Nguy kịch vì nhầm nhồi máu cơ tim với đau dạ dày, 4 dấu hiệu nguy hiểm phải đi viện ngay

Sức khỏe 06/02/2023 06:00

Nhầm tưởng nhồi máu cơ tim cấp với đau dạ dày, người đàn ông rơi vào nguy kịch. Dấu hiệu cảnh báo nào nên nghĩ đến nhồi máu cơ tim?

Nguy kịch vì nhầm tưởng nhồi máu cơ tim cấp với đau dạ dày

Nam bệnh nhân 61 tuổi đến BV ĐK Hùng Vương (Phú Thọ) thăm khám bệnh vì có biểu hiện đau thượng vị. Bệnh nhân nghĩ rằng mình bị bệnh về dạ dày. Được biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp không điều trị, hút thuốc lào nhiều năm.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, siêu âm tim, điện tim, chụp động mạch vành. Kết quả thăm khám cho thấy, bệnh nhân có hình ảnh hẹp nặng đoạn gần nhánh phân giác, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân nhanh chóng được bác sĩ chuyển trung tâm can thiệp để tiến hành đặt 1 stent tái thông dòng chảy. Hiện tại toàn trạng bệnh nhân ổn định, đã về khoa Tim mạch theo dõi, điều trị.

Nguy kịch vì nhầm nhồi máu cơ tim với đau dạ dày, 4 dấu hiệu nguy hiểm phải đi viện ngay - Ảnh 1

Thời tiết lạnh làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim cấp. Ảnh minh họa

Nhồi máu cơ tim cấp là gì?

Nhồi máu cơ tim cấp còn gọi là đột quỵ tim, là tình trạng cơ tim bị thiếu máu nuôi và hoại tử do mạch vành bị tắc nghẽn đột ngột bởi cục huyết khối trong lòng mạch.

Bệnh nhồi máu cơ tim cấp có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, mọi thời điểm trong năm. Nhưng mùa đông lạnh là lúc nguy cơ nhồi máu cơ tim cao hơn, đặc biệt ở những người có sẵn yếu tố nguy cơ như bệnh mạch vành, suy tim, từng phẫu thuật hay can thiệp tim mạch, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, hút thuốc lá nhiều năm...

Nguyên nhân là do khi thời tiết lạnh khiến các mạch máu co lại, áp lực trong lòng mạch máu tăng lên dẫn đến tăng huyết áp đồng thời thay đổi tình trạng đông máu khiến dễ hình thành cục máu đông hơn, gây ra nhồi máu cơ tim. Bên cạnh đó, thói quen lười tập luyện thể dục trong những ngày lạnh cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Dấu hiệu cảnh báo nhồi máu cơ tim cấp

Các bác sĩ BV ĐK Hùng Vương khuyến cáo người dân, nhồi máu cơ tim cấp có các triệu chứng điển hình như:

- Đau thắt ngực với biểu hiện đè nặng, đau tức, bóp nghẹn ở sau xương ức;

- Khó thở;

- Tim đập nhanh;

- Đổ mồ hôi lạnh; xây xẩm, chóng mặt

Ngoài ra, một số bệnh nhân nhồi máu cơ tim còn gặp các triệu chứng như buồn nôn, khó tiêu/ợ chua, khó chịu hoặc đau dạ dày có thể đau lan lên cổ và cánh tay nên người dân rất dễ nhầm lẫn với cơn đau dạ dày. Chính vì vậy, khi có những biểu hiện trên, người dân nên đến bệnh viện có chuyên khoa Tim mạch để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa nhồi máu cơ tim, những người có bệnh lý về tim mạch, đái tháo đường cần dùng thuốc đúng chỉ dẫn và tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ. Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, giữ ấm cơ thể trong mùa lạnh, tăng cường ăn rau xanh và hoa quả, kiêng rượu, bia, thuốc lá...

Ngoài ra, nên thực hiện tầm soát nguy cơ đột quỵ tim định kỳ, đặc biệt là trước mỗi đợt rét đậm, rét hại để phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ tim và can thiệp kịp thời.

Kết hôn giúp kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ mắc bệnh

Ngoài việc có một người bạn để đồng hành trong lúc vui, lúc buồn thì kết hôn cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT