Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: "Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!"

Xã hội 19/12/2018 06:49

Dù mới ở tuổi 25 nhưng có lẽ Quế Ngọc Hải là cầu thủ nhiều thăng trầm, vinh nhục nhất của tuyển Việt Nam. 15 năm theo đuổi sự nghiệp quần đùi áo số, đằng sau nụ cười hay lau đi nước mắt của anh luôn có sự bên cạnh, động viên của người bố.

Sau giải bóng đá Nhi đồng cách đây 15 năm, Quế Ngọc Hải (hay được gọi là Hải Quế) được lò đào tạo CLB Sông Lam Nghệ An chiêu mộ và phát triển. Với tài năng thiên bẩm, sự đam mê và khổ luyện, anh nhanh chóng được vào đội trẻ rồi lên đội 1, trở thành đội trưởng khi mới 19 tuổi.

Tưởng chừng như con đường sự nghiệp êm đềm nhưng chỉ sau đó vài năm, khi phong độ phập phù, lối đá quá rắn và liên tiếp mắc lỗi, đã có lúc cuộc sống và sự nghiệp của cầu thủ này như rơi xuống hố sâu tăm tối.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 1

Quế Ngọc Hải trong trận đấu mà có lẽ anh không muốn nhớ đến cách đây 2 năm.

Học giỏi Toán, Hải Quế từng được khuyên nên bỏ nghiệp bóng đá

Vừa chung vui cùng con trai và tuyển Việt Nam ở Hà Nội về đến Nghệ An, gia đình Quế Ngọc Hải không ngớt người vào ra chúc mừng. Hải Quế nổi tiếng yêu vợ thương con nên đã tranh thủ vài ngày nghỉ đưa con sang Hà Tĩnh thăm ngoại. Mẹ cầu thủ cũng quay lại công việc thường ngày.

Ở nhà tiếp khách chỉ còn chú Hùng, bố của Hải. Vừa ra ngoài ôm về két bia, chú Hùng lại xuống bếp đảo thêm mẻ lạc, đồ tiếp khách chỉ đơn giản có thế nhưng suốt buổi chiều ai vào ra đều vui mừng phấn khởi.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 2

Một chủ vườn hoa đã tuyển cành đa đẹp nhất vườn đến tặng và chúc mừng gia đình Hải "quế".

 Mọi người đến không chỉ chúc mừng thành tích Hải Quế trong giải đấu vừa rồi, họ còn bày tỏ sự khâm phục ý chí quyết tâm và sự quay lại đầy tuyệt vời của cầu thủ.

Rót xong một tuần bia , sau những lời chúc tụng, chú Hùng chia sẻ: "Năm nay thật là một năm thành công của Hải, có vợ, có con, lại có giải. Nhưng chỉ mới vài năm trước, khi mọi chuyện cứ liên tục ập đến, Hải thậm chí còn trở thành một người ít nói ngay cả với bố của mình".

Như lời bố cầu thủ, từ nhỏ Hải Quế và anh trai đều học giỏi, đá bóng cũng rất hay. Ý định của gia đình là cho anh trai Ngọc Mạnh theo nghiệp bóng đá còn Ngọc Hải sẽ chú tâm học hành để mai sau thi vào một trường đại học nào đó.

Thế nhưng sau khi Ngọc Mạnh được lò đào tạo CLB Sông Lam Nghệ An (SLNA) đưa về đào tạo, Ngọc Hải lại thể hiện tài năng thiên bẩm của mình còn xuất sắc hơn anh trai. Sau khi tham gia giải bóng đá Nhi đồng khi còn học lớp 5, Hải Quế chính thức được lò đào tạo CLB SLNA chiêu dụ.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 3

Bức ảnh kỷ niệm sự trở lại của Quế Ngọc Hải.

