Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày?

Dinh dưỡng 19/10/2023 14:34

Đâu là những lợi ích và tác dụng phụ tiềm ẩn của thói quen ăn ngũ cốc hàng ngày của bạn?

Có thể nói rằng ngũ cốc là thành phần chính, bữa ăn sáng hoặc ăn nhẹ trong ngày của nhiều người trong chúng ta. Nhưng điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày? Đây có thực sự là một lựa chọn tốt để bắt đầu ngày mới? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời chi tiết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày?

1. Bạn có thể cảm thấy tràn đầy năng lượng (nhưng không lâu)

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày? - Ảnh 2

Nhiều loại ngũ cốc được làm từ ngũ cốc tinh chế, về cơ bản là ngũ cốc nguyên hạt đã được loại bỏ lớp vỏ bên ngoài. Quá trình này làm cho các hạt mềm hơn, đồng đều hơn và dễ dàng tạo thành các hình dạng nhất quán. Nhưng việc loại bỏ phần bên ngoài của hạt sẽ loại bỏ phần lớn hàm lượng chất xơ cùng với các chất dinh dưỡng khác và ít chất xơ hơn đồng nghĩa với việc tiêu hóa ít hơn và quá trình chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng diễn ra nhanh hơn, giúp bạn nạp năng lượng nhanh chóng hơn.

Đó có thể là điều tốt hoặc điều xấu. Một nguồn năng lượng nhanh chóng có thể có lợi nếu bạn dự định tập thể dục ngay sau đó. Tuy nhiên, nếu bạn không định tập thể dục sau khi ăn một bát ngũ cốc, hãy cân nhắc chọn bữa sáng với lượng chất xơ, protein và chất béo cân bằng. Bởi nếu ngũ cốc của bạn có nhiều đường nhưng lại ít protein và chất xơ, nó có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến và sau đó giảm xuống. Sự tăng đột biến và sự sụt giảm của lượng đường trong máu này có thể dẫn đến sự dao động về mức năng lượng, khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng ngay sau khi ăn nhưng lại mệt mỏi và uể oải sau đó.

2. Làm biến động lượng đường trong máu

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày? - Ảnh 3

Khi bạn tiêu thụ ngũ cốc có đường, thì đường và ngũ cốc tinh chế chứa trong đó sẽ nhanh chóng được tiêu hóa và hấp thụ vào máu, dẫn đến lượng đường trong máu tăng nhanh.

Để đối phó với sự gia tăng lượng đường trong máu, tuyến tụy của bạn sẽ giải phóng insulin, một loại hormone giúp tế bào lấy glucose để làm năng lượng hoặc dự trữ, giúp giảm mức đường huyết. Nếu lượng đường huyết ban đầu tăng quá nhanh và lớn (như thường xảy ra với thực phẩm có nhiều đường), thì phản ứng insulin tiếp theo có thể mạnh đến mức khiến lượng đường trong máu giảm quá nhanh. Điều này có thể dẫn đến sự sụt giảm năng lượng đột ngột hoặc “sự cố”, thường được đặc trưng bởi cảm giác mệt mỏi, khó chịu và đói.

Bên cạnh đó, lượng đường trong máu tăng và giảm nhanh chóng cũng có thể góp phần làm tăng độ nhạy insulin. Theo thời gian, việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm nhiều đường có thể dẫn đến tăng tiết insulin, điều này có thể làm giảm độ nhạy cảm của tế bào với insulin. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

3. Bạn có thể cảm thấy đói ngay sau đó

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày? - Ảnh 4

Nhiều loại ngũ cốc có ít chất xơ và protein, và nếu ngũ cốc không chứa đủ chất dinh dưỡng giúp no này thì việc ăn ngũ cốc đầu tiên vào buổi sáng có thể gây ra cảm giác thèm ăn nhiều hơn trong ngày, đặc biệt là cảm thấy đói nhanh ngay sau khi ăn.

Giải pháp cho tình trạng này là hãy chọn những loại ngũ cốc có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng, với ít nhất là 3g chất xơ. Đồng thời, hãy kết hợp ngũ cốc với sữa có hàm lượng protein cao, như sữa bò hoặc sữa đậu nành. Ngoài ra, hãy cân nhắc việc sử dụng sữa chua Hy Lạp làm nền cho ngũ cốc của bạn để bổ sung thêm protein, điều này sẽ dẫn đến một bữa sáng dinh dưỡng và no bụng lâu hơn.

4. Bạn có thể sẽ tăng cân

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày? - Ảnh 5

Khẩu phần khuyến nghị cho hầu hết các loại ngũ cốc dao động từ 1/2 cốc đến 1 cốc. Tuy nhiên, khi mọi người đổ ngũ cốc vào tô, đặc biệt là tô lớn, họ thường tự phục vụ nhiều hơn lượng khuyến nghị này, đôi khi thậm chí gấp đôi hoặc gấp ba.

Nếu bạn thường xuyên tiêu thụ nhiều hơn khẩu phần khuyến nghị, lượng calo có thể tăng lên, đặc biệt nếu ngũ cốc có nhiều đường và ít chất xơ. Theo thời gian, điều này có thể góp phần làm tăng cân.

Tóm lại, trên đây là câu trả lời chi tiết cho câu hỏi “Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn ăn ngũ cốc mỗi ngày?” Hy vọng những thông tin trên đây sẽ hữu ích tới quý bạn đọc nhé!

TIN MỚI NHẤT