Dưa hấu đã bổ để được bao nhiêu ngày?

Chọn thực phẩm 19/06/2023 10:16

Quả dưa hấu thường to nên mỗi khi bổ quả dưa ra ít khi nào chúng ta ăn hết 1 lượt. Phần dưa hấu còn lại bảo quản như thế nào và được bao nhiêu ngày?

Vì sao dưa hấu dễ hỏng?

So với các loại trái cây khác, dưa hấu tương đối dễ hỏng. Trước hết, dưa hấu bình thường quả to, khó ăn hết trong một lúc.

Thứ hai, quá trình cắt dưa hấu rất dễ bị nhiễm vi khuẩn. Nếu không làm sạch vỏ dưa trước khi cắt dưa, hoặc dao và thớt không sạch, vi khuẩn có thể được đưa lên bề mặt dưa hấu.

Nước và đường trong dưa hấu có thể nói là môi trường nuôi cấy vi khuẩn tốt, cùng với nhiệt độ và độ ẩm cao vào mùa hè, nó tạo điều kiện khách quan tuyệt vời cho vi khuẩn sinh sản.

Bảo quản không đúng cách cũng là một nguyên nhân quan trọng khiến dưa hấu bị hỏng. Nếu bề mặt vết cắt của dưa hấu sau khi cắt không được bịt kín kịp thời rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, sau đó đặt ở nhiệt độ phòng vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh, dưa hấu sẽ dễ bị ôi thiu.

Dưa hấu đã bổ để được bao nhiêu ngày? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Dưa hấu đã bổ để được bao lâu?

Có người nói: “Một miếng dưa hấu để qua đêm có 8.400 con vi khuẩn”, có người lại nói: “Tôi đã ăn dưa hấu để 2 ngày rồi, không sao cả”...

Nhiều nghiên cứu nước ngoài đã làm thí nghiệm về việc này. Những người làm thí nghiệm đã so sánh thời gian bảo quản của một số nhóm dưa hấu đã cắt ở các nhiệt độ khác nhau và trong các điều kiện niêm phong khác nhau, và nhận thấy rằng:

Bất kể tổng số vi khuẩn hay màu sắc, mùi vị của dưa hấu như thế nào, dưa hấu được bọc kín và bảo quản ở nhiệt độ thấp sẽ tốt hơn nhiều so với dưa hấu không được bọc kín và bảo quản ở nhiệt độ thấp.

Cụ thể, những quả dưa hấu được các nhà thí nghiệm bọc trong giấy nhôm được bảo quản trong tủ lạnh trong vòng 7 ngày và tổng số vi khuẩn vẫn nằm trong ngưỡng cho phép. Nhưng đến ngày thứ 4, mùi và vị của dưa hấu thay đổi rõ rệt.

Xem xét rằng có nhiều loại thực phẩm khác trong ngăn đá tủ lạnh để sử dụng chung trong gia đình, rất khó tránh khỏi sự tồn tại của các loại vi khuẩn khác. Khuyến cáo rằng ngay cả khi dưa hấu được bọc kín và bảo quản lạnh bằng giấy nhôm hoặc màng bọc thực phẩm, tốt nhất bạn nên ăn trong vòng 2 ngày.

Tất nhiên, tốt nhất là bạn có thể cắt và ăn ngay hoặc ăn hết trong ngày.

Dưa hấu đã bổ để được bao nhiêu ngày? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Điều quyết định tốc độ hư hỏng của dưa hấu là số lượng vi khuẩn, thời gian và nhiệt độ bảo quản,… chứ không liên quan gì đến màng bọc thực phẩm.

Nếu bản thân màng bọc thực phẩm sạch và vô trùng, không có vi khuẩn trên bề mặt tay, thớt, vỏ dưa hoặc cùi dưa khi bọc dưa hấu thì bảo quản bọc dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm có thể ngăn ngừa nhiễm khuẩn.

Ngược lại, nếu dưa hấu không được rửa sạch trước khi cắt, dao, thớt và tay người thực hiện không đủ sạch thì khi cắt dưa hấu ra, trên bề mặt cùi có thể đã có vi khuẩn rồi mới gói lại, vi khuẩn vẫn sẽ tiếp tục sinh sôi.

Tất nhiên, bọc kín quả dưa hấu bằng màng bọc thực phẩm đã bị nhiễm vi khuẩn thực sự có thể đẩy nhanh quá trình hư hỏng của quả dưa hấu, nhưng khả năng này là rất nhỏ.

Muốn ăn dưa hấu an toàn và tốt cho sức khỏe chú ý 4 điều sau

Trước khi cắt dưa hấu, cần rửa sạch vỏ dưa, dao, thớt, tay người thực hiện. Không để lẫn dao, thớt cắt hoa quả với thịt, rau củ quả để tránh nhiễm vi khuẩn vào cùi dưa hấu trong quá trình cắt dưa.

Mỗi lần cắt ít điểm hơn, bề mặt cắt càng nhỏ càng tốt (đối với dưa hấu lớn, cắt chéo tốt hơn cắt dọc). Phần không ăn được phải lập tức bịt kín bằng màng bọc thực phẩm sạch để vi khuẩn trong môi trường không có cơ hội rơi vào cùi dưa hấu.

Dưa hấu đã bổ để được bao nhiêu ngày? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Dưa hấu sau khi bọc xong cho vào tủ lạnh bảo quản ngay. Việc bày trí cũng cần chú ý đến việc tách riêng thực phẩm sống và chín. Chú ý tránh xa thịt sống, trứng sống và các loại thực phẩm có thể chứa vi khuẩn gây bệnh, tránh để dưa hấu bị nhiễm độc trong tủ lạnh.

Ăn hết càng sớm càng tốt, thời gian bảo quản không quá 2 ngày. Khi phát hiện dưa hấu đổi màu mùi vị thì nên tránh ăn.

Hàm lượng nước trong dưa hấu khá cao dễ gây cảm giác no, ảnh hưởng đến việc ăn uống, ngoài ra, thành phần dinh dưỡng trong dưa hấu không cân đối, hàm lượng đường cao, đạm thấp sẽ ảnh hưởng đến việc hấp thụ các chất dinh dưỡng khác.

  

 

5 loại dưa hấu độc lạ 'hot rần rần' trên thị trường Việt Nam, giá ngất ngưởng nhưng vẫn đắt hàng

Vài năm trở lại đây xuất hiện nhiều loại dưa hấu vô cùng lạ mắt, không những thế giá thành còn rất cao, tuy nhiên vẫn 'làm mưa làm gió' trên thị trường Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT