6 hiểu lầm trong nỗ lực tăng chiều cao cho con

Chăm sóc con 16/03/2023 06:21

Nhiều cha mẹ có chiều cao khiêm tốn nên họ đặt nhiều kỳ vọng vào con cái. Chính vì sự háo hức tìm cách tăng chiều cao cho con mà rơi vào những hiểu lầm dẫn đến bỏ qua giai đoạn vàng tăng trưởng chiều cao của trẻ.

Trẻ còn nhỏ, chưa dậy thì hoặc trẻ phát triển muộn

Trẻ em luôn lớn lên và thời kỳ phát triển của mỗi đứa trẻ là khác nhau, có trẻ sớm hơn, có trẻ muộn hơn.

Khi trẻ có các triệu chứng phát triển như thay đổi giọng nói ở bé trai, có kinh nguyệt ở bé gái thì đã quá muộn, lúc này trẻ đã bước vào giai đoạn dậy thì muộn, vùng phát triển xương bắt đầu đóng lại, không cao lên được nữa.

Nếu đến một độ tuổi nhất định mà không có các triệu chứng phát triển muộn thì nên đi khám bệnh kịp thời, không thể lơ là.

Ngoài ra, nếu không quan tâm đến vấn đề chậm phát triển của trẻ mà cho rằng trẻ chậm phát triển sẽ dẫn đến bỏ lỡ thời điểm vàng để phát triển.

Nói một cách tương đối, tuổi xương của trẻ phát triển muộn sẽ nhỏ hơn trẻ bình thường, nếu tuổi xương của trẻ phù hợp với tuổi hoặc tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với trẻ cùng tuổi thì khả năng trẻ chậm phát triển là rất cao.

Cha mẹ không nên lạc quan một cách mù quáng, theo mức độ dinh dưỡng hiện nay, rất hiếm khi xảy ra tình trạng chậm phát triển.

6 hiểu lầm trong nỗ lực tăng chiều cao cho con - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Nghĩ rằng chiều cao là do di truyền

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng nếu cha mẹ cao thì con cái sẽ cao, mặc dù chiều cao và di truyền có liên quan mật thiết với nhau.

Hầu hết, nếu cha mẹ cao, con cái thường cao; nếu cha mẹ thấp, con cái có nhiều khả năng thấp hơn, nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ và khoảng 30% có thể được cải thiện thông qua những nỗ lực có được.

Nếu trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng trong suốt giai đoạn tăng trưởng thì khó lòng đạt được mức chiều cao tối ưu do gen quy định. Do đó, nếu được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của cơ thể thì trẻ sẽ đạt được mức chiều cao tối ưu do gen quy định và thậm chí có thể cao hơn một chút.

Nói đơn giản hơn, thì bất cứ loại bổ sung nào, bao gồm hormone tăng trưởng hay sữa, cũng chỉ có thể giúp trẻ cao đến một độ cao nhất định (đã được quy định bởi gen), không thể cao hơn. Hay nói một cách khác: Bạn không thể “cãi” lại gen.

6 hiểu lầm trong nỗ lực tăng chiều cao cho con - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Nghe theo dân gian một cách mù quáng

Để con có lợi thế về chiều cao, nhiều bậc cha mẹ sẽ chọn cách nghe theo các bài thuốc dân gian và cho con ăn tam thất, hải sâm,… hàng ngày vì nghĩ rằng con sẽ cao lớn hơn.

Đúng là một số trẻ cao lên trong một thời gian ngắn, nhưng sau đó ngừng phát triển.

Trên thực tế, sau khi trẻ ăn những chất bổ sung này, quá trình đóng của tuyến đầu xương sẽ được đẩy nhanh, một khi đóng lại thì trẻ sẽ không còn khả năng cao lớn nữa.

Bổ sung nhiều canxi là sẽ cao

Sự phát triển của trẻ phụ thuộc vào hormone tăng trưởng, hormone tuyến giáp, hormone tuyến cận giáp, yếu tố tăng trưởng giống insulin,… trong cơ thể và các chất dinh dưỡng khác nhau có được từ thực phẩm, vì vậy không chỉ liên quan đến việc bổ sung canxi .

Một số cha mẹ cho rằng trẻ chậm lớn là do thiếu canxi. Thực tế ngược lại, do sự ức chế cạnh tranh trong cơ thể con người, lượng canxi quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh học của sắt, kẽm, magiê và phốt pho, đồng thời các nguyên tố khác trong cơ thể con người sẽ giảm đi, lượng canxi tích tụ quá nhiều sẽ gây ra sỏi tiết niệu và tăng canxi máu, nhiễm kiềm và các mối nguy hiểm khác.

Lạm dụng thuốc tăng chiều cao

Một số cha mẹ sẽ cho con uống các loại thuốc tăng chiều cao, thực phẩm chức năng, thậm chí có cha mẹ còn coi một số bí quyết dân gian là bảo bối nuôi con.

Trên thực tế, lạm dụng thực phẩm chức năng không những không cao thêm mà còn gây ra các vấn đề như dậy thì sớm, mất cân bằng dinh dưỡng...

Làm thế nào để tăng chiều cao cho con?

Trước hết, chúng ta nên có một chế độ ăn uống hợp lý, nhiều sữa, trứng, thịt và các thực phẩm giàu canxi, đạm để đảm bảo thực phẩm đa dạng và cân đối về mặt dinh dưỡng nhất có thể.

6 hiểu lầm trong nỗ lực tăng chiều cao cho con - Ảnh 3

Ảnh minh họa.

Trong quá trình phát triển, trẻ không thể bỏ qua việc tập thể dục, khi tập hãy cố gắng thực hiện càng nhiều động tác bật nhảy để kéo căng cơ thể càng tốt.

Ví dụ, trước khi đường biểu sinh đóng lại, hãy chạy nhiều hơn, chơi bóng rổ, nhảy dây, chơi cầu lông, nhảy cao,… để tăng lượng vận động; Đồng thời, trẻ cần đảm bảo thời gian ngủ đủ giấc, đây là cách phát triển chiều cao đúng đắn.

Mẹ 9x chia sẻ thời khoá biểu siêu dài của bé sơ sinh 1-3 tháng tuổi

Nhiều người vẫn nghĩ trẻ sơ sinh 1-3 tháng thì chỉ ăn với ngủ, nhưng trên thực tế các bé đã có kha khá các hoạt động rồi.

TIN MỚI NHẤT