Mỡ phát triển ở 3 vị trí trong cơ thể rất nguy hiểm, người gầy cũng có thể gặp phải

Sức khỏe 28/10/2023 10:05

Mỡ trong cơ thể là nguồn dự trữ năng lượng, là chất cần thiết để xây dựng và duy trì màng tế bào... Tuy nhiên, không phải mỡ ở vùng nào trên cơ thể cũng tốt, nguy hiểm nhất là mỡ phát triển ở 3 nơi này.

Khi nói đến béo phì, nhiều người đầu tiên nghĩ đến chất béo hữu hình (những khối mỡ trên cơ thể) và thân hình mũm mĩm, tròn trịa. Nhưng trên thực tế, béo phì của nhiều người là "béo phì vô hình", mỡ trên cơ thể không xuất hiện quá rõ ràng để chúng ta dễ dàng nhìn thấy. Lượng mỡ vô hình này đôi khi còn cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt là mỡ phát triển ở 3 nơi này!

1. Mỡ ở cổ, cẩn thận chứng ngưng thở khi ngủ

Trong suy nghĩ của mọi người, những người béo hơn dường như dễ ngáy hơn, trên thực tế điều này cũng liên quan đến việc họ có quá nhiều mỡ cổ. Khi người bệnh có quá nhiều mỡ ở cổ, cơ cổ giãn ra khi ngủ, mỡ sẽ tích tụ vào khoang họng do trọng lực, khiến đường kính trái phải và đường kính trước sau của khoang họng bị thu hẹp, nhất là khi bệnh nhân nằm xuống và ngủ, tình trạng này đặc biệt rõ ràng.

Sau khi bị hẹp đường hô hấp, không khí không đi qua đường hô hấp trên một cách trơn tru hoặc xảy ra ma sát, va đập với các bộ phận bị hẹp, đặc biệt là vòm miệng mềm, tác động có thể dẫn đến ngáy khi ngủ.

Mỡ phát triển ở 3 vị trí trong cơ thể rất nguy hiểm, người gầy cũng có thể gặp phải - Ảnh 1

Hẹp cục bộ càng rõ thì âm thanh va chạm càng nhỏ, đôi khi có thể dẫn đến ngạt thở, thậm chí phải thức giấc, thay đổi tư thế ngủ thường xuyên… ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ của người bệnh vào ban đêm, gây buồn ngủ vào ban ngày.

Ngoài ra, các nghiên cứu quốc tế, điển hình là nghiên cứu đăng trên Tạp chí New Medicine, đã phát hiện ra rằng những người có chu vi cổ tăng lên có tỷ lệ mắc chứng rối loạn lipid máu cao hơn đáng kể và có nhiều khả năng mắc các vấn đề về tim mạch hơn. Nói cách khác, đối với cả nam và nữ, chu vi cổ càng lớn thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành càng cao.

Do đó, trong cuộc sống, nếu bạn chợt phát hiện cổ áo mình mặc ngày càng chật, không thở được hoặc không cài được nút thì tình trạng này thường là do lớp mỡ dưới da tích tụ. Nói chung, chu vi cổ của nam giới phải nhỏ hơn 38cm, trong khi chu vi cổ của phụ nữ phải nhỏ hơn 35cm.

2. Chất béo tích tụ trên thành mạch máu sẽ đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch

Nếu ăn lâu ngày những thực phẩm nhiều dầu mỡ, nhiều đường như thịt mỡ, bánh ngọt… sẽ dễ dẫn đến béo phì, mỡ tích tụ quá nhiều trong mạch máu. Nếu hàm lượng chất béo trong máu cao và tích tụ trên thành mạch máu có thể dẫn đến hiện tượng chyloemia (máu sữa), khiến huyết thanh ban đầu trong và màu vàng nhạt trở nên đục, về lâu dài cũng có thể gây xơ vữa động mạch.

