Việt Nam có 81 ca nghi nhiễm Covid-19 và 6.009 người phải cách ly

Sống khỏe 01/03/2020 07:00

Tính đến thời điểm này Việt Nam có 81 ca nghi mắc Covid-19 và 6.009 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, giám sát y tế.

Việt Nam: 81 ca nghi nhiễm Covid-19 và 6.009 người phải cách ly giám sát y tế

Việt Nam có 81 ca nghi nhiễm Covid-19 và 6.009 người phải cách ly - Ảnh 1

Nguồn: Bộ Y tế

Theo báo cáo mới nhất về tình hình dịch bệnh của Bộ Y tế, tính đến thời điểm này Việt Nam có 81 ca nghi mắc Covid-19 và 6.009 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được cách ly, giám sát y tế. Tại Hà Nội, báo cáo nhanh về tình hình dịch bệnh cập nhật lúc 19 giờ 30 ngày 29/2 cho thấy, thành phố không còn trường hợp nào nghi ngờ mắc Covid-19, tổng số trường hợp tiếp xúc gần là 561 trường hợp nhưng hiện các trường hợp này đều đã kết thúc giám sát y tế và không có biểu hiện nhiễm Covid-19.

TP.HCM kiến nghị thành lập khu cách ly quốc gia phòng Covid-19

Việt Nam có 81 ca nghi nhiễm Covid-19 và 6.009 người phải cách ly - Ảnh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM muốn sử dụng khu ký túc xá Đại học Quốc gia trong đợt dịch Covid-19. Ảnh: Zing

Tại buổi họp khẩn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM chiều 29/2, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề xuất Việt Nam cần thành lập một khu cách ly quốc gia.

Ông Phong cho rằng điều này là cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và sức thu dung bệnh nhân mỗi địa phương có hạn.

"Các tỉnh, thành sẵn sàng chung sức vì sức khỏe cộng đồng nhưng khả năng tiếp nhận của từng nơi có hạn. Bộ Y tế cần kiến nghị với Chính phủ về việc thành lập khu cách ly của quốc gia", ông Nguyễn Thành Phong đề xuất.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cho biết với cơ sở vật chất hiện tại, TP.HCM có thể tiếp nhận cao nhất 1.000 người bệnh. Ông Phong đề nghị các sở, ngành tính toán việc mở rộng khả năng tiếp nhận người bệnh, nghi nhiễm bệnh trên địa bàn.

Bệnh viện dã chiến thứ 2 ở TPHCM chuẩn bị hoạt động

 

Việt Nam có 81 ca nghi nhiễm Covid-19 và 6.009 người phải cách ly - Ảnh 3

Bệnh viện dã chiến nằm trong khuôn viên doanh trại Trung đoàn 10, đóng tại huyện Nhà Bè, có quy mô 200 giường.(Ảnh: Tiền Phong) 

Bệnh viện dã chiến thứ hai tại TPHCM được các đơn vị thi công thực hiện từ hôm 26/2. Bệnh viện dã chiến thứ 2 tại TP.HCM sẽ có 3 khu nhà với gần 250 giường bệnh, có ít nhất 20 giường hồi sức tích cực.

Hiện tại, tại Trung đoàn 10 đang được sơn sửa lại các vị trí cũ, đồng thời các trang thiết bị y tế cũng được đưa về để sẵn sàng ứng phó với tình huống dịch Covid-19 bùng phát tại TP.HCM.

Tại Bệnh viện dã chiến đầu tiên tại TP.HCM đặt tại huyện Củ Chi, tính đến 12h ngày 25/2, khu cách ly tập trung bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 89 trường hợp, trong đó đã có 2 trường hợp hoàn tất thời gian cách ly theo quy định và trở về nhà trong ngày.

Đặc biệt, bệnh viện dã chiến đã tiếp nhận 20 người có quốc tịch Hàn Quốc, trong đó có 14 trẻ em, và 3 người có quốc tịch Trung Quốc..

Thêm 2 quốc gia có hành khách nhập cảnh Việt Nam phải khai báo y tế

Việt Nam có 81 ca nghi nhiễm Covid-19 và 6.009 người phải cách ly - Ảnh 4

Kiểm tra khai báo y tế của hành khách từ Hàn Quốc đến sân bay Cam Ranh - Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế ngày 29/2 đã gửi Công văn số 987/BYT-DP đến UBND các tỉnh, thành phố có hoạt động kiểm dịch y tế về việc thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Iran và Ý.

Theo đó, đối tượng phải khai báo y tế là khách nhập cảnh đến từ hoặc đi qua Iran và Ý. Địa điểm áp dụng tại tất cả các cửa khẩu. Thời gian áp dụng từ 0 giờ ngày 29/2. Bộ Y tế đề nghị bố trí phiên dịch tiếng Iran và Ý làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế. Hiện Việt Nam đã áp dụng tờ khai y tế phòng ngừa Covid-19 đối với khách nhập cảnh từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Ý.

Cũng từ ngày 29/2, Chính phủ quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc.

Hà Nội sẽ cưỡng chế người nghi ngờ nhiễm COVID-19 không chịu cách ly

Những người nằm trong diện cách ly do COVID-19 nếu không chịu cách ly sẽ thực hiện cưỡng chế cách ly tại cơ sở theo đúng hướng dẫn.

TIN MỚI NHẤT