Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc

Xã hội 27/05/2024 10:12

Thông tin về vụ cháy nhà trọ ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) khiến cộng đồng mạng đau xót, tiếc thương cho những nạn nhân xấu số. Đồng thời, mọi người chia sẻ kỷ niệm từng sống trong nhà trọ có kết cấu tương tự.

Dẫn tin từ VietNamNet, sau khi nghe tin nhà trọ ở Hà Nội cháy lớn khiến 14 người tử vong, cộng đồng mạng bàng hoàng, xót thương. Không ít người hoang mang để lại bình luận muốn về quê sinh sống.

Bạn trẻ D.T.D. chia sẻ: “Mình nghe tin mà đau lòng quá. Mình từng sống ở Hà Nội 8 năm, cũng vào trong ngách để tìm một căn phòng nhỏ chung chủ, rẻ nhất nhưng vẫn phải ghép với bạn để chia tiền thuê. 

Ngày ấy cũng nghĩ nếu cháy thì xoay xở như nào trong cái 'chuồng cọp' này?

Rồi cũng chuyển được tới nơi tốt hơn, nhưng vẫn sợ bầu không khí ngột ngạt của Hà Nội nên về quê. Nhưng bạn bè, em gái, gia đình của mình vẫn nhiều người ở Hà Nội”.

Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc - Ảnh 1
Hà Nội không thiếu những căn phòng trọ chuồng cọp - Ảnh: Dân Việt

Bên dưới bình luận của D., Nguyễn Ngọc Anh nhắc đến một sự việc khiến cô quyết định chuyển chỗ trọ. 

Ngọc Anh kể, ngày trước cô từng sống ở một khu trọ nằm trong ngóc ngách tối tăm với mong muốn giảm chi phí. 

Rồi một ngày, trụ điện ngay trước nhà trọ cháy to, cả khu trọ hoảng loạn tìm cách thoát ra ngoài. May mắn, vụ cháy được khống chế nhanh chóng, không lan đến khu trọ. 

Sau hôm đó, Ngọc Anh nghĩ đến cảnh nếu cháy xảy ra thì cô chỉ có thể nằm im chờ chết. Vì vậy, cô quyết định chuyển chỗ trọ dù phải mất tiền thuê nhiều hơn trước.

Tương tự Ngọc Anh, Phương Thảo cũng trải qua 4 năm sống trọ trong căn phòng rộng 10m2 với 2 người khác. Căn phòng ở tầng 1, không có cửa sổ, chỉ có lỗ thoáng khí bằng 2 viên gạch. 

“Phòng nào cũng dùng bếp gas, còn chỗ để xe chật ních, có khi còn phải trèo lên xe để mở cửa. Đó cũng là lối thoát nạn duy nhất của khu trọ”, Thảo cho biết.

Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc - Ảnh 2
Những căn phòng trọ có thiết kế bí bách, không lối thoát khiến cư dân 'ớn lạnh' - Ảnh: Nhân Dân

Có lần, trụ điện trước nhà trọ bốc cháy, lửa hừng hực. Dập lửa xong, cả ngõ như một bãi hoang tàn, mùi khét xộc vào phòng, bám mùi đến mấy ngày.

Vậy mà ngày đó, Thảo thấy bình thường, không biết sợ, bởi bạn bè xung quanh cũng giống như mình. Bây giờ, nghe tin cháy chết người, Thảo thấy buồn, xót xa và thấy mình may mắn. 

Tài khoản Nguyễn Thanh Tâm diễn tả bản thân đã hạnh phúc đến nhường nào khi có đủ tiền chuyển sang chỗ trọ tốt hơn. 

Trước đó, Tâm thường tìm thuê phòng ở những khu trọ dành cho người bán hàng rong. Ở đó có mấy căn phòng trọ ọp ẹp và ngột ngạt.

“Đi làm vài năm, mình chuyển sang một căn trọ mới tốt hơn, sạch sẽ hơn. Lúc đó, mình hạnh phúc đến mức không có từ ngữ nào có thể diễn tả. 

Nhiều người chê trách những người như mình tại sao thuê chỗ trọ chật hẹp, tự đưa bản thân vào chỗ nguy hiểm. 

Mấy ai hiểu khi bản thân không tiền, gia đình không có khả năng hỗ trợ, lương tháng về không kịp, đôi lúc phải nhịn đói thì có chỗ để ngủ đã là ổn rồi. 

Ai cũng mong được an toàn. Nhưng sự an toàn không miễn phí”, Tâm chia sẻ.

Bên dưới một bài đăng tin vụ cháy, Hoài An bình luận: “Ở căn nhà ấy, các bạn phần lớn trạc tuổi mình, đều từ quê lên Hà Nội học đại học. 

Mới hôm nào, chúng mình còn ngồi trêu nhau bảo sau này về Sầm Sơn tắm biển. Vậy mà, các bạn ấy dừng lại rồi. 

