Suy gan thận cấp sau khi “ăn mật cá để sáng mắt”

Sức khỏe 16/05/2023 15:57

2 giờ sau khi ăn mật cá, cô Lưu xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy và được chẩn đoán ngộ độc, suy gan thận cấp.

Cô Lưu năm nay 62 tuổi và sống ở thành phố với con gái kể từ khi về hưu. Cách đây một thời gian, cô Lưu thấy mắt ngày càng mờ, nghe nói ăn túi mật cá tốt cho mắt nên đã ăn thử.

Không ngờ, 2 giờ sau khi ăn mật cá, cô Lưu xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy. Khi được đưa đến bệnh viện kiểm tra thì được chẩn đoán bị ngộ độc mật cá, suy gan thận cấp.

Cô Lưu được đưa đến ICU để cấp cứu, sau 3 giờ điều trị, tình hình đã khá hơn.

Sau khi tỉnh dậy, cô Lưu bối rối hỏi bác sĩ: "Không phải nói ăn túi mật cá sống có thể cải thiện thị lực sao? Nhiều người xung quanh tôi đều làm như vậy. Tại sao tôi ăn xong lại bị ngộ độc?".

"Loại bài thuốc dân gian này không thể tùy tiện tin được. Thực chất túi mật cá chứa rất nhiều chất độc hại, ăn sống có thể gây tổn thương niêm mạc dạ dày, suy thận cấp, suy gan, thậm chí tử vong nhưng nhiều người không biết", bác sĩ giải thích.

Suy gan thận cấp sau khi “ăn mật cá để sáng mắt” - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Thực hư ăn mật cá giúp sáng mắt

Hầu hết mật cá đều chứa các chất có hại như axit cholic và axit hydrocyanic, dễ dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng sau khi ăn phải.

Cần đặc biệt chú ý đến cá trắm, trắm cỏ, cá mè, cá diếc và các loại cá có mật độc. Trong quá trình chế biến nên loại bỏ mật cá, nếu vô tình làm vỡ mật cá thì cần rửa sạch tay.

Nghiên cứu của Mỹ: Ăn nhiều cá biển có thể gây u ác tính

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nguyên nhân và Kiểm soát Ung thư Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã khảo sát hơn 490.000 đối tượng liên quan tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Chế độ ăn uống của Viện Y tế Quốc gia. Kết quả cho thấy, có 5034 trường hợp mới của khối u ác tính ác tính và 3284 trường hợp khối u ác tính mới tại chỗ.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích toàn diện về chỉ số khối cơ thể, tình trạng giáo dục, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, uống rượu và ăn cá của các đối tượng và phát hiện ra rằng lượng cá ăn vào cao hơn có liên quan đến khối u ác tính. Nguy cơ u ác tính tại chỗ có liên quan tích cực.

Kết hợp với việc phân tích thói quen ăn cá của người Mỹ, cá biển là loại cá không chiên chính, điều đó có nghĩa là ăn quá nhiều cá biển có thể gây ra khối u ác tính.

Phân tích của các nhà nghiên cứu chủ yếu liên quan đến ô nhiễm biển, môi trường biển hiện nay đã bị ảnh hưởng từ lâu bởi rác thải và các hợp chất độc hại.

Việc cá biển tiếp xúc lâu dài với môi trường biển bị ô nhiễm bởi hydrocacbon thơm đa vòng, thuốc trừ sâu, hydrocacbon dầu mỏ và các kim loại nặng như chì, thủy ngân và asen sẽ khiến một lượng lớn các chất có hại xâm nhập vào cơ thể cá và sau đó xâm nhập vào cơ thể con người thông qua chu kỳ ăn uống, cuối cùng khiến cơ thể bị ảnh hưởng.

Các nghiên cứu đã xác nhận rằng PCB, asen và thủy ngân có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư hắc tố.

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ cá không bị nhiễm độc thì sẽ không làm tăng nguy cơ ung thư trong cơ thể và lợi ích của việc ăn cá có thể lớn hơn những rủi ro về sức khỏe.

Cá giàu axit béo omega-3, chất này có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giúp ích cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi và trẻ sơ sinh, đồng thời làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở người già.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn cá cũng có thể mang lại những lợi ích sau.

Tăng cường sức khỏe của xương và giảm nguy cơ gãy xương;

Giúp kiểm soát cân nặng và giảm nguy cơ thừa cân;

Có những lợi ích nhất định đối với sức khỏe tim mạch.

Giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Suy gan thận cấp sau khi “ăn mật cá để sáng mắt” - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Thường ăn 4 loại cá này, nguy cơ ung thư tăng cao

Mặc dù ăn cá mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể con người nhưng không phải loại cá nào cũng tốt, nếu thường xuyên ăn một số loại cá này thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Cá muối

Trong quá trình ngâm muối cá sẽ sinh ra một lượng lớn nitrit, sau phản ứng giữa nitrit và amin sẽ hình thành sản phẩm phân hủy protein trong cá, nitrosamine và có thể gây ung thư.

Cá muối bản thân là một loại thực phẩm có hàm lượng muối cao, ăn nhiều muối trong thời gian dài sẽ gây ra hiện tượng giãn nở mạch máu, biến tính huyết sắc tố, tăng nguy cơ ung thư.

Cá chiên quá lửa

Cá chiên quá kỹ có hương vị thơm ngon đặc biệt nhưng tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe. Việc chiên ở nhiệt độ cao sẽ khiến cá sinh ra các chất có hại như gốc tự do, benzopyrene, amin dị vòng, đồng thời sẽ phá hủy thành phần dinh dưỡng của bản thân cá, ăn lâu dài dễ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Suy gan thận cấp sau khi “ăn mật cá để sáng mắt” - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Sashimi nước ngọt

Cá nước ngọt là đối tượng dễ bị sán lá gan tấn công, khi ăn phải sán lá gan sẽ ký sinh trong gan, gây tắc ống mật, ứ mật, sau đó gây viêm đường mật, sỏi mật… thậm chí tiến triển thành xơ gan, ung thư gan.

Khi ăn cá, phần nào là bổ dưỡng nhất?

Trên thực tế, toàn thân cá chứa đầy “kho báu”, chẳng hạn như kẽm và DHA trong mắt cá, DHA và EPA trong bụng cá, protein trong trứng cá, collagen trong bong bóng cá, đuôi cá ít chất béo và protein cao.

Trời nắng nóng gây mệt cho người huyết áp thấp, mắc thêm 5 thói quen này người huyết áp thấp có thể bị chóng mặt, ngất xỉu

Ai bị huyết áp thấp thì bỏ ngay 5 thói quen này kẻo cơ thể rất mệt mỏi, thậm chí chóng mặt, ngất xỉu.

TIN MỚI NHẤT