Cảnh báo về căn bệnh toàn cầu đang đối mặt, nguy cơ tử vong cao nhất

Tin y tế 20/03/2024 06:47

Theo nghiên cứu cho thấy hiện nay trên thế giới có rất nhiều người bị các bệnh lý như thần kinh, bệnh đau nửa đầu, thậm chí mất trí nhớ.

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, một nghiên cứu trên tạp chí y khoa Lancet ngày 15-3 cho biết các chứng bệnh liên quan tới thần kinh như đột quỵ, đau nửa đầu và mất trí nhớ… hiện đã lên tới con số đáng lo ngại. Con số này nhiều hơn cả số những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Cụ thể, vào năm 2021, có tới 3,4 tỉ người, tức 43% dân số toàn cầu, đang sống chung hoặc chết vì các bệnh thần kinh.

Để thực hiện nghiên cứu này, đòi hỏi sự có mặt và tìm hiểu của trăm nhà khoa học do Viện Đo lường và Đánh giá sức khỏe (IHME) có trụ sở tại Mỹ dẫn đầu.

Bà Jaimie Steinmetz - tác giả chính của nghiên cứu đã cho biết các bệnh về hệ thần kinh chính là nguyên nhân lớn nhất gây nên các căn bệnh khác, và nó đang trở thành gánh nặng toàn cầu.

Trong 30 năm qua, những người mắc các bệnh này đã tăng 59%. Nguyên nhân chính là vì dân số đang già đi.

Các nghiên cứu này dựa trên việc xem xét 37 bệnh lý thần kinh khác nhau. Sau đó tìm ra nguyên nhân nó tác động thế nào đến tình trạng sức khỏe kém, khuyết tật và tử vong sớm ở 204 quốc gia cũng như vùng lãnh thổ trong giai đoạn từ 1990 - 2021.

Cũng theo báo Tuổi trẻ, người ta dùng dữ liệu này để ước tính số năm sống khỏe mạnh bị mất đi do mỗi tình trạng, được gọi là số năm sống điều chỉnh theo mức độ bệnh tật (DALY). Đây là thước đo gánh nặng bệnh tật tổng thể được biểu thị bằng số năm bị mất đi do sức khỏe kém, khuyết tật hoặc chết sớm.

Cảnh báo về căn bệnh toàn cầu đang đối mặt, nguy cơ tử vong cao nhất - Ảnh 1
Ngày càng có nhiều người bị đau nửa đầu - Ảnh: Tuổi Trẻ

Kết quả chung đã đưa ra là đã có hơn 443 triệu năm cuộc sống khỏe mạnh bị mất đi. Nguyên do là rối loạn hệ thống thần kinh trên toàn cầu vào năm 2021, tăng 18% so với năm 1990.

Nhưng nếu độ tuổi và quy mô ngày càng tăng của dân số được điều chỉnh, DALY và số ca tử vong do các bệnh lý thần kinh sẽ giảm khoảng 1/3.

Hiện nay các chuyên gia sức khỏe cũng đã khẳng định căn bệnh đột quỵ chính là bệnh tồi tệ nhất hiện nay vì nó cướp đi 160 triệu năm sống khỏe mạnh. Từ đó bệnh này làm cho con người bị tổn thương não, mất trí, đau nửa đầu...

Theo báo Hà Nội Mới, rối loạn thần kinh phổ biến nhất là đau đầu do căng thẳng và đau nửa đầu. Bệnh phát triển nhanh nhất là tổn thương thần kinh được gọi là bệnh thần kinh tiểu đường do số ca mắc bệnh tiểu đường tăng cao. Hầu hết các bệnh này không có cách chữa trị. Nhưng theo các nhà nghiên cứu, có nhiều cách để giảm bớt nguy cơ, bao gồm giảm tỷ lệ huyết áp cao, tỷ lệ mắc tiểu đường và giảm uống rượu. Vì vậy, họ kêu gọi cần làm nhiều hơn nữa để ngăn ngừa, điều trị và phục hồi các rối loạn, vốn ảnh hưởng nhiều đến các nước nghèo hơn.

Từ đầu năm tới nay, số ca ho gà ở Hà Nội gấp 15 lần năm 2023

Từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 17 trường hợp mắc ho gà, trong khi cả năm 2023 chỉ có 1 ca và năm 2022 không có ca bệnh.

TIN MỚI NHẤT