Kính chống ánh sáng xanh có thực sự bảo vệ mắt?

Sức khỏe 13/11/2023 08:17

Không ít người đã sẵn sàng chi trả số tiền đắt đỏ để mua loại mắt kính chống ánh sáng xanh khi nghe những lời giới thiệu “có cánh” như giúp chống mỏi mắt, khô mắt, thậm chí giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Sự thật có đúng như vậy?

Nguồn ánh sáng xanh chính là mặt trời, nhưng các màn hình như máy tính, tivi và điện thoại thông minh cũng phát ra ánh sáng xanh.

Các nhà nghiên cứu cho biết, kính chống ánh sáng xanh chỉ có thể lọc được 10 - 25% ánh sáng xanh từ các thiết bị hiển thị và lượng ánh sáng xanh chỉ bằng 1/1000 ánh sáng xanh mà con người hấp thụ từ ánh sáng tự nhiên.

Kính chống ánh sáng xanh có thực sự bảo vệ mắt? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Nhiều nhà sản xuất quảng cáo rằng "kính chống ánh sáng xanh" có thể làm giảm tổn thương mắt một cách hiệu quả và thậm chí cải thiện giấc ngủ. Tuy nhiên, một nghiên cứu đăng trên tạp chí y tế quốc tế “Cơ sở dữ liệu đánh giá hệ thống Cochrane” đã chỉ ra rằng kính chống ánh sáng xanh có thể không làm giảm mỏi mắt do màn hình hiển thị gây ra và không có tác dụng rõ rệt trong việc cải thiện giấc ngủ.

Ánh sáng được chia thành ánh sáng nhìn thấy được và ánh sáng vô hình. Ánh sáng xanh là ánh sáng nhìn thấy được có bước sóng từ 380 đến 500 nm. Nguồn chính là mặt trời, nhưng các màn hình như máy tính, TV, điện thoại thông minh cũng phát ra ánh sáng xanh. Các nhà nghiên cứu cho biết, kính chống ánh sáng xanh chỉ có thể lọc được 10 - 25% ánh sáng xanh từ các thiết bị hiển thị và lượng ánh sáng xanh chỉ bằng 1/1000 ánh sáng xanh mà con người hấp thụ từ ánh sáng tự nhiên.

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 17 thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng ở sáu quốc gia, bao gồm 619 người tham gia. Kết quả nghiên cứu cho thấy kính chống ánh sáng xanh có mức độ chặn càng cao thì độ mỏi mắt càng giảm nhưng hiệu quả mang lại rất ít, so với kính thông thường thì khả năng kính chống ánh sáng xanh bảo vệ võng mạc là rất nhỏ, thậm chí có không có tác dụng.

Ngoài ra, kính chống ánh sáng xanh không thể xác định được tác động tiềm ẩn đến chất lượng giấc ngủ và cần có các nghiên cứu lâm sàng lớn hơn và dài hơn.

Laura Downie, tác giả nghiên cứu và phó giáo sư về đo thị lực và khoa học thị giác tại Đại học Melbourne, Australia, nói với tờ Washington Post: “Nếu bạn là người trưởng thành khỏe mạnh, chúng tôi không ủng hộ việc sử dụng tròng kính chặn ánh sáng xanh để giảm nguy cơ xem máy tính, mỏi mắt”.

Kính chống ánh sáng xanh có thực sự bảo vệ mắt? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Theo Washington Post, mọi người có thể gặp các triệu chứng mỏi mắt khi sử dụng máy tính, đau nhức và mờ mắt vì khi tập trung vào màn hình, họ chớp mắt ít hơn bình thường và mắt có thể bị khô. Ngoài ra, khi mắt tập trung vào các vật ở gần, cơ mắt cần co bóp để uốn cong thủy tinh thể để tập trung ánh sáng vào võng mạc, trong thời gian ngắn mắt dễ bị mỏi, về lâu dài có thể dẫn đến cận thị.

Theo Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ (AAO), ý tưởng về kính chặn ánh sáng xanh xuất phát từ đĩa thí nghiệm và các nghiên cứu trên động vật cho thấy ánh sáng xanh có thể làm hỏng nhãn cầu. Tuy nhiên, những nghiên cứu này không bắt chước ánh sáng xanh mà con người tiếp xúc khi nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính và không có bằng chứng rõ ràng nào về mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ánh sáng xanh với tổn thương võng mạc hoặc bệnh về mắt.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm có thể làm gián đoạn chu kỳ ngủ - thức của con người nhưng không cần đeo kính đặc biệt. AAO khuyên bạn chỉ cần đặt thiết bị của mình ở chế độ tối vào ban đêm và tránh sử dụng chúng từ 1 đến 2 giờ trước khi đi ngủ.

Craig See, bác sĩ nhãn khoa và chuyên gia về giác mạc tại Viện Mắt Cleveland Clinic, cho biết ngoài chi phí tăng thêm liên quan đến việc sản xuất kính, kính chặn ánh sáng xanh có thể không hiệu quả như chúng ta nghĩ.

Bác sĩ cảnh báo da và mắt có dấu hiệu này, cần đi xét nghiệm ngay!

Các dấu hiệu của viêm gan có thể biểu hiện qua một số biểu hiện trên cơ thể, đặc biệt là da và mắt.

TIN MỚI NHẤT