Mình chuyển đi không lâu trước khi vụ cháy xảy ra. Điều mình không ngờ chính là không bao giờ gặp lại các bạn nữa”.

Cũng bên dưới bài đăng này, nữ sinh Thu Thủy "tag" bạn thân Lan Thy vào xem và kèm theo lời nhắn: 

"Hai đứa mình tìm thêm việc làm, cố gắng kiếm tiền chuyển chỗ trọ càng nhanh càng tốt. Nhà trọ của mình cũng giống như căn nhà này, nếu có cháy thì chỉ có cách nằm chờ chết".

Tài khoản Lan Thy đồng tình với tâm sự của bạn cùng phòng. Cô cũng tỏ ra lo lắng nhưng chưa biết phải làm sao. 

"Sáng sớm (24/5), bố gọi cho tớ, điều mà ông chẳng làm bao giờ. Ông hỏi tớ có nghe tin gì chưa, tớ hỏi tin gì thì ông nhắc đến vụ cháy. Ông căn dặn mình cẩn thận hơn, cần thiết thì chuyển chỗ trọ", Lan Thy chia sẻ.

Trong khi đó, chị Trang Thiêm đau xót và đồng cảm với các nạn nhân của vụ cháy. Bởi, vợ chồng chị và 2 con nhỏ từng sống trong căn phòng bé xíu. Mọi sinh hoạt như nấu ăn, rửa bát, tắm gội… đều diễn ra trong nhà vệ sinh.

Trước cảnh sống ngột ngạt, vợ chồng chị quyết định chuyển về quê, cho các con có môi trường sống tốt hơn. Mặc dù, cả nhà chị vẫn ở nhà thuê nhưng rộng rãi và thoải mái hơn ở Hà Nội.

Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc - Ảnh 3
 Hiện trường vụ cháy hôm 24/5 ở Trung Kính nhìn từ trên cao - Ảnh: Dân Trí

Như đã đưa tin trước đó, theo VnExpress, tối 25/5, thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội xác nhận vụ án được khởi tố với tội danh Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo điều 313 Bộ luật Hình sự.

Công an Hà Nội sẽ xác minh hai nội dung trong vụ án là xem xét trách nhiệm của chủ nhà cho thuê trọ và trách nhiệm về quản lý nhà nước.

0h30 ngày 24/5, đám cháy bùng lên tại ngôi nhà ở số 1 ngách 43/98/31 phố Trung Kính, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy. Tại đây có nhà 2 tầng một tum dành cho 7 người gia đình chủ nhà; khu nhà trọ cao 3 tầng, mỗi tầng 4 phòng, có 17 người đang thuê. Ở giữa là khoảng sân rộng 55 m2 để xe máy, xe điện và cũng là cửa hàng sửa chữa xe điện của con chủ nhà.

Hỏa hoạn khiến 14 người tử vong, trong đó có hai người gia đình chủ nhà, 12 người thuê trọ. 6 người khác bị thương.

Sau khi đến hiện trường và đọc báo cáo từ cơ quan chức năng, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói điểm khác biệt của vụ cháy này so với các vụ trước là người chết cháy nhiều hơn chết ngạt do lửa xộc thẳng vào từng phòng trọ.

Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc - Ảnh 4

Ám ảnh vụ cháy khiến 14 người tử vong ở Hà Nội, nhiều người rủ nhau 'bỏ phố về quê', chuyển khỏi những khu trọ chuồng cọp đầy rẫy chết chóc - Ảnh 5
 Hiện trường ngổn ngang khung xe cháy đen, tường ám khói - Ảnh: Nhân Dân 

Hai ngôi nhà cháy đều rất cũ. Một nhà ba tầng được cải tạo thành nhiều phòng cho thuê, mỗi phòng rộng 16 m2, hành lang các tầng rộng 60 cm dẫn ra cầu thang bộ chật hẹp. Cửa các phòng làm bằng gỗ, nan chớp nên khi lửa bùng lên khí nóng xộc thẳng vào.

Ở tầng một, đồ đạc, xe cộ để ngổn ngang ở khoảng sân chung nên khi cháy đã chặn lối thoát hiểm duy nhất của những người sống trong hai ngôi nhà. 24 người bao gồm cả gia chủ và người thuê trọ bởi thế khó thoát ra. Hơn nữa, ngõ dẫn vào hiện trường chật hẹp, nhiều khúc cua khiến công tác chữa cháy, cứu người gặp nhiều khó khăn.

Hà Nội đang yêu cầu các quận huyện rà soát, kiểm tra tất cả nhà trọ trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 15/6.

CHÍNH THỨC: Khởi tố hình sự vụ cháy nhà trọ khiến 14 người tử vong ở Trung Kính

Cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ 2 nội dung: Trách nhiệm của chủ nhà trọ và nhóm quản lý Nhà nước.

TIN MỚI NHẤT