Phát hiện mới về thời gian ủ bệnh của COVID-19

Sống khỏe 10/08/2020 14:59

Các nhà nghiên cứu từ Mỹ và Trung Quốc cho biết những trường hợp nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán có thời gian ủ bệnh trung bình là 8,29 ngày.

Một nghiên cứu mới liên quan đến những trường hợp nhiễm bệnh từ Vũ Hán cho thấy, thời gian ủ bệnh của virus Corona có thể dài hơn ước tính trước đó.

Các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ và Đại học Bắc Kinh từng cho rằng thời gian ủ bệnh trung bình là khoảng 5 ngày.

Nghiên cứu của họ sử dụng mô hình xác suất và dữ liệu lâm sàng của hơn 1.000 bệnh nhân Covid-19 rời Vũ Hán trước khi thành phố phong tỏa vào ngày 23 tháng 1. Họ nhận thấy thời gian ủ bệnh trung bình là 8,29 ngày.

Phát hiện mới về thời gian ủ bệnh của COVID-19 - Ảnh 1

Những trường hợp nhiễm Covid-19 tại Vũ Hán có thời gian ủ bệnh trung bình là 8,29 ngày.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Tính toán chính xác về thời kỳ ủ bệnh sẽ giúp cung cấp thời gian cách ly tối ưu cho mục đích kiểm soát dịch bệnh và rất cần thiết trong việc điều tra cơ chế lây truyền và phát triển biện pháp điều trị bệnh”. 

Tuy nhiên, vì hạn chế dữ liệu lâm sàng nên các nhà nghiên cứu thường gặp khó khăn trong việc tính toán thời kỳ ủ bệnh.

Mới đây, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances của Mỹ ủng hộ phương pháp cách ly 14 ngày như nhiều quốc gia áp dụng. Ước tính 10% số người có thể phát triển các triệu chứng hơn 2 tuần sau khi bị nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận phát hiện của họ dựa trên các trường hợp từ đầu năm nên chúng có thể không áp dụng cho các trường hợp muộn hơn, nếu virus đã đột biến.

Hiểu được thời gian ủ bệnh có tác dụng rất lớn trong việc lập kế hoạch kiểm soát dịch bệnh, vì mọi người có thể truyền virus trước khi họ biểu hiện các triệu chứng.

Chuyên gia tiết lộ 7 món đồ cần ưu tiên dọn sạch hàng đầu trong mùa dịch COVID-19 và cách thực hiện đúng nhất để đảm bảo tiêu diệt virus, vi khuẩn

Nếu không đều đặn dọn dẹp nhà cửa trong mùa dịch COVID-19, chúng ta có thể bị nhiễm bệnh khi chạm tay vào bề mặt các vật dụng nhiễm virus, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt.

TIN MỚI NHẤT