Lần đầu ứng dụng kỹ thuật sinh thiết hút chân không điều trị tổn thương vú

Sức khỏe 21/03/2019 06:30

Kỹ thuật sinh thiết dưới hướng dẫn siêu âm có đường kính lớn, có thiết bị hỗ trợ hút chân không để lấy mẫu bệnh phẩm, cho kết quả tốt hơn hoặc lấy toàn bộ tổn thương (khối u) lành tính.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến với hơn 1 triệu trường hợp mắc mới hàng năm. Tại Việt Nam, mỗi năm cũng có 12.533 ca mắc mới, chiếm 20% số ca ung thư ở nữ giới.

Trước đây, bệnh nhân ung thư vú thường phát hiện ở giai đoạn muộn. Khi các triệu chứng lâm sàng đã rõ ràng, khiến việc tiên lượng kém. Việc sàng lọc ung thư vú sẽ phát hiện những u nhỏ, tổn thương không sờ thấy giúp giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú.

 

Ung thư vú phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Chụp X-quang tuyến vú là phương thức cơ bản nhất trong sàng lọc ung thư vú đã được chứng minh làm giảm tỷ lệ tử vong do ung thư vú gây ra.

Theo TS Nguyễn Thu Hương, Trung tâm Điện Quang (BV Bạch Mai), mới đây Trung tâm đã ứng dụng kỹ thuật sinh thiết có hỗ trợ hút chân không để loại bỏ tổn thương vú. Đây là đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện kỹ thuật này.

 

Lần đầu ứng dụng kỹ thuật sinh thiết hút chân không điều trị tổn thương vú - Ảnh 1

Bệnh nhân đang được kiểm tra tại Trung tâm Điện Quang, BV Bạch Mai

“Với đường rạch rất nhỏ, bác sĩ sẽ đưa kim sinh thiết vào ngực bệnh nhân. Máng mở ra và tổn thương được hút vào máng. Toàn bộ tổn thương được tự động đưa ra ngoài giỏ đựng mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Mẫu bệnh phẩm này được gửi đến trung tâm giải phẫu bệnh để các định tổn thương đó là lành tính hay ác tính. Sau đó, các bác sĩ sẽ hội chẩn để đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân.

Trường hợp bệnh nhân lành tính thì được hẹn tái khám 3 tháng. Nếu sau 3 tháng tái khám mà kết quả bình thường khám định kỳ 6 tháng/lần. Nếu xác định là ác tính thì sẽ hướng dẫn bệnh nhân làm thủ tục nhập viện để xác định giai đoạn ung thư, phương pháp điều trị tiếp theo.

Theo bác sĩ Hương, các u xơ thường xuất hiện ở phụ nữ trẻ nên không muốn rạch ra nên dùng phương pháp này. Tổn thương u xơ có tỷ lệ mắc suốt theo vòng đời phụ nữ. Các xơ, nang gây đau, chảy dịch vú, giãn ống tuyến gây khó chịu cho bệnh nhân cũng sử dụng được phương pháp này (chiếm 80% bệnh lý lành tính của vú). Tất cả tổn thương tuyến vú lành tính gây ảnh hưởng đến cuộc sống đều có thể thực hiện kỹ thuật này. Theo đó, nếu tổn thương 3cm chỉ cần lấy 1 lần. Trường hợp tổn thương lớn hơn thì lấy 1-2 lần.

Nếu giải phẫu lành tính và được loại bỏ hoàn toàn thì chỉ còn sẹo nhỏ, máu tụ mất rất nhanh nên không có khả năng tạo thành khối u lành tính khác. Nếu tổn thương ác tính, bệnh nhân sẽ được điều trị thích hợp bằng hóa chất, xạ trị, mổ…

 

Lần đầu ứng dụng kỹ thuật sinh thiết hút chân không điều trị tổn thương vú - Ảnh 2

Bác sĩ Nguyễn Thu Hương giải thích kết quả cho bệnh nhân

Kỹ thuật này chỉ chỉ định u xơ tuyến vú lành tính tiến triển, bệnh nhân có nhu cầu cắt bỏ u, nang vú nhiễm trùng tái pháp, phức hợp nang xơ hóa, u nhú, kết quả sinh thiết nghi ngờ hay thất bại, các tổn thương quá nhỏ sinh thiết lõi kim khó khăn. Kỹ thuật này chống chỉ định đối với người bệnh nặng toàn thân, viêm nhiễm nông tại chỗ, quá lo lắng không hợp tác, dị ứng với thuốc tê.

Bác sĩ Hương cho biết, kỹ thuật này có nhiều ưu điểm. Ví như sử dụng sinh thiết dưới hướng dẫn siêu âm có đường kinh lớn, có thiết bị hỗ trợ hút chân không để lấy mẫu bệnh phẩm, cho kết quả tốt hơn hoặc lấy toàn bộ tổn thương lành tính.

Hơn nữa, phương pháp này ít xâm lấn, giảm tối đa tổn thương nhu mô lành lân cận, giúp bệnh nhân phục hồi nhanh chóng. Thời gian thực hiện kỹ thuật chỉ từ 30 phút đến 1 tiếng. Bệnh nhân chỉ gây tê tại chỗ và  có thể về trong ngày và hầu như không để lại sẹo.

Hiện tại, BHYT sẽ thanh toán một phần như xét nghiệm, vật tư, riêng kim sinh thiết là chưa được BHYT thanh toán. Vì vậy, nếu những người bệnh đi đúng tuyến BHYT thì chỉ phải trả khoảng 6 triệu đồng. Trường hợp không có bảo hiểm thì tổng chi phí từ 7,5 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Phát hiện mới về bệnh ung thư

Ung thư đại – trực tràng là căn bệnh có tỉ lệ tử vong đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ.

TIN MỚI NHẤT