3 kiểu gia đình chưa thích hợp để có thêm bé thứ hai, đừng để bé phải thiệt thòi

Bài học làm mẹ 27/12/2020 13:00

Có bầu, sinh con chính là niềm hạnh phúc lớn lao nhất của người làm cha mẹ. Tuy nhiên, nếu con tới đúng thời điểm, cả cha mẹ và bé sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều.

Sinh con ra, cha mẹ nào cũng mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, hạnh phúc, đủ đầy về vật chât, tinh thần, không thua kém bạn bè.

Chính vì thế, việc sinh con vào thời điểm nào cho thích hợp là việc được cha mẹ cực kỳ cân nhắc. Nếu với em bé đầu tiên, khi một cặp vợ chồng lấy nhau về sẽ lập tức ''canh'' để có con, thì với bé thứ hai suy nghĩ của mọi người sẽ hoàn toàn khác.

Với bé thứ hai, cha mẹ sẽ phải cân nhắc rất nhiều khi có ý định sinh. Bởi lúc đó còn phụ thuộc vào việc bé đầu lớn chưa, đi lớp chưa, tự lập được chưa, kinh tế gia đình thế nào...

Nói chung, sinh một đứa trẻ không khó, nhưng cái khó chính là phải chăm sóc, nuôi dưỡng bé cho tới khi con trưởng thành. Cha mẹ nên tính toán làm sao để đảm bảo các điều kiện sống tốt nhất cho con, vừa giúp cha mẹ đỡ vất vả do phải chăm hai con cùng một lúc, hoặc gánh nặng về kinh tế. Bé đầu không chịu thiệt thòi vì phải ''chia sẻ'' mẹ quá sớm.

3 kiểu gia đình chưa thích hợp để có thêm bé thứ hai, đừng để bé phải thiệt thòi - Ảnh 1

Có 3 kiểu gia đình tốt nhất chưa nên vội sinh bé thứ hai

1. Gia đình có bố mẹ quá bận rộn công việc

Khi sinh con, nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ con tất nhiên sẽ do cha mẹ đảm nhận chính. Cho dù họ có thể được người thân hay thuê người giúp việc đỡ đần nhưng một đứa trẻ được bố mẹ bao bọc sẽ lớn lên hạnh phúc và cân bằng hơn.

 

Vì thế, nếu cha mẹ hoặc ông bà vẫn còn đang muốn phấn đầu cho sự nghiệp, có ý định sinh con rồi thuê giúp việc chăm thì tốt nhất nên hoãn lại kế hoạch sinh đẻ một thời gian. Bao giờ cảm thấy ổn định, thống nhất được về thời gian hãy lên kế hoạch sinh nở.

Bởi lẽ, khi sinh bé thứ 2, mọi thứ đều tăng lên gấp đôi: kinh tế, thời gian chăm sóc con cái... Cả 2 vợ chồng nên thống nhất với nhau một thời điểm cụ thể nào đó để sinh con tiếp để vừa đảm bảo công việc, vừa có thể chăm lo cho các con tốt nhất.

2. Gia đình có người sức khỏe kém

Mặc dù việc nuôi dạy con cái là trách nhiệm của cha mẹ, nhưng trong xã hội ngày nay, vẫn còn một số gia đình hoàn toàn không trông chờ vào sự giúp đỡ của ông bà. Và nếu cả hai người đều có sức khỏe không tốt thì bạn càng phải thận trọng khi sinh con thứ hai.

3. Gia đình hay bất hòa, xảy ra cãi vã

Nếu tình cảm của vợ chồng không tốt, thường xuyên xảy ra cãi vã thì cũng đừng lấy việc sinh thêm một đứa con để làm "cầu nối" cho cha mẹ. Bởi sinh thêm một đứa con, cha mẹ sẽ phải chịu thêm nhiều áp lực hơn, không ai đảm bảo rằng đứa trẻ được sinh ra sẽ khiến gia đình hạnh phúc hơn.

Mặt khác, đứa trẻ sinh ra trong gia đình có môi trường không tốt như vậy cũng dễ bị ảnh hưởng tâm lý. Do đó, khi những bất hòa của cha mẹ chưa được giải quyết thì chưa nên nghĩ tới việc sinh thêm con.

Những biểu hiện cảnh báo trẻ có thể sẽ mắc chứng rối loạn tâm thần học đường

Khi con có những biểu hiện dưới đây cha mẹ chớ nên lơ là, chủ quan bỏ qua mà hãy dành thời gian cho con đi kiểm tra nhé, vì đây có thể là biểu hiện con mắc chứng rối loạn học đường.

TIN MỚI NHẤT