Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đứng, nằm, ngồi hay vận động sau khi ăn?

Sức khỏe 24/10/2023 17:16

Nhiều người có thói quen sau khi ăn cần được nghỉ ngơi ngay, vậy là họ ngồi luôn ở ghế xem tivi hoặc nằm dài trên giường. Còn những người muốn "nhẹ bụng" thì đứng hoặc đi lại một chút.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn nằm, ngồi, đứng hay vận động sau khi ăn?

1. Có nên vận động sau khi ăn để tốt cho tiêu hóa?

Về vấn đề này, Vi Vượng, bác sĩ của Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đồng Tế, trực thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Hoa Trung (Trung Quốc), đã chia sẻ rằng: Sau khi ăn, cơ thể con người sẽ tiêu hóa thức ăn ở tốc độ cao trong vòng nửa giờ. Trong khoảng thời gian này, toàn bộ máu cơ thể sẽ được ưu tiên cung cấp cho hệ thống tiêu hóa. Thời gian tiêu hóa hết thức ăn diễn ra trong vài giờ.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đứng, nằm, ngồi hay vận động sau khi ăn? - Ảnh 1

Dạ dày của con người ở dưới cơ hoành, được hỗ trợ bởi mô bụng và dây chằng cố định. Nếu duy trì thói quen tập thể dục mạnh sau bữa ăn có thể dẫn đến căng thẳng dạ dày, dây chằng lỏng lẻo, chức năng hệ thần kinh cơ suy yếu và cuối cùng là sa dạ dày. Ngoài ra, tập thể dục "vất vả" cũng có thể gây ra tắc ruột.

Bên cạnh đó, nếu bạn tập thể dục mạnh ngay sau bữa ăn, máu phải cung cấp nhiều cho não và tay chân, thì chức năng tiêu hóa sẽ bị suy giảm. Sự tích tụ năng lượng từ thực phẩm sẽ khiến bạn dễ bị béo hơn.

Sau khi ăn khoảng 30 phút, bạn có thể vận động, đi lại nhẹ nhàng để thúc đẩy lưu thông khí huyết và tăng cường tiêu hóa.

2. Nằm xuống sau khi ăn sẽ khiến mọi người béo lên?

Mỗi người đều có thói quen riêng. Một số người đã quen với việc nằm xuống sau khi ăn, nhưng một số người nghĩ rằng nằm xuống ngay sau khi ăn sẽ khiến bạn béo lên. Vậy nằm xuống sau bữa ăn có thực sự khiến mọi người béo lên không?

BS Vi Vượng cho biết, trong thời gian tiêu hóa, tư thế của cơ thể không ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ trao đổi chất cơ bản.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đứng, nằm, ngồi hay vận động sau khi ăn? - Ảnh 2

Tuy nhiên, theo bác sĩ, người có chức năng tiêu hóa kém nên ăn các bữa nhỏ và thường xuyên. Những bệnh nhân đã trải qua phẫu thuật cắt bỏ dạ dày nên chú ý chủ động nằm thẳng trong 10-20 phút sau bữa ăn. Nguyên nhân là vì họ dễ bị co dạ dày sau phẫu thuật, chức năng của dạ dày bị suy giảm. Những đối tượng này ăn nhiều trong thời gian ngắn rất dễ dẫn đến tiết dịch ruột, hưng phấn thần kinh giao cảm sẽ gây hạ huyết áp, buồn nôn, đánh trống ngực, đau bụng cùng các triệu chứng khác. Nhưng hãy chú ý đến thực tế là nằm xuống không được ngủ. Ngủ ngay sau khi ăn quả thực rất dễ tăng cân.

Tóm lại, nằm xuống sau bữa ăn không làm cho một người béo lên. Nếu bạn lo lắng về việc tăng cân, tốt hơn là kiểm soát chuyện ăn uống và chú ý vận động.

Tuy nhiên, mặc dù nằm xuống sau bữa ăn sẽ không làm cho mọi người béo lên, nhưng người khỏe mạnh không nên nằm xuống ngay sau bữa ăn, bởi theo thời gian thói quen này sẽ mang lại 2 mối nguy hiểm.

