Người đàn ông được phát hiện có sán dây trong não vì ăn thịt xông khói nấu chưa chín

Thế giới 16/03/2024 06:42

Sau một thời gian dài bị đau nửa đầu ngày càng trầm trọng, người đàn ông được phát hiện trong não có ấu trùng sán dây ký sinh. Nguyên nhân là do anh ta ăn thịt xông khói chưa nấu chín.

Thông tin từ báo Phụ nữ TP HCM, tại một báo cáo được công bố vào tuần trước, các nhà khoa học Mỹ đã ghi lại trường hợp một người đàn ông Mỹ 52 tuổi trong tình trạng bị đau nửa đầu hàng tuần mà không phản ứng với thuốc.

Khi được hỏi, người này cho biết không đi đến các khu vực có nguy cơ cao mà chỉ sống ở nhà cùng vợ và con mèo. Tuy nhiên, anh tiết lộ rằng rất thích ăn thịt xông khói nấu vừa chín. Đây là món khoái khẩu và anh luôn ăn rất nhiều.

Kết quả chụp CT, kết quả cho thấy nhiều túi chứa đầy chất lỏng (còn gọi là nang) trong não của người này.

Người đàn ông được phát hiện có sán dây trong não vì ăn thịt xông khói nấu chưa chín - Ảnh 1
Ấu trùng sán dây ký sinh.

Người này chẩn đoán bệnh nang sán thần kinh. Đây là một bệnh nhiễm ký sinh trùng có thể phòng ngừa được. Bệnh gây ra do hệ thống ấu trùng của sán dây lợn Taenia solium.

Để điều trị bệnh nhận đã được bác sĩ kê thuốc chống viêm, chống ký sinh trùng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cũng cho biết. khi một người ăn thịt heo bị nhiễm bệnh, chưa chín, và bị nhiễm sán dây, người đó sẽ thải trứng qua phân. Đồng thời trứng này sau đó có thể được người khác ăn vào nếu họ ăn phải thực phẩm bị ô nhiễm.

Quá trình trứng xâm nhập vào cơ thể, nở ra và thành ấu trùng. Ấu trùng này bám vào não và gây ra bệnh ấu trùng sán dây thần kinh.

Người đàn ông được phát hiện có sán dây trong não vì ăn thịt xông khói nấu chưa chín - Ảnh 2
Kết quả quét não của người đàn ông cho thấy nhiều khối ấu trùng sán dây lợn phát triển.

Những triệu chứng của bệnh có thể khác nhau tùy vào vị trí tổn thương, số lượng ký sinh trùng và phản ứng miễn dịch của một người. Các triệu chứng có thể xảy ra là động kinh, nhức đầu, chóng mặt và đột quỵ.

Thông tin từ báo Tiền Phong, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ khuyến nghị nên nấu thịt lợn ở nhiệt độ ít nhất là khoảng 63 độ C. Rất khó để xác định nhiệt độ của thịt xông khói đã nấu chín vì đây là loại thịt mỏng. Tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, nếu thịt giòn là nó đã đạt đến nhiệt độ an toàn.

CDC cho hay, ở các khu vực châu Mỹ Latinh, châu Á và châu Phi, là nơi có điều kiện vệ sinh kém và heo nuôi thả rông có thể tiếp cận với phân người, cho nên tỷ lệ lây nhiễm cao nhất.

Mèo rơi vào thùng hóa chất khiến cả thành phố phát lệnh báo động nguy hiểm

Tại Nhật Bản, cư dân ở thành phố Fukuyama (phía tây Nhật Bản) đã được cảnh báo không nên đến gần hoặc chạm vào con mèo được cho là đã rơi vào thùng chứa hóa chất độc hại khu vực tại nhà máy kim loại ở thành phố Fukuyama.

TIN MỚI NHẤT