Trẻ bú bình nuốt 1,6 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày, có nên cho trẻ sử dụng bình bú sữa?

Chăm sóc con 29/10/2020 13:36

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ nhỏ có thể nuốt 1,6 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày vì sử dụng bình sữa. Điều này lập tức khiến các bà mẹ bỉm sữa lo lắng và đặt câu hỏi có nên cho trẻ sử dụng bình bú sữa?

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai cho biết, nguy cơ thôi nhiễm các hạt vi nhựa từ các đồ dùng bằng nhựa luôn hiện hữu trong sinh hoạt hàng ngày.

Những chai đựng thực phẩm, bình sữa làm từ nhựa người ta đều nghi ngờ nó sẽ tách ra các hạt vi nhựa nếu sử dụng không đúng khuyến cáo.

“Sản phẩm bằng nhựa khuyến cáo sử dụng một đằng nhưng lại dùng khác đi, hoặc hộp nhựa, bình nhựa không đựng được đồ nóng mà lại lấy đựng đồ ăn, thức uống nóng thì nguy cơ nhiễm các độc tố là không tránh khỏi.

Do đó, để an toàn cho trẻ, các mẹ bỉm sữa nên chọn mua bình bú sữa của các hãng uy tín, sử dụng theo đúng hướng dẫn để không gây hại cho trẻ” – PGS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo.

Trẻ bú bình nuốt 1,6 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày, có nên cho trẻ sử dụng bình bú sữa? - Ảnh 1

Cha mẹ nên chọn mua bình bú sữa của các hãng uy tín, sử dụng theo đúng hướng dẫn để không gây hại cho trẻ. Ảnh minh họa

Còn PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Nguyên giảng viên của Viện công nghệ thực phẩm, trường Đại học Bách Khoa chia sẻ, có rất nhiều mối nguy khi sử dụng đồ nhựa để đựng và bảo quản đồ ăn, thức uống.

Đồ nhựa đang được sử dụng làm bình, hộp đựng thực phẩm, bình sữa của trẻ, cốc uống nước…, ở Việt Nam chủ yếu được làm từ hai loại nhựa là nhựa nguyên khai và nhựa tái chế.

Với nhựa nguyên khai, nó không có khả năng tham gia phản ứng hóa học, nó cũng không có khả năng chuyển dịch từ màng nhựa ra ngoài sản phẩm, nên có thể dùng các đồ dùng được làm từ nhựa nguyên khai để chứa đựng đồ ăn, thức uống, bình sữa cho trẻ.

Còn nếu sử dụng bình sữa, hộp đựng thực phẩm được làm từ nhựa tái chế thì người dùng không chỉ gặp nguy cơ ăn hạt nhựa mà nguy cơ nhiễm các chất độc tố có trong nhựa tái chế là rất cao.

Bởi nhựa tái chế là hỗn hợp đủ thứ nhựa, trong quá trình tái chế người ta còn nấu lại, cho thêm chất màu, chất gia công vào…, loại nhựa này chủ yếu chỉ được phép dùng đối với việc làm đồ dùng sinh hoạt như ống dẫn nước, cái chậu, cái hót rác, chổi nhựa…, không được dùng để chứa đựng đồ ăn.

Nhưng vì lợi nhuận, vì cạnh tranh giá thành mà nhiều cơ sở sử dụng nhựa tái chế để sản xuất các sản phẩm để chứa đựng đồ ăn, thức uống và không ít người ham rẻ nên chọn mua sản phẩm.

Đặc biệt, nếu để bình nhựa, hay hộp đựng thực phẩm bằng nhựa ở môi trường nóng với nhiệt độ100 độ C, các chất độc có trong nhựa giải phóng ra có thể ngấm vào thức ăn, đi vào cơ thể và gây ra nhiều bệnh nguy hiểm.

Còn nếu sử dụng nhựa nguyên khai thì polyme là dạng chất trơ, khi vào cơ thể con người nó sẽ tự đào thải, nó không "móc ngoặc" với các bộ phận khác gây độc cho cơ thể.

Do đó, với bình bú sữa của trẻ, các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên chọn lựa sản phẩm của những hãng uy tín, tránh mua phải hàng tái chế và khi sử dụng sản phẩm cần sử dụng theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cách sử dụng tinh dầu tràm phòng bệnh đường hô hấp cho trẻ lúc giao mùa

Trẻ nhỏ thường dễ mắc các bệnh đường hô hấp khi thay đổi thời tiết. Việc sử dụng tinh dầu tràm theo cách dưới đây giúp mẹ phòng bệnh đường hô hấp cho con hiệu quả trong những ngày lạnh, lúc giao mùa.

TIN MỚI NHẤT