Chủ tịch Hội Gan mật cảnh báo thói quen của người Việt 5 lần 7 lượt 'giết chết' lá gan

Sống khỏe 17/08/2019 12:57

Tăng men gan là bệnh lý phổ biến, khi men gan tăng là dấu hiệu cảnh báo tế bào gan đang bị tổn thương cần phải điều trị để phục hồi tế bào gan.

Dấu hiệu tế bào gan chết nhanh

Anh Nguyễn Văn Đặng (45 tuổi, Hưng Yên) đến khám bệnh vì nhiều ngày nay anh thấy mệt mỏi, mỗi lần uống cốc bia là da anh loang lổ như bản đồ. Anh Đặng lo lắng nên đi làm xét nghiệm, bác sĩ cho biết men gan của anh tăng gấp 10 lần bình thường.

Bác sĩ cho anh làm thêm các xét nghiệm khác may mắn chưa xuất hiện dấu hiệu lạ trên gan. Kết quả cận lâm sàng chưa thấy bất thường chỉ là chỉ số men gan tăng.

Truy tìm nguyên nhân men gan tăng cao bất thường, anh Đặng tâm sự hai tháng nay mùa hè nóng nực nhiều quá và anh luôn có cảm giác khát. Mỗi hôm đi làm về qua nhà anh lại tạt qua quán bia hơi mua 2 cốc bia uống giải khát mới về ăn cơm. 

Chủ tịch Hội Gan mật cảnh báo thói quen của người Việt 5 lần 7 lượt 'giết chết' lá gan - Ảnh 1

Tăng men gan rất nguy hiểm

Quan niệm của anh Đặng nghĩ bia chỉ mát không say, độ cồn thấp không độc hại hơn nữa uống hàng ngày 2 cốc chẳng thấm nhằm gì nên vẫn duy trì. Không chỉ uống bia, chế độ làm việc thất thường của anh Đặng cũng có thể làm tế bào gan bị tổn thương.

Còn trường hợp của chị Bùi Thị Cẩm Quyên cũng đi khám vì lý do mắt vàng, da vàng. Khoảng 2 tuần nay chị Quyên thấy da tay của mình vàng hơn của chồng, củng mắt cũng vàng. Lo sợ bệnh, chị Quyên đi khám và được bác sĩ làm xét nghiệm.

Khi đưa ra kết quả xét nghiệm men gan tăng cao. Lược lại lịch sử thì tháng vừa qua chị Quyên bị viêm dạ dày nên đã tự uống thuốc. Việc tự uống thuốc của chị đã gây hại cho gan. May mắn là chị Quyên đã kịp dừng thuốc nếu không sẽ còn gây nguy hiểm cho gan hơn nữa do men gan tăng, chức năng gan bị ảnh hưởng nặng.

Theo PGS.TS Trịnh Thị Ngọc – Phó chủ tịch hội Gan mật, Hà Nội – nguyên trưởng khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai thì tăng men gan là một tình trạng khá phổ biến và gây hạ cho gan rất nhiều. Tuy nhiên, tăng men gan nhiều người vẫn chủ quan vì đi khám sức khỏe định kỳ thường được bác sĩ cảnh báo chỉ số men gan tăng.

Bác sĩ Ngọc cho biết tăng men gan có nhiều nguyên nhân, ngoài những nguyên nhân như vi rút, hóa chất thì rượu cũng làm tăng men gan, hoại tử dần dần tế bào của gan.

Theo nguyên tắc hoạt động của tế bào gan có sinh sôi và chết đi. Nhưng khi tế bào gan chết đi trong quá trình lão hóa sẽ sinh ra một lượng men gan ở nồng độ nhất định khoảng dưới 35 UI/L đi vào trong máu.

Nhưng khi tình trạng tế bào gan chết đi nhiều không theo quá trình, bị phá hủy nhanh thì lượng men gan được phóng thích vào máu nhiều hơn nên xét nghiệm phát hiện ra nồng độ men gan trong máu tăng cao.

Khi chỉ số men gan tăng từ 1 – 2 lần so với mức độ bình thường là dưới 35 Ul/L được coi là mức độ nhẹ, nhưng tăng lên 2-5 lần mức độ trung bình còn men gan gấp từ 5 lần trở lên là cảnh báo mức độ nặng.

Dấu hiệu tăng men gan

Theo bác sĩ Ngọc, thường bệnh nhân phát hiện tăng men gan trong các lần khám sức khỏe định kỳ là chủ yếu vì các biểu hiện lâm sàng bệnh tăng men gan khá kín đáo. Một số người có biểu hiện chán ăn, mệt mỏi, đau tức hạ sườn, sốt nhẹ, da vàng.

Chủ tịch Hội Gan mật cảnh báo thói quen của người Việt 5 lần 7 lượt 'giết chết' lá gan - Ảnh 2

Rượu bia thủ phạm gây tăng men gan

Khi có các dấu hiệu này cần tới các cơ sở để kiểm tra men gan. Để thực hiện kiểm tra này cũng rất đơn giản, người bệnh chỉ cần làm xét nghiệm máu để xác định men gan tăng.

Bác sĩ Ngọc cho biết những người bị bệnh viêm gan vi rút B, vi rút C, bị bệnh viêm gan trước đó, bị xơ gan, những người thường xuyên uống bia rượu cũng nên có thói quen xét nghiệm men gan khoảng 3 - 6 tháng/lần để xác định men gan có bị tăng không.

Bình thường khi xét nghiệm máu các chỉ số chứng tỏ men gan tăng đó là AST, ALT, GGT. Ngoài ra, việc xét nghiệm máu cũng giúp chúng ta xác định mình có bị viêm gan siêu vi B, C…

Việc điều trị men gan tăng, bác sĩ Ngọc cho biết sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây tăng men gan để điều trị. Tuy nhiên, men gan tăng cao cần điều trị ổn định vì đây là nguyên nhân góp phần dẫn đến nhiều hậu quả xấu như viêm gan mạn, xơ gan, ung thư gan.

Để phòng men gan tăng cao hạn chế bia rượu. Ngoài ra, theo bác sĩ Ngọc cần bỏ thói quen sử dụng thuốc bừa bãi vì hiện nay người Việt uống thuốc bữa bãi là thủ phạm làm tăng men gan. Trường hợp men gan tăng do viêm tắc đường dẫn mật thì cần hỗ trợ cải thiện triệt để nguyên nhân.

Một chế độ ăn uống khoa học đem lại những lợi ích cả trong lẫn ngoài cơ thể, nhưng một chế độ ăn uống ngập tràn rượu bia, không đúng giờ giấc... sẽ làm chức năng gan suy giảm.

Bác sĩ Ngọc cũng cảnh giác nhiều người nghĩ uống thuốc tây không tốt cho gan nên tìm tới các loại thuốc Nam hay thuốc Ðông y theo lời truyền miệng, không rõ nguồn gốc điều này chẳng khác nào "giết" lá gan của mình.

Ăn gì sau nhậu để bia, rượu đỡ hại gan?

Công việc đòi hỏi tôi phải dùng bia, rượu thường xuyên với đối tác, giờ gan chưa sao nhưng đã bước vào tuổi trung niên nên cũng lo…

TIN MỚI NHẤT