Tinh trùng tồn tại được bao lâu ở môi trường ngoài?

Sức khỏe 30/10/2023 00:38

Tinh trùng sống được bao lâu sau khi xuất là thắc mắc của rất nhiều người vì nó ảnh hưởng rất lớn đến khả năng thụ thai và sinh con.

Tinh trùng sống được bao lâu?

Theo ThS.BS Võ Thiện Ngôn - Bác sĩ Ngoại tiết niệu, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, để biết được tinh trùng có thể sống bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng quan trọng nhất là vị trí của tinh trùng nằm ở đâu.

Nếu trên một bề mặt khô như quần áo hoặc giường, tinh trùng sẽ chết vào thời điểm tinh dịch bị khô. Nếu trong nước, chẳng hạn như nước ấm hoặc bồn nước nóng, chúng có thể sẽ sống lâu hơn vì chúng phát triển mạnh ở những môi trường ấm áp và ẩm ướt. Tuy nhiên, tỷ lệ tinh trùng trong bồn nước sẽ tìm đường vào bên trong cơ thể phụ nữ và khiến cô ấy mang thai là cực kỳ thấp.

Khi tinh trùng ở trong cơ thể người phụ nữ, chúng có thể sống tới 5 ngày. Nếu quan hệ tình dục được vài ngày trước thời điểm rụng trứng, khả năng người phụ nữ mang thai rất cao.

Tinh trùng tồn tại được bao lâu ở môi trường ngoài? - Ảnh 1
Tinh trùng sống được bao lâu tùy thuộc vào môi trường mà chúng tiếp xúc (Ảnh minh họa)

Về chủ đề này, theo bác sĩ Nguyễn Văn Đức, khoa Tiết niệu - Nam học, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, tinh hoàn của nam giới tạo ra vài triệu tinh trùng mỗi ngày, mỗi giây khoảng 1.500.

Một chu kỳ tái tạo tinh trùng (khoảng 72 ngày) có thể có tới 8 tỷ. Thời gian sống phụ thuộc vào môi trường mà chúng tồn tại. Có 3 nhóm môi trường chính để chúng tồn tại.

Trong cơ thể nam giới

Bình thường, nam giới sản xuất tinh trùng liên tục với lượng khoảng 100 triệu con mỗi ngày. Tinh trùng sản xuất sẽ được tích trữ trong túi tinh và tồn tại khoảng 74 ngày. Nếu quá thời gian này tinh trùng không xuất ra ngoài sẽ tự hủy.

Trong cơ thể phụ nữ

Môi trường tinh trùng sống lâu nhất đó là trong môi trường âm đạo và tử cung phụ nữ. Với điều kiện thích hợp này, tinh trùng có thể sống tối đa 5 - 6 ngày kể từ khi giao hợp. Tuy nhiên phần lớn tinh trùng chết ở cổ tử cung sau 24 - 48 giờ. Với nữ giới có sức khỏe cơ quan sinh dục không tốt, thường gặp như môi trường âm đạo có độ acid cao hoặc ít dịch nhầy, dịch nhầy kém dinh dưỡng thì thời gian sống của tinh trùng cũng giảm đi.

Trong môi trường khác

Tinh trùng sống trong nước: Tinh trùng sống được trong nước nhưng yêu cầu điều kiện nhiệt độ, pH và hóa chất rất khắt khe.

Tinh trùng sống trong điều kiện không khí: Trong điều kiện không khí, thời gian sống tối đa của tình trùng thường chỉ một vài phút với điều kiện bề mặt ẩm ướt, không có hóa chất.

Tinh trùng sống trong bao cao su: Thời gian sống của tinh trùng trong bao cao su còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất liệu, nếu bao cao su chứa chất diệt tinh trùng, chúng sẽ chết sau một vài phút. Nếu không thời gian sống của tinh trùng có thể lên tới 10 - 15 phút. Trường hợp nhiệt độ môi trường thích hợp và miệng bao cao su được buộc chặt giúp tinh dịch không bị khô thì tinh trùng có thể sống đến vài giờ.

Có phải khi về già đàn ông không thể tạo tinh trùng?

Theo các bác sĩ, nếu như phụ nữ qua tuổi mãn kinh không thể duy trì được chức năng sinh sản thì điều này ngược lại ở đàn ông. Khả năng sinh sản của đàn ông là suốt cuộc đời, lượng tinh trùng của họ chỉ giảm đi khi về già. Tuy nhiên, dù chất lượng tinh trùng giảm nhưng đàn ông lớn tuổi vẫn có khả có con.

4 thói quen gây hại tuyến tiền liệt, 90% nam giới văn phòng mắc điều này

Bệnh tuyến tiền liệt là vấn đề đáng lo ngại của nam giới ở độ tuổi trung niên và cao tuổi, một số thói quen xấu trong cuộc sống có thể gây tổn hại đến bộ phận này.

TIN MỚI NHẤT