Nhiều người nằm điều hòa xong dậy thấy người chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí 'sốc nhiệt' là do mắc 1 trong 5 sai lầm tai hại

Sức khỏe 07/05/2023 13:54

Mùa hè nóng bức, các gia đình ở các thành phố lớn đa số phải dùng điều hòa vì nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nếu mắc 5 sai lầm khi dùng điều hòa sau đây sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, thậm chí sốc nhiệt.

Nhiều người nằm điều hòa xong dậy thấy người chóng mặt, mệt mỏi, thậm chí 'sốc nhiệt' là do mắc 1 trong 5 sai lầm tai hại - Ảnh 1

5 sai lầm khi sử dụng điều hòa khiến cơ thể mệt mỏi.

Trong những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay, điều hòa trở thành thiết bị không thể thiếu của nhiều gia đình Việt. Khả năng làm mát vượt trội của điều hòa giúp đem lại cảm giác dễ chịu giữa mùa hè oi bức nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe, đặc biệt là với đối tượng nhạy cảm như người lớn tuổi.

Bác sĩ Hà Thị Vân Anh, Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Lão khoa trung ương chia sẻ: “Sự chênh lệch quá lớn giữa nhiệt độ bên ngoài và bên trong phòng bật điều hòa có thể gây ra những vấn đề nguy hiểm đối với sức khỏe người cao tuổi".

5 sai lầm khi sử dụng điều hòa gây hại cho sức khỏe

Nằm điều hoà ngay khi tắm xong

Tắm xong vào phòng điều hòa ngay là sai lầm tai hại mà rất nhiều người mắc phải trong mùa hè, gây tổn hại đến sức khoẻ. Khi nhiệt độ ngoài trời quá chênh lệch, bạn dễ gặp hậu quả nghiêm trọng vì cơ thể bị lạnh đột ngột, dẫn tới cảm lạnh. Nhẹ thì chóng mặt, đau đầu, cơ thể lờ đờ, mệt mỏi. Nặng hơn có thể khiến nhịp tim tăng nhanh, hơi thở dốc, sau đó nhịp tim chậm dần, khó thở và dần dần dẫn đến hôn mê, tử vong.

Ngủ trong phòng điều hòa sau khi say rượu, bia

Khi đang trong trạng thái lâng lâng dễ ngủ vì say bia, rượu, nhiều người có thể ngủ quên khi điều hòa mới khởi động mở mức nhiệt độ thấp. Cơ thể khi bị nhiễm lạnh lâu mà bản thân người nằm điều hòa không ý thức được để phòng vệ sẽ dẫn tới tình trạng nguy kịch như sốc, tê liệt.

Bật điều hoà ở nhiệt độ thấp

Nhiều người nghĩ rằng bật điều hoà nhiệt độ càng thấp thì phòng làm lạnh càng nhanh chóng. Tuy nhiên, chính cách làm này khiến nhiệt độ trong phòng giảm đột ngột, cơ thể cũng dễ có nguy cơ bị sốc nhiệt gây nên chóng mặt, mệt mỏi.

Nhiệt độ điều hoà được khuyến cáo tốt nhất khoảng 25 độ C.

Mở máy điều hòa cả ngày

Bật máy điều hòa liên tục trong suốt cả ngày ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe khi ở lâu trong phòng kín bật điều hòa. Bạn chỉ nên ngồi trong phòng điều hòa không quá 2 giờ.

Khi ra khỏi phòng nên mở cửa to và đứng ở cửa vài phút để cơ thể kịp thích nghi với không khí mới. Ngoài ra, nếu nằm ngủ máy lạnh thì lưu ý càng về đêm, cơ thể thiếu sự vận động, dễ bị cảm lạnh nên bạn cần điều chỉnh máy lạnh tăng nhiệt độ lúc đêm khuya.

Đặt chậu nước trong phòng điều hòa

Nhiều gia đình có thói quen đặt chậu nước trong phòng điều hòa để tạo độ ẩm. Tuy nhiên, cách làm này được các bác sĩ cho biết là dễ gây nguy hiểm cho sức khỏe vì hơi nước sẽ thu hút bụi bẩn, vi trùng gây bệnh, không tốt cho hệ hô hấp, dễ gây viêm phổi, ho...

2 trường hợp người cao tuổi nằm điều hòa dễ bị viêm phổi

Không phải chỉ mùa đông, người lớn tuổi mới bị viêm phổi. Viêm phổi xảy ra giữa mùa nắng nóng với người cao tuổi thường gặp ở 2 nhóm bệnh và nguyên nhân đều từ việc sử dụng điều hòa liên tục.

Thứ nhất, đó là nhóm các bệnh nhân cao tuổi đang chịu di chứng của tai biến mạch máu não, sa sút trí tuệ, nằm một chỗ phụ thuộc vào người khác chăm sóc. Với nhóm này, trời nóng, gia đình bật điều hoà lạnh, nhưng do bệnh nhân mất khả năng tự phục vụ và ít được người thân quan tâm nên rất dễ nhiễm lạnh và dẫn đến viêm phổi. Khi nhập viện, thường cần thiệp mạnh về hô hấp, cho thở oxy và dùng máy hút đờm để duy trì sự sống. 

Nhóm viêm phổi thứ 2 thường rơi vào người vốn có bệnh nền phổi như phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi mãn tính. Khi dùng điều hòa không kiểm soát nên nhóm này cũng dễ dẫn đến viêm phổi.

Để phòng việc “lợi bất cập hại” khi dùng điều hòa trong mùa nắng nóng, các gia đình cần lưu tâm chỉ nên bật từ 26-28 độ. Riêng với nhóm bệnh nhân “nằm một chỗ” thì chỉ bật điều hòa ở 28 độ và thường xuyên có người ở nhà để kiểm tra thân nhiệt. Đặc biệt, người già khi nằm điều hòa nên chuẩn bị sẵn chăn mỏng để có thể đắp giữ ấm.

Sai lầm chết người vì thói quen ngủ trong ô tô bật điều hòa

Nhiều tài xế trong những lúc mệt mỏi vì đi đường dài thường đóng kín cửa kính rồi ngủ trong ô tô đang bật điều hòa mà không biết rằng, từng có không ít vụ việc tử vong vì thói quen này.

TIN MỚI NHẤT