"Hải có một thằng bạn thân lắm, chơi bóng hay hơn nhưng lại nhỏ con nên sau khi vào lò vài năm thì phải quay về đi học tiếp. Thấy bạn như vậy, thằng bé lo sợ nên chiều nào cũng đi bơi với tập xà đơn cho dài người ra. Hồi đó thấy Hải với Công Phượng hay tập cùng nhau, chăm lắm.

Mặc dù được đào tạo bóng đá là chủ yếu, thế nhưng đến năm lớp 9 cô giáo chủ nhiệm của Hải vẫn gọi cho gia đình nói rằng nên cho Hải về đi học văn hóa thì tốt hơn vì nó học giỏi toán, cho đi đá bóng thì uổng phí. Chúng tôi cũng hỏi con xem ý định như thế nào, nhưng Hải quyết tâm lắm, tôi cũng tin tưởng nên không can thiệp.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 4

Chú Hùng (bố Quế Ngọc Hải) chia sẻ câu chuyện của con trai.

Lò đào tạo thì càng lên người ta càng lọc theo hình chóp, chỉ giữ lại những người tốt nhất, bạn bè có đứa chơi bời, có đứa yêu đương mà phải về. Hải thì chỉ thế, trầm, ít nói, chỉ biết luyện tập", chú Hùng chia sẻ.

 "Phía trước là cái hố, con định nhảy qua hay rớt xuống?"

Năm 2005, anh trai Ngọc Mạnh bị một chấn thương nghiêm trọng, đó thực sự là một cú sốc đối với gia đình, khiến cho bố mẹ cầu thủ càng thêm lo sợ khi cả hai đứa con của mình đều theo nghiệp quần đùi áo số.

Năm 17 tuổi, Quế Ngọc Hải cũng dính một chấn thương nhưng không nghiêm trọng lắm, mặc dù gia đình rất lo lắng nhưng biết con quyết tâm nên không có tác động gì ngoài việc động viên.

19 tuổi, Quế Ngọc Hải được triệu tập lên tuyển Quốc gia. "Nó thông minh, khả năng bao quát tốt lắm, lại rất nỗ lực để khẳng định mình. Trước đêm Hải ra Hà Nội tập trung chú có nói rằng nếu con được làm đội trưởng thì bố sẽ mua cho cái xe máy. Một tháng sau triệu tập, Hải gọi về báo rằng được làm đội trưởng, sợ bố không tin nó còn đưa máy cho huấn luyện viên nhờ nói hộ. Biết thế, tôi mừng rơi nước mắt, món quà đầu tiên cho con là cái xe số mười mấy triệu, không chỉ để động viên con mà còn động viên mình rằng niềm tin đối với Hải từ trước đến giờ luôn đúng", chú Hùng bùi ngùi kể.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 5

Quế Ngọc Hải từng phải tính đến chuyện làm thêm để kiếm tiền chi trả cho chấn thương của Anh Khoa.

Thế nhưng sau đó là những tháng ngày không tươi đẹp đối với đội phó của tuyển Việt Nam. Trong hai kỳ AFF Cup 2014 và 2016, những thất bại của tuyển Việt Nam đều in đậm dấu giày Hải Quế.

Không chỉ vậy, Hải Quế đã có lúc còn bị gọi là "Hải đồ tể" vì sự quyết liệt trong lối chơi của mình. Những pha vào bóng nguy hiểm bị coi có tính "triệt hạ" từng là không hiếm thấy đối với cầu thủ này, khiến cho Hải Quế có lúc đã bị người hâm mộ áp đặt định kiến và quay lưng.

Trong trận đấu thuộc vòng 25 V-League 2015 giữa SLNA và SHB Đà Nẵng, Quế Ngọc Hải đã có tình huống vào bóng cực kỳ thô bạo khiến Anh Khoa bị gãy chân. Người đồng nghiệp sau đó phải theo học HLV để tìm một hướng đi mới, còn Quế Ngọc Hải mang tiếng đá xấu, đá ác rồi bị treo giò 6 tháng. Sau sự việc, Hải Quế đã thề độc rằng sẽ không bao giờ tái diễn những hình ảnh như thế nữa.

