Phải làm sao khi bé 3 tuổi ít nói và hay la hét?

Bài học làm mẹ 15/01/2018 06:00

Bé nhà tôi 32 tháng tuổi nhưng ít nói, thường chỉ nói mỗi câu được hai từ.

Bé không nghe theo mệnh lệnh của người lớn vì dường như bé không hiểu.

Bé tiếp xúc nhiều với TV, iPad, không có những cử chỉ yêu thương. Bé cũng hay la hét, có tật xấu là cào cấu lúc quá vui hoặc tức giận. Gia đình tôi rất lo lắng trước tình trạng của bé, mong sớm nhận được lời tư vấn từ các chuyên gia. (Phú)

Phải làm sao khi bé 3 tuổi ít nói và hay la hét? - Ảnh 1
Ảnh: Wordpress

Trả lời

Chào bạn, theo những lời bạn chia sẻ, tôi dự đoán bé nhà bạn đã bị ảnh hưởng khá nhiều từ các thiết bị điện tử. Cháu phụ thuộc vào các thiết bị này và đã có nhiều biểu hiện tiêu cực.

Các thiết bị điện tử thu phát sóng thường sẽ có những ảnh hưởng đến não trẻ. Ngoài ra, khi tiếp xúc nhiều với ti vi, trẻ sẽ không có cơ hội trả lời vì tivi không bao giờ hỏi mà chỉ phát tiếng. Chính vì vậy, khả năng nói của trẻ không phát triển.

Trẻ cũng bị ảnh hưởng bởi sự xuất hiện liên tục màu sắc và âm thanh với tần suất cao và liên tục. Do vậy tâm lý của trẻ bị tác động xấu dẫn đến nhiều biểu hiện bất thường như la hét, cào cấu những người xung quanh.

Ở các quốc gia phát triển như Đức, người ta cấm tuyệt đối trẻ dưới 4 tuổi xem tivi và sử dụng các thiết bị điện tử. Trẻ trên 4 tuổi mới được sử dụng nhưng thời gian chỉ là 15 phút/ngày.

Để giải quyết tình trạng của bé hiện tại, bạn cần thiết phải cách ly con khỏi các thiết bị điện tử như tivi, iPad. Ngoài ra, bạn cần cho con chơi các trò chơi dân gian, chơi thể thao vận động như bóng rổ, bóng đá, nhảy dây…

Với các bé, một ngày chơi cát chừng 2 giờ sẽ có giá trị rất lớn trong việc bình ổn tâm lý và phát triển não. Nếu gia đình không có điều kiện, bạn có thể đổ gạo ra chậu để con chơi 2 tiếng/ngày. Sau đó, gạo có thể được làm sạch và sử dụng như bình thường.

Nếu kiên nhẫn thực hiện việc này liên tục, sau một tháng cho đến 40 ngày, cháu sẽ bình ổn và phát triển bình thường. Lưu ý, bạn cũng đừng quên thường xuyên nói chuyện cùng con để bé luyện nghe và trả lời.

Chúc bạn thành công và chúc cháu bé nhanh chóng trở lại bình thường.

Tiến sĩ Vũ Thu Hương
Giảng viên Khoa Giáo dục Tiểu học - Đại học Sư phạm Hà Nội

Nuôi dạy con thông minh ngay từ trong bụng mẹ như người Do Thái

Người Do Thái là dân tộc thông minh nhất thế giới. Có bao giờ bạn tự hỏi bí quyết của họ là gì chưa? Câu trả lời nằm ngay trong cách nuôi con tuyệt vời ngay từ trong thai kỳ của những người mẹ Do Thái.

TIN MỚI NHẤT