Mẹo "hứng" vitamin D cho con ngày đông

Chăm sóc con 21/11/2018 13:00

Sóc nhà em 9 tháng đã biết đi là do mẹo nhỏ tắm nắng cực chuẩn mùa đông.

Bé Sóc nhà em đúng 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò và giờ 9 tháng con đã chạy vèo vèo quanh nhà. Nhiều người khen em nuôi con khéo. Thực ra, em cũng chỉ mới làm mẹ lần đầu, không có kinh nghiệm gì nhiều. Vậy nhưng vì muốn con được cứng cáp, cao lớn nên em rất chú trọng đến việc cho Sóc tắm nắng. Mùa đông, em thấy nhiều chị em phàn nàn rằng chẳng thể tắm nắng được cho con vì sợ bé lạnh, trời lại cũng chẳng có nắng mấy. Vậy nhưng thực ra nếu biết cách, ta vẫn có thể cho bé hấp thụ đủ vitamin D. Bằng chứng là Sóc nhà em sinh đúng vào tháng 1 đấy ạ.

Em xin chia sẻ với chị em chút kinh nghiệm của bản thân trong việc giúp con hấp thụ đủ vitamin D mùa đông để bé luôn cứng cáp và nhanh biết đi

Thời điểm và thời gian tắm nắng

Sau khi sinh khoảng 10 ngày, trẻ bắt đầu có thể được tắm nắng. Với trẻ sơ sinh, không nhất thiết phải cho trẻ ra ngoài trời, mẹ có thể cho bé tắm nắng buổi sớm bên cửa sổ. Như với Sóc nhà em, đúng khoảng hơn 1 tuần sau sinh, nhận thấy có nắng đẹp là em bắt đầu cho con ra tắm nắng cạnh cửa sổ ngay. Tuy nhiên, chị em nên nhớ khi tắm nắng bên cửa sổ phải mở cửa ra nhé. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi bị ngăn cách bởi một tấm kính, tỉ lệ tia cực tím giảm xuống 50%, ở vị trí cách cửa sổ 4m, tỉ lệ này giảm xuống còn 2% so với ngoài trời. Vì vậy, đứng trong nhà phơi nắng qua kính cửa sổ thực sự không có hiệu quả.

Về thời gian tắm nắng: Từ 6-9h sáng là lúc tia hồng ngoại và tia cực tím phát ra từ mặt trời tương đối yếu nên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể bé. Còn sau 15h – 17h chiều là khoảng thời gian thành phần X-quang trong tia cực tím nhiều, có thể giúp cơ thể hấp thu canxi, phốt pho, hỗ trợ sự phát triển của xương. Trời mùa đông nắng lên chậm hơn mùa hè, thêm nữa sáng lạnh, trẻ dễ mắc bệnh đường hô hấp nên em đẩy thời gian tắm nắng cho Sóc từ 6h-9h theo lý thuyết thành khoảng 9h-10h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều theo khung từ 15h-17h.

 

Mẹo 'hứng' vitamin D cho con ngày đông - Ảnh 1

Trẻ sau 10 ngày tuổi đã có thể tắm nắng (ảnh minh họa)

Cách tắm nắng

Khi bắt đầu, em thường cho Sóc mặc quần áo như bình thường. Phơi nắng được một lúc, nếu cảm thấy nhiệt độ cơ thế con tăng lên, em mới dần dần cởi bớt áo quần cho bé. Làm như vậy sẽ khiến con quen dần với nhiệt độ mà không cảm thấy “sốc”. Em có đọc được thông tin rằng, trẻ sơ sinh hấp thụ vitamin D nhiều nhất qua phần lưng, xương sống. Vậy nên những ngày trời mùa đông không có điều kiện cởi hết áo quần bé như mùa hè, em chỉ cố gắng để con hở phần lưng và quay về hướng nắng chiếu. Thời gian phơi của em cũng thường chỉ kéo dài từ 10-15 phút. Hôm nào có nắng to mới tăng lên thành 20.

Bổ sung vitamin D đường uống

Mùa đông trẻ không hấp thụ được vitamin D tự nhiên nhiều như mùa hè nên em còn chú ý bổ sung cho Sóc vitamin D theo đường uống. Hiện nay, trên thị trường có hai loại vitamin D bổ sung cho trẻ là dạng nước và dạng viên. Đối với dạng nước, một ngày bé thường uống từ 1-3 giọt còn đối với dạng viên thì là 1 viên/ngày. Mẹ có thể tùy ý chọn loại vitamin D bổ sung phù hợp cho bé. Tuy nhiên, trước khi cho con uống, mẹ cũng nên lưu ý những điều sau: Vitamin D bổ sung sẽ được uống liên tục trong vòng 18 tháng hay uống 1 tháng nghỉ 1 tuần trong 18 tháng là tùy thuộc chỉ định của từng loại thuốc. Một số loại vitamin D đường uống khi uống trong thời gian dài có thể gây chán ăn ở trẻ, do vậy mẹ nên cân nhắc tham khảo ý kiến của bác sĩ và chỉ định của thuốc để tìm được loại thuốc và liều lượng phù hợp cho con.

Bổ sung vitamin D đường ăn

 

Tắm nắng sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D. 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này, 20% còn lại có từ sữa mẹ và thức ăn. Do vậy, khi Sóc đến tuổi ăn dặm, em cũng lưu ý bổ sung cho con những thực phẩm chứa nhiều vitamin D để bé được cứng cáp hơn.

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin D em hay cho Sóc ăn bao gồm:

Pho mát: Pho mát là một trong những sản phẩm làm từ sữa rất giàu vitamin D. Em bắt đầu cho Sóc ăn từ 1/2 đến 1/4 viên pho mát vào mỗi bát cháo bắt đầu từ tháng thứ 7.

Nấm: Ngoài việc chứa nhiều vitamin D, nấm còn có mui thơm và giúp ngọt nước. Do đó em hay mua nấm về nấu cùng các loại củ như su hào, cà rốt để làm nước nấu cháo cho Sóc.

Trứng: Không thể nghi ngờ lượng vitamin D và canxi rất phong phú trong trứng. Tuy nhiên vì trẻ sơ sinh rất dễ dị ứng với lòng trắng trứng. Do đó, em cho Sóc bắt đầu tập từ 1/2- 1.4 lòng đỏ trứng luộc nghiền vào cháo từ tháng thứ 6.

Cá hồi: cá hồi là một trong những nguồn vitamin D tự nhiên và các axít béo thiết yếu rất hiếm có. Ngoài việc lấy cá tươi để nấu cháo cho Sóc, em còn hay làm ruốc cá hồi bỏ vào cháo cho con, vừa ngon lại có thể bảo quản thịt cá được lâu.

Cam: Nước cam cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời cho trẻ. Tuy nhiên vì cam khá nhiều axit nên em cũng chỉ dám cho con uống nước cam những khi chọn được những quả cực tươi và đạt độ chín ngọt.

Mùa đông đã sắp đến rồi, hi vọng những kinh nghiệm của em sẽ giúp các mẹ tự tin hơn trong việc tắm nắng và bổ sung vitamin D đúng cách cho bé. Chúc các bé cứng cáp, khỏe mạnh và sớm biết bò biết đi.

Bác sĩ Nhi khoa nhắc nhở tất cả cha mẹ: Không bao giờ được làm những điều này với trẻ

Từ kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, được chứng kiến các trường hợp trẻ gặp nguy hiểm tính mạng chỉ vì sai lầm của người lớn, bác sĩ Nhi khoa muốn nhắc nhở phụ huynh những điều tối kỵ cần tránh.

TIN MỚI NHẤT