Nguy cơ đột quỵ, mù mắt sau tiêm filler làm đẹp

Sức khỏe 07/08/2023 10:18

Chuyên gia cảnh báo, tiêm chất làm đầy (filler) có nguy cơ gặp những biến chứng nguy hiểm như hoại tử, mù mắt và đột quỵ.

Liên tiếp các vụ “tiền mất tật mang” do tiêm filler làm đẹp

PGS-TS-BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết, tiêm chất làm đầy làm căng da mặt (Dermal filler injection) là kỹ thuật thường được sử dụng trong thẩm mỹ để xóa các nếp nhăn. Tuy nhiên, gần đây khá nhiều các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ, mù mắt liên quan đến kỹ thuật này được báo cáo, ước tính đã có gần 100 trường hợp trên toàn cầu.

Mới đây, tại Bệnh viện Nhân dân 115 đã có 3 trường hợp tai biến như trên.

Điển hình là vụ anh N.V.H (21 tuổi, Đồng Nai) tiêm filler nâng mũi phong thủy tại cơ sở bán xôi và bánh mì, 5 phút sau người bệnh xuất hiện đau đầu kèm nôn ói, đau mắt phải - nhìn mờ, chóng mặt, phải nhập khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhân dân 115, và sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục điều trị. Qua xác minh cho thấy, filler được một người phụ nữ mua trên mạng với giá 300.000 đồng và tiêm cho anh H.

Mới đây, ngày 3/8, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM thông tin về việc nữ bệnh nhân 39 tuổi bị tai biến y khoa nghiêm trọng sau tiêm filler tại cơ sở không phép. Nữ bệnh nhân được đưa vào bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán mắt phải bị viêm màng bồ đào toàn bộ, tắc động mạch trung tâm võng mạc. Theo dõi thiếu máu da vùng trán phải, mắt phải, mũi sau tiêm filler.

Nguy cơ đột quỵ, mù mắt sau tiêm filler làm đẹp - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ, mù mắt sau tiêm chất làm đầy

Bác sĩ Thắng cho biết, trên thế giới, nhiều báo cáo ghi nhận các ca đột quỵ, mù mắt liên quan kỹ thuật tiêm chất làm đầy. Gần đây, Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Mỹ cảnh báo về các biến chứng này, chỉ chấp thuận tiêm các chất làm đầy đối với các trường hợp xóa nhăn phần mặt dưới (vùng quanh môi).

Trong số các loại chất làm đầy, khoảng 80% các trường hợp sử dụng acid hyaluronic, là một phân tử đường lớn có khả năng giữ một lượng nước khá lớn (gấp 500 - 1.000 lần so với trọng lượng của nó). Đây là lý do khiến nhiều phụ nữ ưa chuộng để làm đẹp, khi da xảy ra tình trạng mất nước.

Điều nhiều người băn khoăn vì sao phân tử của acid hyaluronic có thể vào được hệ thống động mạch khi chỉ tiêm dưới da. Chưa kể, phân tử của acid hyaluronic có kích thước rất nhỏ, dù có khả năng thẩm thấu qua da và cả mạch máu thì cũng rất khó gây thuyên tắc động mạch võng mạc hoặc động mạch mắt.

Do đó, bác sĩ nhận định khả năng cao tai biến là do filler bị tiêm thẳng vào động mạch vùng cạnh mũi. Khi lọt vào lòng mạch máu, chất làm đầy có thể di chuyển gây thuyên tắc động mạch võng mạc, động mạch não, gây mù mắt, đột quỵ.

"Không ai có thể chắc chắn việc chất làm đầy không bị tiêm thẳng vào các mạch máu, gây thuyên tắc mạch", bác sĩ Thắng nói.

Đến nay, y học vẫn chưa có điều trị đặc hiệu cho tai nạn này. Dù bệnh nhân đến sớm, việc dùng thuốc tiêu sợi huyết liệu cũng không có lợi ích vì không phù hợp cơ chế và có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế quy định người tiêm chất làm đầy bắt buộc phải là bác sĩ chuyên ngành da liễu, tạo hình thẩm mỹ, được đào tạo bài bản về tiêm chất làm đầy. Cơ sở thực hiện thủ thuật phải được cấp phép. Nếu tiêm sai kỹ thuật, sử dụng filler không rõ nguồn gốc và chất lượng, sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, tổn thương tàn phế vĩnh viễn một số chức năng cơ thể, thậm chí tử vong.

TP.HCM: Tiêm filler tại cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép, người phụ nữ bị mờ mắt, đi cấp cứu khẩn ở bệnh viện Chợ Rẫy

Sau tiêm khoảng 1 phút, bệnh nhân bị mờ mắt phải, liền tiêm thuốc giải rồi đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy.

TIN MỚI NHẤT