Quận Cầu Giấy - Hà Nội công khai 78 cơ sở bị đình chỉ vì chưa đảm bảo điều kiện PCCC sau vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng

Xã hội 27/05/2024 13:02

UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) vừa ban hành công văn về việc tăng cường xử lý vi phạm đối với các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ, đang yêu cầu tạm ngừng, ngừng hoạt động để khắc phục về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Cụ thể, theo thông tin từ VietNamNet, UBND quận Cầu Giấy đã phát hiện 78 công trình không đảm bảo các điều kiện về PCCC bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động. 

UBND quận giao Công an quận là cơ quan thường trực, tham mưu UBND quận tổ chức thực hiện các quy định về xử lý đối với các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ, đang yêu cầu tạm ngừng, ngừng hoạt động để khắc phục về PCCC. 

Đồng thời, chủ động tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật về PCCC và CNCH.

UBND các phường trên địa bàn được giao nhiệm vụ tổ chức thông báo công khai các cơ sở vi phạm đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động và chưa đảm bảo điều kiện PCCC đã được yêu cầu ngừng hoạt động để khắc phục vi phạm.

Quận Cầu Giấy - Hà Nội công khai 78 cơ sở bị đình chỉ vì chưa đảm bảo điều kiện PCCC sau vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng - Ảnh 1

Quận Cầu Giấy - Hà Nội công khai 78 cơ sở bị đình chỉ vì chưa đảm bảo điều kiện PCCC sau vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng - Ảnh 2
 Vụ cháy ở Trung Kính - Cầu Giấy khiến 14 người tử vong - Ảnh: Nhân Dân

Bên cạnh đó, UBND các phường triển khai các biện pháp như có thể dùng barie cứng chốt chặn, dán thông báo ngừng hoạt động tại cửa các cơ sở; bố trí lực lượng dân phòng hoặc các lực lượng khác thuộc phường tham gia giám sát tại các cơ sở trên.

Quận cũng yêu cầu các phường chủ trì, tổ chức giám sát chặt chẽ các cơ sở vi phạm về PCCC đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, đã yêu cầu ngừng hoạt động để khắc phục vi phạm, vận động chủ các cơ sở chấp hành quy định để loại trừ nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ. Trường hợp phát hiện cơ sở lén lút hoạt động, kịp thời có biện pháp xử lý triệt để theo quy định.

Đối với Công ty Điện lực Cầu Giấy phải kiểm tra, rà soát việc ký hợp đồng mua bán điện, hiện trạng mục đích sử dụng điện, an toàn sử dụng điện của các khách hàng trên địa bàn quận theo đúng quy định. 

Theo đó, chỉ thực hiện ký hợp đồng mua bán điện khi đảm bảo các điều kiện theo quy định pháp luật – theo quy định của Luật Điện lực. 

Ngoài ra, cần tăng cường các biện pháp quản lý hệ thống cung cấp, sử dụng điện sau công tơ, có phương án xem xét tạm dừng cung cấp điện, giảm cung cấp điện đặc biệt là các khu vực sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở không đảm bảo an toàn về PCCC đã có quyết định tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, yêu cầu tạm ngừng, ngừng hoạt động, cơ sở hoạt động trên đất dự án, đất sử dụng sai mục đích có nguy cơ xảy ra cháy, nổ và gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào ngày 24/5, trên địa bàn quận đã xảy ra vụ cháy kinh hoàng khiến 14 người tử vong ở 1 nhà trọ trên đường Trung Kính. 

Cụ thể, dẫn tin từ VnExpress, 0h30 ngày 24/5, đám cháy bùng lên tại ngôi nhà ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy. Tại đây có nhà 2 tầng một tum dành cho 7 người gia đình chủ nhà; khu nhà trọ cao 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, có 17 người đang thuê. Ở giữa là khoảng sân rộng 55 m2 để xe máy, xe điện và cũng là cửa hàng sửa chữa xe điện của con chủ nhà.

Hỏa hoạn khiến 14 người tử vong, trong đó có hai người gia đình chủ nhà, 12 người thuê trọ. 6 người khác bị thương.

Quận Cầu Giấy - Hà Nội công khai 78 cơ sở bị đình chỉ vì chưa đảm bảo điều kiện PCCC sau vụ cháy khiến 14 người thiệt mạng - Ảnh 3
Ngôi nhà bị cháy nằm trong ngõ nhỏ của phố Trung Kính - Ảnh: VietNamNet

Sau khi đến hiện trường và đọc báo cáo từ cơ quan chức năng, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói điểm khác biệt của vụ cháy này so với các vụ trước là người chết cháy nhiều hơn chết ngạt do lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ.

Hai ngôi nhà cháy đều rất cũ. Một nhà ba tầng được cải tạo thành nhiều phòng cho thuê, mỗi phòng rộng 16 m2, hành lang các tầng rộng 60 cm dẫn ra cầu thang bộ chật hẹp. Cửa các phòng làm bằng gỗ, nan chớp nên khi lửa bùng lên khí nóng xộc thẳng vào.

Ở tầng một, đồ đạc, xe cộ để ngổn ngang ở khoảng sân chung nên khi cháy đã chặn lối thoát hiểm duy nhất của những người sống trong hai ngôi nhà. 24 người bao gồm cả gia chủ và người thuê trọ bởi thế khó thoát ra. Hơn nữa, ngõ dẫn vào hiện trường chật hẹp, nhiều khúc cua khiến công tác chữa cháy, cứu người gặp nhiều khó khăn.

Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc

Thông tin về vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến cộng đồng mạng đau xót, tiếc thương cho những nạn nhân xấu số. Đồng thời, mọi người chia sẻ kỷ niệm từng sống trong nhà trọ có kết cấu tương tự.

TIN MỚI NHẤT