Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 4 siêu thực phẩm chống viêm, giảm nguy cơ mắc ung thư

Dinh dưỡng 09/08/2023 11:49

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những "vũ khí" tuyệt vời và đơn giản nhất mà mỗi người đều có thể thực hiện hằng ngày để bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ về sức khỏe.

Theo bác sĩ Sunni Patel (Anh), dù không có loại thực phẩm có thể đảm bảo ngăn ngừa hoàn toàn nguy cơ mắc ung thư, nhưng những thực phẩm có khả năng chống viêm mạnh mẽ có thể hỗ trợ giảm khả năng mắc bệnh. Đồng thời, anh cũng giải thích thêm rằng tình trạng viêm mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ phát triển ung thư.

Những loại thực phẩm chống viêm mạnh mẽ

1. Quả mọng

Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 4 siêu thực phẩm chống viêm, giảm nguy cơ mắc ung thư - Ảnh 1

Việt quất, mâm xôi, dâu tây, nho... là những loại quả mọng phổ biến chứa nhiều chất chống oxy hoá như anthocyanin và vitamin C, có tác dụng giảm viêm. Bác sĩ Sunni cho biết, những chất chống oxy hoá sẽ giúp trung hoà các phân tử có hại - còn được gọi là gốc tự do.

Những gốc tự do này có thể gây ra kích ứng oxy hoá và kích hoạt viêm nhiễm trong cơ thể. Không chỉ vậy, việc tế bào tổn hại bởi gốc tự do và quá trình oxy hóa cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh ung thư.

Chính vì vậy, ăn nhiều quả mọng hỗ trợ quá trình chống lại oxy hóa, đẩy lùi các tác nhân gây bệnh cho cơ thể.

2. Cá béo

Các loại cá béo như cá cá hồi, cá thu, cá mòi… có chứa dầu cá trong các mô của chúng và trong khoang bụng ở xung quanh ruột. Chúng không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn chứa nhiều axit béo, omega-3 có lợi cho sức khoẻ.

Việc bổ sung các loại cá giàu omega-3 còn có thể hỗ trợ giảm cholesterol trong máu cũng như cải thiện huyết áp và sức khỏe tim mạch. Vì omega-3 có tác dụng giảm viêm nhiễm ở động mạch - nguyên nhân dẫn đến chứng đau tim, cải thiện hệ miễn dịch.

Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 4 siêu thực phẩm chống viêm, giảm nguy cơ mắc ung thư - Ảnh 2

Bác sĩ Sunni cũng cho biết, omega-3 được chứng minh có tác dụng làm giảm viêm bằng cách ảnh hưởng đến quá trình sản xuất ra một số phân tử gây viêm. Chính vì vậy, nên ăn 100 - 120 gram dầu cá ít nhất một lần mỗi tuần.

3. Quả hạch và các loại hạt

Bác sĩ Sunni giải thích rằng hạnh nhân, quả óc chó, hạt chia, hạt lạnh, hạt bí... là ví dụ về các loại hạt có chứa chất béo lành mạnh và các chất có tác dụng chống oxy hóa, giúp giảm viêm. Dù các loại hạt khác nhau sẽ có giá trị dinh dưỡng khác nhau nhưng nhìn chung, chúng đều là nguồn bổ sung protein, chất xơ và nhiều loại vitamin khác nhau cho cơ thể.

Không chỉ vậy, tuy tỷ lệ chất béo trong hạt thường khá lớn, ở mức từ 50 - 73g/100g nhưng đây chủ yếu là axit béo không no - một loại axit béo có vai trò quan trọng trong việc chống viêm cũng như bảo vệ màng tế bào cơ thể.

Bác sĩ dinh dưỡng chỉ ra 4 siêu thực phẩm chống viêm, giảm nguy cơ mắc ung thư - Ảnh 3

Chính vì vậy, dù là ăn vặt hay trong bữa chính, bạn cũng nên thêm một chút các loại quả hạch và hạt để tăng khả năng chống viêm và sức đề kháng của cơ thể.

4. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại gạo lứt, hạt diêm mạch, lúa mì nguyên cám... đều chứa một lượng lớn chất xơ và nhiều dưỡng chất khác nhau hỗ trợ làm giảm mức độ viêm nhiễm bên trong cơ thể. Bác sĩ Sunni cho biết: “Chất xơ có thể thúc đẩy hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh , đóng vai trò trong chức năng miễn dịch và giảm thiểu đáng kể tình trạng viêm nhiễm”.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc thay các sản phẩm lúa mì tinh chế bằng các sản phẩm làm từ lúa mì nguyên hạt đã giảm rõ rệt các dấu hiệu của viêm nhiễm. Đặc biệt đối với những người mắc bệnh mãn tính nên ưu tiên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt với liều lượng nhất định theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, các thành phần khác có trong ngũ cốc nguyên hạt như axit phytic, axit phenolic và saponin lại tác động làm chậm sự phát triển của bệnh ung thư.

Bác sĩ Sunni cũng khuyến nghị nên thay một nửa lượng ngũ cốc đang sử dụng hiện tại bằng ngũ cốc nguyên hạt và tùy thuộc vào nhu cầu hấp thụ calo của mỗi người.

Nguồn: Express

 

Loại quả quen thuộc, giá rẻ vừa chống nắng ngăn già vừa lợi sức khỏe đủ đường

Có tác dụng ngăn cháy nắng, tránh ung thư da, loại quả này xứng đáng thêm vào chế độ ăn trong mùa hè của bạn.

TIN MỚI NHẤT