Bé trai hơn 1 tuổi tử vong sau khi uống Oresol, 4 lưu ý cực kỳ quan trọng khi cho trẻ uống Oresol

Chăm sóc con 16/03/2023 06:30

Bé trai 15 tháng tuổi đã tử vong sau khi uống dung dịch Oresol để bù nước nhưng bị sốc, co giật do Oresol pha không đúng tỷ lệ.

Theo thông tin từ BV Sản Nhi Vĩnh Phúc, một bé trai 15 tháng tuổi tại Vĩnh Phúc đã tử vong sau khi được người nhà cho uống dung dịch Oresol để bù nước nhưng pha không đúng tỷ lệ khiến bé bị sốc, co giật. 

Bệnh viện Sản Nhi Vĩnh Phúc cho biết, bé nhập viện trong tình trạng co giật, não tổn thương. Người nhà cho biết trước khi nhập viện cứ cách 30 phút bé đi tiêu chảy một lần. Lo bé bị mất nước, người nhà cho uống Oresol bù nước, sau đó bé xuất hiện triệu chứng bất thường.

Bác sĩ kiểm tra, phát hiện người nhà đã pha dung dịch Oresol cho bé uống quá đậm đặc, không đúng tỷ lệ khuyến cáo. Cụ thể, một gói Oresol được hướng dẫn pha với 200 ml nước nhưng người nhà chỉ pha trong 50 ml nước, là nguyên nhân khiến bé bị sốc, co giật.

Ê kíp bác sĩ cấp cứu hồi sức tích cực, tuy nhiên não của trẻ bị tổn thương nghiêm trọng và không thể hồi phục. Gia đình xin đưa bé về, mất tại nhà.

Bé trai hơn 1 tuổi tử vong sau khi uống Oresol, 4 lưu ý cực kỳ quan trọng khi cho trẻ uống Oresol - Ảnh 1

4 lưu ý cực kỳ quan trọng khi cho trẻ uống Oresol.

4 lưu ý vô cùng quan trọng khi pha Oresol

Oresol là loại thuốc giúp bù nước rất hiệu quả, được khuyến cáo cho những trường hợp trẻ bị mất nước và chất điện giải do tiêu chảy, sốt cao… Oresol được pha đúng và uống đúng cách sẽ giúp bù lại lượng nước đã mất, giúp trẻ phục hồi.

Tuy nhiên, để sử dụng loại dung dịch này có hiệu quả, bố mẹ pha Oresol cần chú ý 3 vấn đề sau:

- Phải pha đúng liều lượng: Cần pha Oresol theo đúng chỉ định của bác sĩ hoặc hướng dẫn của nhà sản xuất, phổ biến là loại pha một gói với 1.000 ml hoặc 200 ml nước đun sôi để nguội. 

Pha không đúng liều lượng được hướng dẫn có thể dẫn đến những hậu quả nguy hiểm như gây rối loạn điện giải nghiêm trọng, co giật, hôn mê, thậm chí ngừng tim, tử vong.

- Sau khi pha xong, không được đun sôi dung dịch.

- Không pha Oresol bằng sữa, nước ngọt, nước trái cây, canh, súp hay bất kỳ loại nước nào khác ngoài nước trắng hay nước đun sôi để nguội.

- Không được cho thêm đường vào oresol để dễ uống.

6 hiểu lầm trong nỗ lực tăng chiều cao cho con

Nhiều cha mẹ có chiều cao khiêm tốn nên họ đặt nhiều kỳ vọng vào con cái. Chính vì sự háo hức tìm cách tăng chiều cao cho con mà rơi vào những hiểu lầm dẫn đến bỏ qua giai đoạn vàng tăng trưởng chiều cao của trẻ.

TIN MỚI NHẤT