Xơ vữa động mạch là yếu tố gây ra các bệnh tim mạch và mạch máu não, đồng thời tăng huyết áp, bệnh tim mạch vành và đột quỵ đều có liên quan chặt chẽ với nó. Làm sạch mạch máu và ngăn chặn sự lắng đọng chất béo là giải pháp cơ bản để điều trị các bệnh về tim mạch và mạch máu não.

Mỡ phát triển ở 3 vị trí trong cơ thể rất nguy hiểm, người gầy cũng có thể gặp phải - Ảnh 2

Đặc biệt những người bề ngoài không béo cũng nên cảnh giác, bởi không béo không có nghĩa là trong cơ thể không có nhiều mỡ. Chỉ cần có vấn đề về chuyển hóa chất béo, bạn có thể thuộc nhóm có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não. Đừng nghĩ mình không béo nên không chú ý kiểm soát các yếu tố nguy cơ, bỏ bê việc khám bệnh sẽ làm chậm phát bệnh. Vì vậy, dù béo hay gầy thì bạn cũng nên khám sức khỏe định kỳ và chú ý đến mỡ máu cũng như siêu âm động mạch cảnh.

3. Chất béo ẩn sâu trong nội tạng làm tổn thương não và toàn bộ cơ thể

Khi giảm cân, người ta chỉ tập trung vào việc giảm "mỡ dưới da" mà bỏ qua "mỡ nội tạng". Bởi vì mỡ dưới da rõ ràng rất dễ nhìn thấy, nó xuất hiện ở mặt, cánh tay, đùi và những nơi khác, chỉ cần tích tụ một chút sẽ thu hút sự chú ý của những người yêu cái đẹp.

Điều thực sự đáng sợ chính là "mỡ vô hình", tức là mỡ nội tạng được ẩn sâu, một số người có thân hình gầy cũng có thể có nhiều mỡ nội tạng nên mỡ nội tạng dễ bị mọi người bỏ qua.

Độ dày bình thường của mỡ nội tạng có thể ổn định và bảo vệ các cơ quan nội tạng, nhưng nếu mỡ nội tạng quá dày có thể dẫn đến chức năng bất thường của các cơ quan như tim nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, thận nhiễm mỡ, tuyến tụy nhiễm mỡ, từ đó gây ra bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, kháng insulin, bệnh tim mạch, bệnh viêm nhiễm và các vấn đề khác.

Mỡ phát triển ở 3 vị trí trong cơ thể rất nguy hiểm, người gầy cũng có thể gặp phải - Ảnh 3

Mỡ nội tạng quá nhiều sẽ dẫn đến xuất hiện tình trạng "béo phì trung tâm" và "béo bụng", kinh nghiệm lâm sàng cho thấy hơn 90% người có "bụng to" đều là béo phì nội tạng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng cứ tăng chu vi vòng eo 1,22cm thì nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng 19%; cứ tăng chu vi vòng eo 1,32cm thì nguy cơ tử vong do tim mạch tăng 33%.

Béo bụng có mối tương quan tích cực với tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở 18 bộ phận của cơ thể con người, chẳng hạn như ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan và ung thư đường mật.

Ngoài ra, một nghiên cứu được công bố trên The Lancet của các nhà nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) cho thấy mức mỡ nội tạng, chỉ số khối cơ thể (BMI) và tỷ lệ vòng eo/hông cao hơn có liên quan đến sự suy giảm nhận thức. Cụ thể, cứ tăng 0,27kg mỡ nội tạng thì khả năng nhận thức sẽ giảm đi, tương đương với 0,7 năm lão hóa nhận thức. Nói cách khác, béo phì hại não, bụng càng to thì càng hại não!

Nguồn và ảnh: Kknews, The Lancet

7 thực phẩm nên ăn, 4 nên tránh khi bị rối loạn mỡ máu để phòng ngừa đột quỵ

Rối loạn mỡ máu là tình trạng thay đổi bất thường như tăng hoặc giảm các nồng độ lipid trong máu, còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid trong máu.

TIN MỚI NHẤT