Mặt bỏng vì tin kem 'siêu chống nắng' giá 95.000 đồng trên mạng, cô gái cầu cứu bác sĩ

Sức khỏe 16/06/2025 10:39

Tin lời quảng cáo “hàng xách tay nội địa Nhật, SPF 70, không cần thoa lại cả ngày' trên mạng, sinh viên năm thứ nhất mua loại kem có giá 95.000 đồng/tuýp, rẻ hơn nhiều lần so với sản phẩm chính hãng. Thấy người bán cam kết chất lượng cao, chống nắng cả ngày, được nhiều người trong hội nhóm làm đẹp khen ngợi, nên nữ sinh mua liền hai tuýp.

Theo thông tin từ VietNamNet, N.B.T (19 tuổi, sinh viên đại học tại Hà Nội) phải đến bệnh viện khám da liễu trong tình trạng da bỏng rát, bong tróc và thâm sạm.

Đầu mùa hè, T. tìm kiếm kem chống nắng để bảo vệ da. Trong một hội nhóm làm đẹp trên mạng xã hội, cô nhìn thấy một người bán giới thiệu loại kem chống nắng “hàng nội địa Nhật”, trên vỏ ghi chỉ số chống nắng SPF 70 với giá chỉ 95.000 đồng, rẻ hơn rất nhiều so với các sản phẩm phổ biến khác.

Người bán cam kết đây là hàng xách tay, chất lượng cao, chống nắng cả ngày, không cần thoa lại. Trên nhóm, T. thấy nhiều người bình luận khen nên đã tin tưởng và đặt mua ngay 2 tuýp. 

Tuy nhiên, sau 3 ngày dùng loại kem này, T. bắt đầu thấy da mặt nóng rát, căng tức, đỏ rát và dần xuất hiện các vết sạm thâm, đặc biệt là ở vùng gò má và trán.

Mặt bỏng vì tin kem 'siêu chống nắng' giá 95.000 đồng trên mạng, cô gái cầu cứu bác sĩ - Ảnh 1
Cô gái đến viện khám đến viện khám trong tình trạng bỏng rát da mặt, nổi mẩn, bong tróc và sạm đen hai bên gò má - Ảnh: VietNamNet

Theo thông tin từ VTC News, ThS.BSCKII Nguyễn Tiến Thành, thành viên Hội Da liễu Việt Nam, người trực tiếp thăm khám cho nữ sinh trên, cho biết bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc dị ứng, bỏng nắng cấp do dùng sản phẩm kém chất lượng, không có tác dụng bảo vệ da dưới ánh nắng như quảng cáo.

Da bị tổn thương kép, vừa phản ứng với thành phần trong kem, vừa bị tia UV tấn công trực tiếp. Nguy cơ cao để lại tăng sắc tố vĩnh viễn.

Chỉ số SPF 70 thường chỉ xuất hiện ở các dòng sản phẩm đặc trị, phải được kiểm định nghiêm ngặt và dùng trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như bức xạ cao.

Trên thực tế, SPF 50 có thể lọc 98% tia UVB, trong khi SPF 70 chỉ nhỉnh hơn chưa đến 1%. “Chênh lệch này chủ yếu mang tính tiếp thị. Với sản phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn phụ tiếng Việt, giá rẻ bất thường thì nguy cơ là hàng giả rất cao”, bác sĩ phân tích.

Ông cũng cảnh báo đây không phải ca hiếm gặp. Chỉ trong vài tháng đầu năm 2025, lực lượng quản lý thị trường phát hiện hàng chục vụ kinh doanh mỹ phẩm giả, chủ yếu tiêu thụ qua mạng xã hội và livestream. Rất nhiều sản phẩm bị phát hiện chứa corticoid, chất tẩy da mạnh, hoặc không có tác dụng chống nắng thật sự.

“Kem chống nắng là lớp bảo vệ đầu tiên của làn da, nhưng nếu dùng hàng trôi nổi, người dùng không chỉ không được bảo vệ mà còn tự khiến da bị phá hủy nhanh hơn do tiếp xúc nắng kéo dài”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Sau một tuần điều trị bằng thuốc uống kháng viêm, thoa thuốc tái tạo da và che chắn kỹ lưỡng, làn da của cô nữ sinh bắt đầu hồi phục. Tuy nhiên, bác sĩ cho biết tình trạng thâm sạm do bỏng nắng cần nhiều tháng để cải thiện và có thể để lại vết tăng sắc tố vĩnh viễn.

 

Ông khuyến cáo người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, nên tỉnh táo khi lựa chọn mỹ phẩm, đặc biệt là các sản phẩm điều trị hoặc bảo vệ da. “Đừng vì ham rẻ mà đánh đổi sức khỏe làn da. Hãy mua tại các nhà thuốc, chuỗi phân phối chính hãng, có hóa đơn và nguồn gốc rõ ràng. Mỹ phẩm là thứ dùng trực tiếp lên cơ thể, tuyệt đối không nên tin vào lời quảng cáo suông trên mạng”, ông nói.

Cho ong mật đốt chữa ung thư, người phụ nữ phải cắt bỏ cả hai bên ngực

Một phụ nữ 42 tuổi ở huyện Hóc Môn (TPHCM) bị ung thư vú nhưng không tới bệnh viện điều trị mà tự chữa tại nhà bằng cách cho ong mật đốt vú.

TIN MỚI NHẤT