Sữa rất ngon và bổ nhưng không phải ai uống cũng tốt, nhất là người có 6 dấu hiệu này

Sức khỏe 18/12/2023 12:06

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp cho việc tiêu thụ sữa mỗi ngày.

Sữa vốn nổi tiếng với việc cung cấp nguồn dinh dưỡng quý giá cho sức khỏe. Nó có các nhóm chất cần thiết cho cơ thể bao gồm protein, lipid, đường, vitamin và khoáng chất tốt. Có thể khẳng định rằng, uống sữa thường xuyên và đúng cách cũng là một biện pháp giúp bạn nâng cao thể trạng, đẩy lùi bệnh tật.

Tuy nhiên có một sự thật là sữa không phù hợp cho tất cả mọi người. Khi bạn bị dị ứng sữa, không dung nạp lactose, hay là đang mắc một số bệnh... thì uống sữa có thể gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể.

Dưới đây là các dấu hiệu cho thấy bạn không phù hợp cho việc tiêu thụ sữa mỗi ngày.

Bạn liên tục bị táo bón sau khi uống sữa

Có một số bằng chứng cho thấy sữa có thể gây táo bón ở một số người do viêm đường tiêu hóa. Lý do là bởi protein từ sữa (không phải chất béo hay đường) gây táo bón nặng ở nhiều người.

Sữa rất ngon và bổ nhưng không phải ai uống cũng tốt, nhất là người có 6 dấu hiệu này - Ảnh 1
Khi bạn bị dị ứng sữa, không dung nạp lactose, hay là đang mắc một số bệnh... thì sữa có thể gây ra các tác dụng phụ đối với cơ thể bạn.

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học New England năm 1998, 65 trẻ bị táo bón đã cải thiện triệu chứng khó tiêu khi ngừng dùng sữa bò. Dù trước khi ngừng uống sữa, họ đã được cho dùng thuốc nhuận tràng mạnh nhưng không có hiệu quả.

Đương nhiên, bạn cũng cần phải nói chuyện với bác sĩ vì táo bón có thể xuất hiện vì một số nguyên nhân khác.

Bạn cảm thấy mệt mỏi sau khi uống sữa

Những người không dung nạp sữa hoặc các sản phẩm từ sữa có thể trở nên mệt mỏi khi tiêu thụ chúng.

"Dị ứng sữa nghĩa là cơ thể bạn đang phản ứng với protein casein có trong sữa. Khi đó, cơ thể sẽ tạo ra tạo ra kháng thể với protein và giải phóng histamine vào máu. Điều này có thể gây ra phản ứng mệt mỏi", theo Tiến sĩ Amy Liddell tại Đại học Harvard.

Sữa rất ngon và bổ nhưng không phải ai uống cũng tốt, nhất là người có 6 dấu hiệu này - Ảnh 2

Thật không may, nhiều loại thực phẩm có chứa nguồn sữa tiềm ẩn, bao gồm thịt chế biến sẵn, kẹo và các sản phẩm từ đậu nành. Do đó, có thể khó xác định loại dị ứng này chỉ bằng cách theo dõi phản ứng của bạn với thực phẩm từ sữa.

Bạn bị đau cơ sau khi uống sữa

Theo Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế, trong sữa có tính axit cao nên dễ gây ra viêm nhiễm, tổn thương khớp và các cơ bắp. Nếu bạn đang tập thể dục và luôn gặp phải khó khăn trong việc phục hồi các cơ bị đau thì hãy thử ngưng uống sữa xem sao.

Bạn đang có cholesterol cao

Cholesterol cao hay thấp đều phản ánh trực tiếp từ chế độ ăn uống hàng ngày. Theo USDA, 100g sữa bò bình thường chứa 10g cholesterol nên nếu uống quá nhiều sẽ làm tăng lượng cholesterol lên cao, đặc biệt nguy hiểm với những bệnh nhân đã có hàm lượng cholesterol cao sẵn. Nhóm bệnh nhân này tốt nhất nên hạn chế uống sữa hoặc có thể hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng tiêu thụ phù hợp.

Sữa rất ngon và bổ nhưng không phải ai uống cũng tốt, nhất là người có 6 dấu hiệu này - Ảnh 3

Bạn đang có nhiều mụn trứng cá

Khi trên da mặt có nhiều mụn trứng cá, không chỉ vi khuẩn sống trong lỗ chân lông của bạn gây viêm nhiễm mà những gì bạn ăn vào, như sữa, cũng có thể thúc đẩy tình trạng này, làm cho da bị tổn thương nghiêm trọng hơn. Các chuyên gia khuyến cáo khi mặt có mụn thì cần tránh các món đồ ngọt, bao gồm cả sữa.

Bạn đang mắc các bệnh về tiêu hóa

Các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y khoa Đại học Johns Hopkins, Trường Y tế Công cộng Bloomberg và Bệnh viện Johns Hopkins (Mỹ) cho rằng, 65-70% dân số thế giới mắc chứng không thể dung nạp lactose có trong sữa. Nếu bạn đang mắc các chứng liên quan đến tiêu hóa như buồn nôn, đầy hơi, tiêu chảy thì hãy từ bỏ việc uống sữa, nếu không muốn các triệu chứng thêm trầm trọng.

Trà sữa tốt không, uống thế nào cho đúng?

Uống trà sữa mỗi ngày là thói quen của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Thức uống này từng bị lên án vì được cho gây ra nhiều vấn đề sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT