Thực hư thông tin uống nước chanh "diệt" ung thư tốt hơn hoá trị

Sức khỏe 18/07/2023 06:48

Chanh vốn là loại quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng liệu nước chanh có thể diệt được tế bào ung thư như thông tin truyền tai nhau.

Gần đây, có nhiều thông tin lan truyền về việc uống nước chanh tiêu diệt được tế bào ung thư, thậm chí còn mạnh hơn cả hóa trị gấp 10.000 lần trong việc diệt tế bào ung thư.

Theo những chia sẻ này, nước chanh sẽ làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, tiêu diệt bế bào ác tính. Người mắc ung thư chỉ cần cắt 2 - 3 lát chanh hoặc vắt nước cốt chanh cho vào cốc nước uống, do chanh có tính axít nên sẽ biến thành nước có kiềm, loại nước này diệt được tế bào ác tính, bảo vệ được tế bào lành tính.

Khi thông tin này xuất hiện, rất nhiều người đã áp dụng theo. Tuy nhiên, các chuyên gia đều cho rằng đây là thông tin không chính xác và chưa có khoa học chứng minh.

Thực hư thông tin uống nước chanh 'diệt' ung thư tốt hơn hoá trị - Ảnh 1
Nước chanh không thể diệt được tế bào ung thư (Ảnh minh họa)

TS, BS. Nguyễn Trọng Hưng - Trưởng khoa Khám và tư vấn Dinh dưỡng người lớn (Viện Dinh dưỡng Quốc gia) cho biết, đến nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh nước chanh hay các sản phẩm từ chanh có thể diệt được tế bào ung thư.

Với người có bệnh lý mãn tính, khi thực hiện chế độ ăn uống đều cần có sự tư vấn của bác sĩ điều trị cũng như bác sĩ dinh dưỡng, đánh giá mức độ bệnh, thể trạng, nhu cầu để lên thực đơn. Bệnh ung thư lại càng cần một chế độ ăn khoa học, hợp lý để nâng cao thể trạng.

Một chế độ ăn đúng, đủ phải bao gồm các nhóm chất là tinh bột, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Việc ăn đúng sẽ giúp cơ thể phát triển, duy trì thể lực, sức mạnh cơ bắp, tăng cường đề kháng, đẩy lùi bệnh tật. Với những người đang bị bệnh, ăn uống đúng cách còn là vũ khí giúp kiểm soát bệnh, hạn chế nguy cơ biến chứng.

Theo BS Hưng, nước chanh có nhiều tác dụng như cung cấp vitamin C, kích thích bài tiết dịch vị. Tuy nhiên, nếu lạm dụng có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày do chanh có tính axit. Thậm chí, nếu sử dụng kéo dài có thể gây mòn men răng. Vì vậy, uống nước chanh giải nhiệt cũng cần uống lượng vừa phải, không nên uống quá nhiều và quá chua.

Do đó, mọi người tuyệt đối không nên nghe và làm theo những tin đồn không có cơ sở khoa học.

PGS.TS.BS Phạm Cẩm Phương - GĐ Trung tâm Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Bạch Mai) cũng cho rằng, không có bằng chứng chứng minh nước cốt chanh tiêu diệt được tế bào ung thư, vì thế mọi người không nên nghe theo tin đồn mà áp dụng.

PGS Phương khuyến cáo, người bệnh ung thư cần được thăm khám, đánh giá kỹ lưỡng, tùy từng bệnh và giai đoạn các bác sĩ sẽ đưa ra phương án và phương pháp phù hợp, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Người có 3 đặc điểm này thường ít mắc ung thư, nếu bạn có tất cả thì thật là may mắn

Những người không dễ mắc bệnh ung thư thường có những điểm chung đặc biệt, những điểm chung này chính là chìa khóa để cải thiện chức năng các cơ quan và tăng cường khả năng miễn dịch.

TIN MỚI NHẤT