Thói quen thường gặp ở phụ nữ trẻ gây vô sinh, hiếm muộn

Sức khỏe 08/06/2023 10:14

Những thói quen xấu hàng ngày có tác động không nhỏ tới sức khỏe sinh sản của nữ giới, thậm chí là gây ra tình trạng vô sinh, hiếm muộn.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới, trên thế giới cứ 6 người trưởng thành có một người vô sinh ở một thời điểm nào đó trong đời.

Tại Việt Nam, có khoảng 7,7% cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ bị vô sinh, hiếm muộn (tương đương với một triệu cặp vợ chồng).

Đáng nói, tỷ lệ vô sinh đang gia tăng ở người trẻ bởi nhiều nguyên nhân, trong đó có các yếu tố liên quan đến thói quen sinh hoạt, môi trường.

ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, nguyên nhân gây hiếm muộn thường gặp nhất ở phụ nữ trẻ là do viêm nhiễm phụ khoa không được điều trị triệt để.

“Tình trạng viêm nhiễm phụ khoa có thể do chị em không biết vệ sinh phụ khoa đúng cách như cho tay vào sâu bên trong cơ quan sinh dục để kỳ cọ, gây viêm nhiễm ngược dòng, đẩy vi khuẩn từ âm đạo ngược lên tử cung, vòi trứng và gây viêm tắc vòi trứng”, vị bác sĩ nói.

Thói quen thường gặp ở phụ nữ trẻ gây vô sinh, hiếm muộn - Ảnh 1

Bác sĩ Thành thăm khám, tư vấn cho bệnh nhân

Một số trường hợp viêm nhiễm do các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Bác sĩ Thành kể lại, trong quá trình làm nghề, anh gặp rất nhiều bạn trẻ sinh hoạt tình dục khá sớm, có những bạn tâm sự lần đầu tiên sinh hoạt tình dục từ lớp 8, nhưng chưa biết cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua tình dục. Những bệnh này có thể từ HIV đến viêm gan, đến những bệnh phổ biến khác như bệnh lậu, bệnh Chlamydia,… Tất cả đều gây viêm ngược dòng lên trên, dẫn đến tắc vòi trứng.

“Có một điều báo động là 60 - 70% các bạn mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục không biết mình mắc bệnh. Do vậy, bệnh âm thầm lan truyền từ người này sang đối tác khác, nhân lên theo cấp số nhân”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Bên cạnh đó, theo vị bác sĩ, một mảng rất lớn khác gây hiếm muộn là nhiều phụ nữ để khi đã nhiều tuổi mới tính chuyện có con. Tuổi sinh nở đẹp nhất là từ 18 - 25, sau đó từ 25 đến 30 tuổi là giai đoạn ổn định. Đối với người Châu Á, sau 30 tuổi, khả năng sinh sản bắt đầu đi xuống.

Một số chị em khi trẻ chưa muốn sinh con vì còn phấn đấu sự nghiệp, tới 35 - 40 tuổi mới tới nhờ bác sĩ hỗ trợ. Tuy nhiên, khi các bác sĩ siêu âm, có những trường hợp đã không còn nang trứng nào trên buồng trứng, nhiều chị em đã mãn kinh ở tuổi 35 - 40.

“Cũng có những bạn thắc mắc rằng, có thuốc nào hay cách nào để số lượng và chất lượng trứng tăng lên hay không. Tuy nhiên, rất buồn phải nói rằng khi đã lão hóa là “một đi không trở lại”, gần như không có thuốc gì có thể giúp cho buồng trứng "hồi xuân" trở lại”.

Có một giải pháp cho những trường hợp tương tự là trữ trứng khi còn trẻ. Chị em cần tới gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn cụ thể”, bác sĩ Thành nói.

 

4 tư thế yoga giúp 'thăng hoa' trong đời sống tình dục: Huấn luyện viên tiết lộ về khả năng phục hồi cơ thể, thư giãn, nhất là ở phụ nữ U40

Yoga hay một số bộ môn thể dục giúp rèn luyện cơ thể, tăng cường thể chất và đặc biệt còn giúp thăng hoa trong tình dục.

TIN MỚI NHẤT