Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày

Dinh dưỡng 27/02/2024 09:55

Việc có một chế độ ăn uống cân bằng và đủ dinh dưỡng là điều quan trọng đối với phụ nữ từ 25 đến 45 tuổi để duy trì sức khỏe.

Nhu cầu dinh dưỡng của phụ nữ khác biệt đáng kể so với nam giới, đặc biệt là trong độ tuổi sinh sản. Trong độ tuổi 25-45, phụ nữ thường gánh vác nhiều trách nhiệm, bao gồm sự nghiệp, gia đình và các mục tiêu cá nhân, điều này có thể khiến phụ nữ bỏ bê nhu cầu dinh dưỡng của bản thân. 

Trò chuyện với NDTV Food, Tiến sĩ Sushma Singh, bác sĩ nội trú thuộc Khoa Sản phụ khoa tại VMMC và Bệnh viện Safadarjung, cho biết: "Phụ nữ ở độ tuổi sinh sản rất dễ bị suy dinh dưỡng, đặc biệt là ở ở phụ nữ có điều kiện kinh tế tấp hơn". Để ngăn chặn điều này, việc áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng là rất quan trọng bởi phụ nữ phải trải qua chu kỳ kinh nguyệt, mang thai và mãn kinh trong giai đoạn 25-45 tuổi. 

Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khẳng định tầm quan trọng của việc bổ sung dinh dưỡng, Tiến sĩ Singh đã liệt kê 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mà mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều nên bổ sung mỗi ngày. 

1. Sắt

Là một trong những chất dinh dưỡng cần thiết nhất, sắt giống như một "chiếc bugi" đánh lửa cho "động cơ" của cơ thể. Sắt rất cần thiết cho máu của cơ thể vì giúp hình thành huyết sắc tố, một loại protein vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Phụ nữ trong độ tuổi 25-45 đang trong độ tuổi sinh sản và rất dễ bị thiếu sắt do kinh nguyệt và mất máu. Nếu thiếu sắt, cơ thể không có đủ tế bào máu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô. 

Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Một số nguồn giàu sắt là:

Rau chân vịt

Thịt và gia cầm

Đậu lăng

Các loại hạt và các loại đậu

2. Canxi

Cấu trúc kỳ diệu của cơ thể, xương chắc khỏe rất quan trọng để duy trì lối sống lành mạnh ở phụ nữ trong độ tuổi 25-45. Canxi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe xương của cơ thể. Tiến sĩ Singh khẳng định rằng canxi đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ. Đặc biệt khi phụ nữ già đi, họ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn. Lượng canxi không đủ có thể dẫn đến mất xương hoặc gãy xương khi về già.   

Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Một số nguồn giàu canxi là:

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Rau lá xanh

Sữa thực vật như sữa đậu nành

Các loại hạt và các loại đậu

3. Axit béo omega-3

Axit béo omega-3 quan trọng không chỉ đối với sức khỏe tim mạch mà còn là nguồn thực phẩm đáng suy nghĩ (theo nghĩa đen). Axit béo omega-3 tăng cường chức năng nhận thức và giảm viêm trong cơ thể. Tiến sĩ Singh cho biết: “Những axit béo này giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Hơn nữa, axit béo omega-3 có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ trong độ tuổi 25-45 và giúp phát triển não bộ của em bé khi mang thai.

Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Một số nguồn giàu axit béo omega-3 là:

Hạt lanh

Hạt chia

Cá béo

Quả óc chó

4. Axit folic

Tiến sĩ Singh cho biết axit folic hoặc folate rất quan trọng đối với phụ nữ trong độ tuổi 25-45 vì giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi trong thai kỳ và ngăn ngừa dị tật ống thần kinh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Ấn Độ, nếu phụ nữ có đủ axit folic trong cơ thể khi mang thai thì con sẽ ít gặp các vấn đề về não và cột sống hơn.

Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Một số nguồn giàu axit folic là: 

Đậu xanh và đậu thận (đậu tây)

Bông cải xanh

Đậu Hà Lan

Rau lá xanh

5. Vitamin D

Vitamin D rất cần thiết cho phụ nữ trong độ tuổi 25-45 để giúp xương chắc khỏe, điều hòa tâm trạng và chức năng miễn dịch. 

Tiến sĩ Singh cho biết: “Vitamin D có trong cơ thể nhưng ở giai đoạn tiềm ẩn, nhiều phụ nữ trong độ tuổi này bị thiếu vitamin D do hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và chế độ ăn uống không đầy đủ. Trong thời kỳ mang thai, mức vitamin D có thể ảnh hưởng đến sự phát triển ban đầu khỏe mạnh của em bé bao gồm cả khả năng phối hợp và kỹ năng xã hội của chúng"

Chuyên gia Ấn Độ tiết lộ 5 chất dinh dưỡng thiết yếu mọi phụ nữ từ 25-45 tuổi đều cần bổ sung mỗi ngày - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Khi đề cập đến lối sống hiện đại, Tiến sĩ Singh khuyên phụ nữ nên ngồi và dành thời gian tắm nắng dưới ánh sáng mặt trời buổi sáng để kích hoạt vitamin D trong cơ thể để mang lại sức khỏe tổng thể cho bạn.

4 loại thực phẩm phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên tránh xa

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là một tình trạng phổ biến ở những người có kinh nguyệt và chưa có phương pháp chữa trị. Nhưng những thay đổi đơn giản về chế độ ăn uống và lối sống có thể giúp việc điều hướng dễ dàng hơn.

TIN MỚI NHẤT