Nói về quãng thời gian này, chú Hùng cho biết: "Hồi đấy Hải trầm hẳn đi, ít nói lắm, chỉ luyện tập. Chú cũng lo lắm, chú nói với Hải rằng phía trước là cái hố, con định nhảy qua hay rớt xuống. May mắn Hải đã có thể vượt qua".

Từ "tội đồ" bước lên đỉnh vinh quang

Những sai lầm, những áp lực, những định kiến, đã có khi người ta nghĩ rằng Quế Ngọc Hải sẽ không thể vượt qua. Thế nhưng sau tất cả, anh có một sự quay lại đầy ngoạn mục.

Anh tỉnh táo hơn rất nhiều khi có sự kiềm chế vô cùng tốt trước pha chơi xấu của đội bạn. Chín chắn, chuẩn xác trong những pha vào bóng, hiệu quả trong những pha phát động tấn công, cùng Đình Trọng và Duy Mạnh tạo thành một lá chắn thép trước cầu môn đội nhà.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 6

Hình ảnh đội phó tuyển Việt Nam ôm người hâm mộ đang bị an ninh khống chế gây xúc động mạnh.

Sau giải đấu AFF Cup 2018, có lẽ người hâm mộ khó tính nhất cũng phải thừa nhận Quế Ngọc Hải đã trở thành một cầu thủ vô cùng toàn diện. Con đường từ một người hùng trở thành tội đồ không khó, nhưng từ một "tội đồ" bước lên đỉnh vinh quang thì cần một ý chí tuyệt vời, có lẽ sẽ không quá khi nói rằng Quế Ngọc Hải đã thực sự làm được điều đó.

Dù gần như toàn bộ giải đấu AFF 2018 Hải Quế đều đeo băng đội trưởng, thế nhưng trong giây phút nâng cúp ăn mừng, anh đã kiên quyết đeo băng đội trưởng vào cánh tay người đàn anh Văn Quyết với tất cả sự trân trọng. Đó có lẽ là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong mắt người hâm mộ, thể hiện một tinh thần đoàn kết tuyệt vời của các thành viên đội bóng và phẩm chất của Hải Quế.

Bố mẹ Quế Ngọc Hải từng nhận lời khuyên của cô chủ nhiệm: 'Hải giỏi Toán mà đi đá bóng thì uổng lắm!' - Ảnh 7

Quế Ngọc Hải đeo băng đội trưởng cho Văn Quyết trước phút giây nâng cúp.

Một chia sẻ thú vị khác của bố cầu thủ là trước khi lấy vợ Hải Quế thường hay ốm, nhất là trước những trận đấu lớn, thế nhưng kể từ khi lấy vợ đến giờ thì sức khỏe tốt hơn hẳn, không còn ốm vặt nữa.

"Hải sống tình cảm, hiếu thảo lắm, trước khi vào sân đấu bao giờ cũng gọi cho tôi, bây giờ lớn rồi nhưng đi đâu cũng gọi cho bố, hỏi bố. Cũng may mắn là lấy được một người vợ tuyệt vời nên an tâm sự nghiệp, con gái được 4 tháng tuổi rồi, hôm trước cũng ra cổ vũ cho bố", chú Hùng cười nói.

Năm nay là một năm đại thành công của Quế Ngọc Hải khi đầu năm có vợ, giữa năm có con rồi cuối năm có cúp. Theo gia đình chia sẻ, có thể tới đây Hải Quế sẽ gia nhập câu lạc bộ Viettel, tuy nhiên hiện tại cầu thủ này vẫn chưa có động thái nào rõ ràng cả.

Vừa vô địch AFF Cup, hai 'công thần' của ĐT Việt Nam bị loại thẳng tay

HLV Park Hang-seo vừa khiến nhiều người cảm thấy sốc khi loại hai "công thần" của ĐT Việt Nam tại AFF Cup vừa qua, là Anh Đức và Văn Quyết, ở đợt tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2019

TIN MỚI NHẤT