Thứ nhất là trào ngược dạ dày thực quản: Nếu bạn nằm ngay sau bữa ăn, thức ăn từ dạ dày chảy ngược vào thực quản sẽ gây ợ nóng, đau ngực và tổn thương thành thực quản. Về lâu dài sẽ gây ra bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Thứ hai, ảnh hưởng đến tiêu hóa: Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng cơ thể con người ăn protein, ngồi thẳng sẽ đẩy nhanh quá trình làm rỗng dạ dày hơn là ngả lưng, đồng thời thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu. Do đó, nằm xuống sau bữa ăn có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa.

3. Sau khi ăn, đứng hay ngồi sẽ tốt hơn?

Sau khi ăn, do thói quen và tính chất công việc, mọi người sẽ có những thói quen khác nhau. Một số người sẽ đứng sau bữa ăn, một số khác lại ngồi. Vậy, đứng hay ngồi sau khi ăn thì tốt hơn?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đứng, nằm, ngồi hay vận động sau khi ăn? - Ảnh 3

- Đứng sau bữa ăn

Đối với những người khỏe mạnh, đứng sau bữa ăn có lợi cho tiêu hóa. Đặc biệt là dân văn phòng ngồi lâu, đứng tại chỗ sau bữa ăn rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, những người đã đứng trong một thời gian dài và tiếp tục đứng sau bữa ăn rất có thể làm thay đổi trọng tâm dạ dày, dẫn đến những ảnh hưởng không tốt như trào ngược dạ dày. Người có sức khỏe kém càng không nên cố đứng sau khi ăn no.

- Ngồi sau bữa ăn

Ngồi trong một thời gian ngắn sau bữa ăn tốt hơn cho tiêu hóa và cơ thể. Tư thế này cũng có thể ngăn ngừa người già và người có sức khỏe kém bị chóng mặt hay là ngã. Tuy nhiên, ngồi lâu cũng có thể dễ dẫn đến tích tụ mỡ bụng, đồng thời tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não trong trường hợp nặng. Vì vậy tốt nhất nên ngồi một lúc rồi đứng dậy vận động nhẹ nhàng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đứng, nằm, ngồi hay vận động sau khi ăn? - Ảnh 4

Nếu không muốn mất mạng, tránh làm 3 việc ngay sau bữa ăn

Từ xa xưa đến nay, thói quen trước và sau bữa ăn có liên quan mật thiết đến sức khỏe. Trong quan niệm của y học Trung Quốc, thói quen sau bữa ăn thậm chí còn liên quan đến tính mạng của con người, vì vậy phải tránh những thói quen xấu sau bữa ăn. Cụ thể, có 3 việc nếu làm ngay sau bữa ăn sẽ rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng.

- Tắm ngay sau khi ăn

Sau khi ăn nếu tắm ngay, lưu lượng máu trên bề mặt da tăng lên, lượng máu cung cấp cho dạ dày tương đối giảm, sự tiết dịch tiêu hóa cũng giảm. Từ đó có thể dẫn đến chứng khó tiêu. Đồng thời, tắm ở thời điểm này cũng sẽ làm tăng nguy cơ biến cố tim mạch và mạch máu não.

- Hút thuốc sau bữa ăn

Sau bữa ăn, lưu lượng máu của hệ thống tiêu hóa tăng lên. Hút thuốc vào thời điểm này dễ hấp thụ các chất có hại như nicotine, làm hỏng phổi và đường hô hấp. Đồng thời, khói thuốc kích thích bài tiết mật, cũng có thể gây viêm dạ dày đường mật, ức chế bài tiết trypsin và tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đứng, nằm, ngồi hay vận động sau khi ăn? - Ảnh 5

- Uống trà ngay sau bữa ăn

Trà có chứa axit tannic sẽ ức chế sự tiết dịch đường tiêu hóa và dạ dày, gây khó tiêu. Vì vậy, tốt nhất không nên uống trà, đặc biệt là trà đặc, trong vòng 1 giờ sau bữa ăn.

Có câu nói "bệnh đến từ miệng" với hàm ý thói quen ăn uống có tác động rất lớn đến sức khỏe con người. Bởi vậy, đừng chủ quan với những thói quen trước và sau bữa ăn, sự bất cẩn sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tiềm ẩn. Hy vọng mọi người có thể chú ý và không làm bất cứ điều gì có hại cho cơ thể.

Ăn trưa với 3 món này sẽ làm gan nhiễm mỡ, toàn các món dân văn phòng “mê mẩn”

Bữa trưa giúp bạn bổ sung năng lượng cho một buổi chiều năng động, tuy nhiên nếu ăn sai thực phẩm có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ.

TIN MỚI NHẤT