6 loại gia vị được coi là thần dược hạ huyết áp, có đủ trong bếp mỗi nhà

Dinh dưỡng 02/10/2023 14:26

Nếu như tỏi, húng quế, xạ hương, gừng... là các loại gia vị không thể thiếu trong những bữa cơm hằng ngày của gia đình bạn thì đây, chúng còn được coi như những vị thần dược giúp hạ huyết áp.

Tỏi

Tỏi nhiều hợp chất có lợi cho trái tim. Hợp chất lưu huỳnh như allicin trong gia vị này tăng lưu lượng máu. Các chất chống oxy hóa góp phần hạn chế hình thành cục máu đông, giảm cholesterol xấu..., duy trì huyết áp ổn định.

Thêm vào đó, tỏi sống còn giúp cải thiện trí não, do thành phần vitamin B6 và magie có trong tỏi đều có liên quan đến việc thúc đẩy tâm trạng và cải thiện sức khỏe não bộ. Tỏi có chứa chất chống oxy hóa mạnh sallyl cysteine giúp chống lại các gốc tự do.

6 loại gia vị được coi là thần dược hạ huyết áp, có đủ trong bếp mỗi nhà - Ảnh 1

Chất chống oxy hóa này còn có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương não và giữ cho não hoạt động tốt hơn khi về già. Tỏi giúp tăng lưu lượng máu não, từ đó giảm nguy cơ rối loạn não như mất trí nhớ và bệnh Alzheimer.

Gừng

Gừng được sử dụng trong ẩm thực và y học. Tác dụng giảm huyết áp của gừng nhờ vào các dưỡng chất hoạt động tương tự như thuốc đối kháng canxi. Gừng có thể ảnh hưởng đến một số thuốc huyết áp nên người bệnh tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Loại gia vị đơn giản này còn giúp hệ thống tiêu hóa làm việc tốt hơn, nhờ khả năng có lợi đối với các enzyme trypsin và lipase tuyến tụy. Đặc biệt gừng rất hiệu quả trong chữa đầy hơi, một số nghiên cứu chỉ ra rằng các enzyme trong gừng có tác dụng đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày, giúp giảm bớt sự khó chịu của chứng đầy hơi. Gừng cũng làm giảm bài tiết dịch vị, ức chế sự co bóp dạ dày, ức chế sự phát triển của các loại vi trùng gây bệnh dạ dày.

6 loại gia vị được coi là thần dược hạ huyết áp, có đủ trong bếp mỗi nhà - Ảnh 2

Húng quế

Húng quế tây có hương vị mạnh, được sử dụng phổ biến trong y học. Hàm lượng chất eugenol, một chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm huyết áp. Các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng chiết xuất từ húng quế giúp giãn mạch máu và làm loãng máu, do đó giúp giảm huyết áp.

6 loại gia vị được coi là thần dược hạ huyết áp, có đủ trong bếp mỗi nhà - Ảnh 3

Mùi Tây

Mùi tây chứa nhiều hợp chất như vitamin C, carotenoid có thể hạ huyết áp. Carotenoid còn giảm cholesterol có hại LDL - yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim mạch.Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại thực phẩm giàu nitrat như mùi tây có thể giúp duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Đặc tính chống viêm của rau mùi, cùng với khả năng điều chỉnh độ pH trong nước tiểu và giảm huyết áp.

6 loại gia vị được coi là thần dược hạ huyết áp, có đủ trong bếp mỗi nhà - Ảnh 4

Bạch đậu khấu

Bạch đậu khấu là gia vị thơm ngon với hương vị hơi ngọt, nồng. Nó chứa nhiều chất chống oxy hóa khác nhau đều có lợi cho người tăng huyết áp. Các flavonoid góp phần ngăn chặn sự tích tụ cholesterol xấu trong mạch máu. Nhờ đó, máu lưu thông tốt hơn, giảm áp lực lên tim và thành mạch.

Trà bạch đậu khấu là thức uống tuyệt vời cho những người bị cao huyết áp. Hàm lượng kali cao trong bạch đậu khấu rất có lợi đối với bệnh nhân cao huyết áp. Kali là chất làm giãn mạch, có thể làm giảm áp lực trên động mạch và mạch máu, do đó làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

6 loại gia vị được coi là thần dược hạ huyết áp, có đủ trong bếp mỗi nhà - Ảnh 5

Xạ hương

Xạ hương giàu axit rosmarinic có tác dụng làm giãn mạch máu, tăng lưu thông, giảm áp lực máu lên thành mạch và chống viêm. Những yếu tố này đều có lợi cho người cao huyết áp.

Theo một nghiên cứu, cỏ xạ hương có khả năng giúp giảm nhịp tim khi bị huyết áp cao cũng như làm giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng loại thảo dược này để điều trị huyết áp cao.

4 loại hạt nhiều omega 3 không kém cá hồi, hạ mỡ máu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhưng không phải ai cũng biết

Những loại hạt này đều rất tốt cho tim mạch, hạ mỡ máu và ngăn ngừa ung thư, có thể tìm mua dễ dàng tại chợ hoặc các siêu thị Việt.

TIN MỚI NHẤT