Sốt, đau bụng đi kèm các dấu hiệu này: Hãy cảnh giác cao độ với bệnh ung thư tuyến tụy

Sống khỏe 05/10/2018 13:59

Ung thư tuyến tụy rất nguy hiểm, khi có 4 dấu hiệu này thì bạn nên đi khám càng sớm càng tốt. Có 3 cách để kiểm tra và sàng lọc nhanh nhất bạn nên tham khảo.

Ung thư tuyến tụy là một trong những căn bệnh thuộc nhóm nguy hiểm nhất của bệnh ung thư vì tốc độ phát triển bệnh tương đối nhanh, tỷ lệ tử vong là tương đối cao, do bệnh phát triển trong âm thầm và ít có triệu chứng rõ rệt.

Khi có bất kỳ một dấu hiệu bất thường nào đáng nghi ngờ liên quan đến bệnh ung thư tụy như vàng da, hạch to,… thì nên kịp thời đi khám càng sớm càng tốt. Trong bài viết này, các bác sĩ trên kênh Bác sĩ Gia đình (TQ) sẽ giới thiệu đơn giản về cách nhận biết dấu hiệu ung thư tuyến tụy giai đoạn sớm. Bất kỳ ai cũng nên thuộc lòng để phòng bệnh hiệu quả.

Sốt, đau bụng đi kèm các dấu hiệu này: Hãy cảnh giác cao độ với bệnh ung thư tuyến tụy - Ảnh 1

Những dấu hiệu xảy ra trong giai đoạn đầu của ung thư tuyến tụy

1. Sốt

Khoảng 80% bệnh nhân bị ung thư tuyến tụy sẽ phát triển các triệu chứng sốt vào thời điểm khởi phát, có thể biểu hiện ở các mức độ khác nhau tùy theo đặc điểm cá nhân, chủ yếu là do sự phân tán nhiệt của tế bào ung thư hoặc nhiễm trùng đường mật thứ phát.

2. Vàng da, ngứa, đi ngoài phân nâu

Một số bệnh nhân ở giai đoạn sớm cũng sẽ bị vàng da, trong số đó, vàng da có tính tắc nghẽn là biểu hiện rõ ràng nhất của căn bệnh này, chiếm hơn 90% số người. Thường thì vàng da sẽ có tính kéo dài và liên tục ở mức độ càng ngày càng nặng hơn.

Đến một mức độ nào đó, quá trình diễn tiến bệnh càng rõ hơn khi người bệnh xuất hiện các triệu chứng đi ngoài phân sẽ có màu đất sét, da sẽ có tình trạng chuyển sang màu đồng hoặc nâu, sẽ có triệu chứng ngứa xuất hiện.

Sốt, đau bụng đi kèm các dấu hiệu này: Hãy cảnh giác cao độ với bệnh ung thư tuyến tụy - Ảnh 2

3. Đau bụng

Khó chịu ở bụng trên và đau bụng cũng là biểu hiện phổ biến của bệnh ung thư tuyến tụy, nhưng nói chung vị trí của đau bụng không cố định và không đau nhẹ như bình thường, mà vùng đau lan rộng ra với chu vi lớn, thông thường, vị trí đau chính và nhiều nhất là ở giữa vùng bụng trên, sau đó đến vùng lưng, trước não và có thể có cảm giác đau nhói lan rộng.

Khi đau bụng, sờ vào hoặc ấn nhẹ đã cảm thấy đau, nhai cắn thức ăn cũng có cảm giác đau, thông thường thì sau khi ăn cơm xong sẽ có cảm giác đau nặng hơn.

4. Hệ thống tiêu hóa có vấn đề

Khi đường tiêu hóa gặp vấn đề, cũng là một trong những dấu hiệu quan trọng nhất của bệnh ung thư tụy. Người bệnh sẽ cảm thấy có sự khó chịu, chẳng hạn như chứng khó tiêu, tình hình táo bón xuất hiện nhiều hơn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc chảy máu đường tiêu hóa và các triệu chứng khác.

Một cảm giác đặc trưng là người bệnh thường luôn luôn cảm thấy đường tiêu hóa có đấn đề, nếu có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy, tốt nhất bạn cần chú ý và khẩn trương đi khám.

Sốt, đau bụng đi kèm các dấu hiệu này: Hãy cảnh giác cao độ với bệnh ung thư tuyến tụy - Ảnh 3

Nếu có những dấu hiệu trên, đây là 3 việc bạn cần làm ngay

Ung thư tuyến tụy hiện tại vẫn được xem là căn bệnh tương đối khó chẩn đoán so với các bệnh liên quan đến khối u khác, vì vậy thường cần kết hợp các xét nghiệm sau để xác định chẩn đoán:

1, Nội soi, Siêu âm

Thông qua việc nội soi vào siêu âm có thể nhìn thấy rõ hơn hình ảnh của tình trạng bệnh, thông qua việc kiểm tra mạch máu ngoại biên tụy, đặc biệt, có ý nghĩa lớn đối với việc chẩn đoán ung thư tuyến tụy nhỏ, kể cả những người có khối u ung thư tuyến tụy nhỏ hơn 1 cm cũng có thể được nhìn thấy và chẩn đoán, để đưa ra kết luận chính xác hơn về tình trạng này.

2, Chụp CT quét tụy

Thông qua việc chụp CT vị trí khối u, kích thước, và mạch máu ngoại vi có thể có một số cơ sở để chẩn đoán rất tốt, có thể thấy rõ nếu có những sự thiệt hại cho cơ quan lân cận, xâm lấn, di căn hạch, có thể là một cách hiệu quả để chẩn đoán với tỷ lệ chính xác trên 90%, có ý nghĩa quan trọng đối với phương pháp phẫu thuật và tiên lượng sau đó.

3, Chụp ảnh cộng hưởng từ

Tác dụng và phạm vi chẩn đoán CT là tương tự, nhưng chính xác hơn so với kết quả chụp ảnh quét CT. Nó là một phương pháp tốt hơn cho dự đoán trước phẫu thuật của bệnh ung thư tuyến tụy.

Dù ngực không có khối u nhưng nếu thấy có biểu hiện như trong bức tranh này thì bạn nên đi khám ung thư vú ngay kẻo muộn

Dưới đây là hình ảnh về 12 quả chanh thể hiện những biểu hiện có thể là của bệnh ung thư vú mà bất kì chị em nào cũng không được bỏ qua.

TIN MỚI NHẤT