Điều gì xảy ra với những người thường xuyên làm ca đêm?

Sức khỏe 21/10/2023 08:29

Bác sĩ khuyến cáo, thường xuyên làm việc ca đêm ảnh hưởng đến sức khỏe nên cần biết cách hạn chế những ảnh hưởng do công việc.

Nhiều ngành nghề đòi hỏi phải làm ca đêm như bác sĩ, y tá, cảnh sát, nhân viên bảo vệ, nhân viên trạm xăng, quản trị viên mạng, nhân viên phục vụ quán bar,… Ngày qua ngày, khi người khác đang ngủ thì họ vẫn miệt mài làm việc.

Người thường xuyên làm việc ca đêm có khả năng miễn dịch kém hơn

Rất nhiều người đều có cảm giác như vậy, nếu ngủ không ngon giấc, ngày hôm sau rất dễ uể oải, đặc biệt mệt mỏi, trong hoàn cảnh như vậy, khả năng miễn dịch thực sự rất thấp.

Những người thường xuyên làm việc ca đêm luôn có giấc ngủ không đều, điều này cũng quyết định khả năng miễn dịch của họ luôn không ở trạng thái tối ưu. Khả năng miễn dịch rất quan trọng đối với cơ thể con người. Nếu không có khả năng miễn dịch, chúng ta có thể mắc nhiều bệnh, gặp rắc rối với nhiều bệnh truyền nhiễm khác nhau, thậm chí mắc phải các khối u ác tính.

Điều gì xảy ra với những người thường xuyên làm ca đêm? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Người thường xuyên làm việc ca đêm dễ bị cao huyết áp

Người ngủ không ngon sẽ có tính khí đặc biệt hung bạo, có hai nguyên nhân, thứ nhất là ngủ không ngon khiến người ta khó chịu, thứ hai là có thể dẫn đến một loạt hormone co mạch tiết ra quá mức, chẳng hạn như epinephrine và norepinephrine, hai loại hormone này có thể dễ dàng làm tăng huyết áp.

Sẽ không phải là vấn đề lớn nếu bạn thỉnh thoảng không nghỉ ngơi đầy đủ, nhưng đối với những người thường xuyên làm việc ca đêm, điều đó có thể rất đau đớn.

Người thường xuyên làm việc ca đêm dễ bị suy giảm thị lực

Nhiều người làm ca đêm phải nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính, có người có thể không cần làm gì nhiều nhưng vì không thể nghỉ ngơi và chán nản nên họ phải nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại di động mọi lúc.

Dù bạn thuộc loại nào thì thị lực của bạn cũng rất không tốt, vì ban ngày chúng ta bận rộn làm việc và nhìn nhiều thứ, sau khi sử dụng mắt một ngày, mắt chúng ta rất mỏi.

Vào ban đêm, nếu mắt bạn vẫn nhìn chằm chằm vào màn hình máy tính hoặc điện thoại di động và không bao giờ thư giãn sẽ dễ gây suy giảm thị lực theo thời gian.

Điều gì xảy ra với những người thường xuyên làm ca đêm? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Người thường xuyên làm việc ca đêm dễ phản ứng chậm và trí nhớ kém

Rất nhiều người có loại cảm giác này, một đêm không ngủ, mắt sẽ trở nên đờ đẫn, khi có người nói chuyện với họ hoặc đặt câu hỏi, họ sẽ phải rất lâu mới trả lời được.

Chúng ta đều là phàm nhân, không phải là một cái máy lạnh lùng, từ khi thức dậy, bộ não của chúng ta cần phải liên tục quay, ban đêm đáng lẽ phải cho đầu óc nghỉ ngơi thật tốt nhưng lại phải làm việc.

Nếu tình trạng này tiếp diễn, não của bạn sẽ tiếp tục không thể thư giãn, làm sao bạn có thể phản ứng nhanh chóng và trí nhớ của bạn có thể cải thiện như thế nào?

Người thường xuyên làm việc ca đêm dễ bị lo âu, mất ngủ

Nhiều người mắc chứng lo âu khi làm ca đêm, ý nghĩ phải làm ca đêm khiến họ cảm thấy khó chịu. Dù bạn ở độ tuổi nào, dù đã làm ca đêm lâu năm thì càng nhiều khả năng bạn sẽ bị lo lắng và mất ngủ.

Ca đêm làm gián đoạn nhịp đồng hồ sinh học của chúng ta và khiến giấc ngủ lẽ ra đều đặn trở nên không đều đặn.

Người thường xuyên làm việc ca đêm dễ mắc bệnh ung thư

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Pineal cho thấy, làm việc trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Nguyên nhân quan trọng nhất là làm việc ca đêm sẽ làm rối loạn đồng hồ sinh học của cơ thể, làm thay đổi biểu hiện của các gen liên quan đến khối u và khiến tổn thương DNA dễ gây tác động tiêu cực đến cơ thể.

Vì làm việc ca đêm rất có hại nên nhiều người muốn thoát khỏi xiềng xích của ca đêm, điều tệ hại hơn là lợi ích thu được từ việc làm ca đêm lại vô cùng rẻ mạt.

Đối với y tá, cảnh sát, nhân viên bảo vệ, nhân viên trạm xăng, quản trị mạng, nhân viên phục vụ quán bar… thì lợi ích họ nhận được khi làm ca đêm thực tế không cao, có người cho rằng làm ca đêm đồng nghĩa với việc hy sinh sức khỏe để kiếm tiền. Những người thường xuyên làm việc ca đêm cũng có nguy cơ đột tử rất cao.

Nếu không thể tránh khỏi việc phải làm thêm ca đêm nên thư giãn để thúc đẩy quá trình phục hồi của cơ thể, khi không làm ca đêm phải có lịch trình đều đặn, đồng thời phải duy trì tập thể dục, không hút thuốc hay uống rượu, chú ý cân bằng dinh dưỡng và luôn giữ gìn vóc dáng trong tình trạng tốt nhất.

Những người thường xuyên làm việc ca đêm nên hình thành thói quen tốt là khám sức khỏe định kỳ để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bệnh lý cơ thể.

5 bệnh ung thư nguy hiểm cần sàng lọc và khám sức khỏe định kỳ: Chuyên gia khuyên nên 'biết sớm' để 'trị lành'

Có hơn 100 loại ung thư được ghi nhận, nhưng việc sàng lọc không được khuyến khích cho tất cả các loại hoặc cho tất cả mọi người. Dưới đây là 5 loại bệnh ung thư được các chuyên gia khuyến nghị nên sàng lọc và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

TIN MỚI NHẤT