Ngưng than vãn: Càng kêu ca nhiều, bạn có thấy cuộc sống mình khá khẩm hơn không?

Xã hội 19/12/2018 06:56

Đừng biến chuyện bé xé ra to mà hãy gói ghém chuyện to trở thành chuyện bé. Cuộc sống rất đơn giản, đối với những ai biết cách sống

01

Bà ngoại tôi có một cửa hàng nhỏ. Là một người xởi lởi, mỗi khi một vị khách quen bước vào cửa hàng, bao giờ bà cũng hỏi thăm, đại loại như:

- Hôm nay anh thế nào, anh Thomas?

Rất nhiều người hào hứng kể cho bà cháu chúng tôi nghe về một ngày đầy ắp những sự kiện của họ, chuyện vui, chuyện buồn, một cháu bé mới sinh, nhà ai lợp kho thóc, ai đó cần sự giúp đỡ... Nhưng cũng có những người luôn luôn trả lời câu hỏi đó bằng một tràng than vãn.

Chẳng hạn, ông khách lớn tuổi tên Thomas rất hay kể khổ:

- Hôm nay chán lắm, chị Henderson ạ. Chị thấy đấy, hè này trời nóng phát điên. Tôi ghét nắng nóng kinh khủng! Nó làm tôi mệt vô cùng! Chết mất thôi!

Một bà khách trung niên tên là Smith thì hay đáp:

- Ngày nào mà chẳng thế, hả chị Henderson? Cứ suốt ngày đi làm, rồi chợ búa, dọn dẹp, tôi chán lắm rồi! Mà trời thì gió lạnh. Thật khủng khiếp, làm sao mà sống được!

Thậm chí, một vài cậu bé, cô bé cũng thường thở dài:

- Cháu chán lắm, bà Henderson ạ! Ngày nào cũng phải đi học, rồi về nhà là một đống bài tập. Mà mẹ cháu còn bắt dọn phòng ngủ! Cháu chết mất thôi! 

Gặp những vị khách như thế, bà chỉ gật gù: 

- Vậy hả, vậy hả...

Ngưng than vãn: Càng kêu ca nhiều, bạn có thấy cuộc sống mình khá khẩm hơn không? - Ảnh 1

 Có một lần, khi một vị khách như thế rời đi, bà sẽ gọi tôi lại, nhấc tôi đứng lên ghế để có thể nhìn thẳng vào mắt tôi. Rồi bà nhẹ nhàng:

- Cháu có nghe thấy ông Thomas vừa than phiền về điều gì không?

- Có ạ!

Bà tôi nói tiếp:

- Có nhiều người, cả người giàu và người nghèo, ở trên khắp thế giới này, họ đi ngủ vào đêm hôm qua, nhưng sáng nay không tỉnh dậy nữa. Có những bệnh nhân trong các bệnh viện ở khắp nơi cũng không thể ngồi dậy được, hoặc không thể ra ngoài được.

Tất cả những người đó, cả những người bệnh, và cả những người đã ra đi, họ sẵn sàng đánh đổi bất kỳ điều gì chỉ để có được 5 phút tận hưởng những tia nắng mùa hè này, những giọt mưa và những cơn gió lạnh này, để được đi làm, đi chợ, quét tước nhà cửa, để được đến trường, được làm bài tập và tự tay dọn phòng ngủ của mình - tức là để có được những điều mà đôi khi người ta vẫn càu nhàu.

Vì vậy, cháu hãy nghĩ một chút mỗi khi than phiền, cô bé ạ! Điều mà cháu nên làm khi không thích một điều gì đó là thay đổi nó. Nếu cháu không thay đổi được nó, hãy thay đổi cách cháu nghĩ về nó. Đừng bao giờ than vãn!

Mỗi người đều có nhiều khoảnh khắc để học hỏi trong cuộc đời.

Than vãn chẳng thể khiến con người ta khỏe mạnh hơn, vui vẻ hơn, mà ngược lại, than vãn kéo dài khiến những người lắng nghe cảm thấy mệt mỏi chẳng kém. Đó là một liều thuốc độc mà nếu chẳng tự thân mình động viên mình thì bạn sẽ chẳng thể nào khá khẩm hơn đâu.

Ngưng than vãn: Càng kêu ca nhiều, bạn có thấy cuộc sống mình khá khẩm hơn không? - Ảnh 2

 02

Có khi nào bạn nghĩ rằng than thở sẽ làm bạn bớt khó chịu chưa hay nhìn vẻ mặt những người lắng nghe, bạn càng cảm thấy mệt mỏi hơn? Tất nhiên, sống ở đời, làm sao tránh những chuyện không vừa ý mình. Bạn bắt buộc phải làm quen với một cuộc sống không hoàn hảo như vậy thôi.

Ví như, ngày nào bạn cũng vui vẻ, phấn khởi thì cuộc sống nhàm chán biết bao nhiêu. Hãy coi những chuyện bạn không hài lòng là một gia vị không thể thiếu trong cuộc sống đi. Có ngọt ngào thì chắc chắn phải có thêm chua, cay, mặn, đắng. 

Vì vậy, hãy cố gắng dung hòa tất cả. Đừng biến chuyện bé xé ra to mà hãy gói ghém chuyện to trở thành chuyện bé. Cuộc sống rất đơn giản, đối với những ai biết cách sống. Không hề có bất cứ một khó khăn nào, thật đấy! Nếu biết làm những phép trừ này, chắc chắn cuộc sống của bạn sẽ dễ thở hơn nhiều:

1. Trừ nỗi buồn, cộng niềm vui.

2. Trừ thù hận, cộng tha thứ.

3. Trừ ghét bỏ, cộng bao dung.

4. Trừ suy nghĩ, cộng yêu đời.

5. Trừ tị nạnh, cộng phấn đấu.

6. Trừ đi lo lắng tương lai để thêm trân trọng hiện tại.

7. Trừ đi cuộc vui vô bổ để thêm một chuyến hồi hương thăm mẹ cha.

8. Trừ đi chén rượu tôi hơn anh anh hơn tôi để thêm một giờ chạy bộ.

9. Trừ đi người gây khó chịu để kết bạn với giản dị, bên họ mình được là chính mình.

10. Trừ khoe mẽ, thêm tận hưởng.

Bé trai 3 tuổi chết đuối trước giờ ăn trưa ở trường mầm non

Một bé trai 3 tuổi tại TT-Huế chết đuối thương tâm ở trường mầm non khi các cô giáo đang chuẩn bị bữa trưa cho các bé.

TIN MỚI NHẤT