Nhiều trẻ 14-15 tuổi đã mắc bệnh xã hội

Sống khỏe 10/07/2019 13:17

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, số lượng trẻ vị thành niên đến khám và mắc các bệnh lậu, giang mai có xu hướng tăng.

Bác sĩ Đinh Hữu Nghị, Giám đốc Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Da liễu trung ương (Hà Nội), cho biết thống kê sơ bộ của riêng cơ sở y tế này cho thấy tỷ lệ bệnh lây qua đường tình dục đang tăng. Đặc biệt, bệnh viện ghi nhận nhiều trường hợp còn rất trẻ.

Từ tháng 1 đến tháng 5, tại Bệnh viện Da liễu trung ương, các bác sĩ ghi nhận khoảng 1.013 trường hợp viêm niệu đạo, 429 trường hợp viêm âm đạo bán cấp. Đặc biệt, bệnh nhân giang mai là 343, 170 người mắc bệnh lậu.

Nhiều trẻ 14-15 tuổi đã mắc bệnh xã hội - Ảnh 1

Nguy hại hơn, số trẻ vị thành niên đến khám và mắc các bệnh về lậu, giang mai... đang có xu hướng tăng. Bác sĩ Nghị cho biết nhiều bệnh nhi 14-15 tuổi đã mắc bệnh tình dục. Chuyên gia nhận định nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là tuổi dậy thì ở trẻ sớm hơn, các em còn thiếu kiến thức về quan hệ an toàn nên dễ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Đa số người bệnh tới Bệnh viện Da liễu Trung ương khám với các triệu chứng của viêm niệu đạo, viêm âm đạo và tiết dịch. Người bệnh thường có tâm lý e ngại khi mắc các bệnh xã hội nên họ thường tự mua thuốc kháng sinh để điều trị. Sai lầm này dễ khiến bệnh nhân rơi vào tình trạng kháng thuốc, thậm chí làm tình trạng tăng nặng.

Theo thống kê của bệnh viện, số người tới khám có tỷ lệ kháng kháng sinh Ciprofloxacin tới trên 90%, Peniciline là 45%... Do đó, bác sĩ Nghị khuyến cáo khi người bệnh có các triệu chứng nghi ngờ lậu và các bệnh tình dục khác, cần tới các cơ sở y tế chuyên khoa để khám.

Đối với lứa tuổi vị thành niên, gia đình và nhà trường cần phối hợp để giáo dục giới tính, giúp các em có hiểu biết đúng về mối nguy hiểm của các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và biện pháp phòng tránh.

Cảnh báo: Kiểu hôn lãng mạn cặp đôi nào cũng đã thử qua có thể là nguyên nhân khiến bạn lây bệnh lậu ở cổ họng

Nghiên cứu mới đây lại báo cáo rằng bệnh lậu có thể lây lan chỉ qua con đường... hôn miệng.

TIN MỚI NHẤT