Những nguyên nhân khiến bạn gái bị mất kinh đột ngột mà không phải mang bầu

Sống khỏe 26/11/2017 04:02

Đột nhiên mất kinh mà không phải mang bầu có thể đến từ nguyên nhân khác như bất thường tuyến giáp, triệu chứng buồng trứng đa nang, suy buồng trứng sớm...

Không ít cô gái tỏ ra vô cùng lo lắng khi bỗng dưng mất kinh đột ngột. Theo các chuyên gia sức khoẻ, việc đột nhiên mất kinh không phải do mang bầu có thể là hiện tượng khác thường như bất thường tuyến giáp, triệu chứng buồng trứng đa nang, hay suy buồng trứng sớm... Bác sĩ sản phụ khoa Alyssa Dweck, đồng tác giả của cuốn V is for Vagina, đã chỉ ra một số nguyên nhân tiềm ẩn khiến bạn gái bị mất kinh, mời các bạn cùng tham khảo nhé:

 Những nguyên nhân khiến bạn gái bị mất kinh đột ngột mà không phải mang bầu - Ảnh 1

Do căng thẳng quá mức

Theo các bác sĩ, tâm trạng căng thẳng gây ảnh hưởng rất lớn lên vùng dưới đồi. Đây là khu vực đặc biệt của não, vùng dưới đồi là nơi có nhiều hormone giúp điều tiết chu kỳ kinh nguyệt. Nếu bạn làm việc quá căng thẳng hay đang đối diện với một bước ngoặt lớn, hoặc bất cứ một cú sốc nào khác trong cuộc sống... đó có thể là nguyên nhân gây tắt kinh đột ngột.

Suy dinh dưỡng, chán ăn 

Người quá gầy dễ bị ngừng bài tiết estrogen và ngừng phóng noãn. Phụ nữ bị chứng chán ăn hoặc chứng ăn quá nhiều do nguyên nhân thần kinh - tâm lý thường bị thiếu hụt estrogen và mất kinh.

 Những nguyên nhân khiến bạn gái bị mất kinh đột ngột mà không phải mang bầu - Ảnh 2

Tập thể dục quá sức 

Mặc dù không thường xuyên nhưng đầy cũng là một trong những nguyên do gây mất kinh ở bạn gái mà không phải do mang bầu. Nếu chỉ số khối cơ thể (BMI) của bạn nhanh chóng bị xuống dưới 18 hoặc 19, bạn có thể bắt đầu bị chậm kinh. Mặc dù mất kinh không hoàn toàn do BMI. Các bệnh nghiêm trọng như chán ăn và ăn uống vô độ cũng có thể gây chậm kinh. Tình trạng này cũng có thể xảy ra nếu bạn phải tập luyện nhiều hơn bình thường để giảm cân. Một cách tự nhiên, cơ thể bạn bị căng thẳng quá mức, vì vậy bạn không có nhiều estrogen, không hình thành lớp màng nhày tử cung lớn và điều đó khiến bạn bị tắt kinh đột ngột.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng trứng đa nang làm cho nồng độ estrogen và androgen cao kéo dài, không lên xuống như trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường vì tuyến yên giảm bài tiết hormone, không tạo được phóng noãn và kinh nguyệt. Hội chứng này hay đi kèm với béo phì, vô kinh hoặc chảy máu tử cung bất thường. Hãy tham vấn ý kiến của bác sĩ để giúp bạn đưa ra một kế hoạch điều trị nhằm kiểm soát tình trạng này.

 Những nguyên nhân khiến bạn gái bị mất kinh đột ngột mà không phải mang bầu - Ảnh 3

Bất thường tuyến giáp

Tuyến giáp nằm trên cổ giúp điều tiết chuyển hóa. Nó cũng tương tác với nhiều cơ quan khác trong cơ thể để giúp mọi thứ hoạt động trơn tru. Nếu bạn đang bị mất cân bằng tuyến giáp dưới bất cứ hình thức nào, cho dù đó là thiểu năng hay cường năng tuyến giáp đều có thể ảnh hưởng tới chu kì kinh nguyệt, cụ thể là gây mất kinh. Nếu bạn thấy có các triệu chứng của rối loạn tuyến giáp, hãy đi khám bác sĩ để được chẩn đoán chính xác nhé.

Bạn đang dùng các phương pháp tránh thai

Theo các chuyên gia sức khoẻ, mất kinh cũng có thể là một tác dụng phụ vô hại của những biện pháp tránh thai mà bạn đang sử dụng. Một số loại thuốc tránh thai liều thấp sẽ gây kinh nguyệt không đều, tác dụng phụ này vốn không nguy hiểm. Điều tương tự cũng xảy ra với những biện pháp như vòng tránh thai nội tiết, que cấy dưới da tránh thai hoặc tiêm. Cũng cần một thời gian để kinh nguyệt của bạn có trở lại nếu bạn ngừng các phương pháp tránh thai, thông thường nó sẽ trở lại bình thường trong vòng vài tháng.

 Những nguyên nhân khiến bạn gái bị mất kinh đột ngột mà không phải mang bầu - Ảnh 4

Các bệnh mạn tính như Celiac đường ruột

Celiac là căn bệnh đặc trưng bởi tình trạng không dung nạp gluten. Bất kỳ một căn bệnh mạn tính nào không được điều trị hoặc chẩn đoán đều là tác nhân gây căng thẳng lên cơ thể bạn và điều đó có thể gây mất kinh. Celiac đường ruột có thể là một nguyên nhân như vậy.

Ngoài các nguyên nhân nêu trên, khi phụ nữ dưới 40 tuổi bị suy giảm nội tiết tố một cách đáng kể cũng có thể bị mãn kinh sớm còn được gọi là suy buồng trứng sớm. Cùng với đó là hiện tượng mất kinh, các dấu hiệu kèm theo gồm những cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi về đêm, khô âm đạo... Tuy nhiên, điều này rất hiếm khi xảy ra.

Có thể thấy, những thay đổi về kinh nguyệt có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về một vấn đề sức khỏe nào đó. Cho nên sau khi loại trừ mất kinh do có thai, bạn cần đến khám bác sĩ để được thăm khám kịp thời nhé.

Chị em có thể phải đối phó với những điều này trước kì kinh nguyệt khi ở độ tuổi 20, 30, 40

Một lối sống lành mạnh là điều quan trọng để các chị em thoát khỏi những triệu chứng khó chịu của hội chứng tiền kinh nguyệt.

TIN MỚI NHẤT