Hội chứng buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não

Sức khỏe 08/02/2024 06:00

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), gây ra nhiều u nang nhỏ trong buồng trứng do mất cân bằng nội tiết tố, có liên quan đến việc giảm chức năng nhận thức.

Nhóm nghiên cứu của giáo sư Heather Huddleston thuộc Khoa Sản khoa và phụ khoa tại Trung tâm nghiên cứu về lão hóa và chứng mất trí nhớ thuộc Trường đại học California (Mỹ), San Francisco, mới đây đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có chức năng nhận thức tổng thể thấp hơn 11% so với phụ nữ không mắc hội chứng buồng trứng đa nang.

Đây là kết quả phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu (CARDIA) tiến hành trên 907 phụ nữ từ 28 đến 30 tuổi, bắt đầu từ năm 1985 đến 1986 và tiếp tục trong 30 năm tiếp theo. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Neurology của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ (AAN) số mới nhất.

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Hội chứng buồng trứng đa nang là một hiện tượng bất thường trong đó buồng trứng và tuyến thượng thận tiết ra quá nhiều hormone nam. Hội chứng buồng trứng đa nang gây ra các triệu chứng như kinh nguyệt không đều, rụng tóc quá nhiều, mụn trứng cá và vô sinh và ảnh hưởng đến 7-10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. 

Trong năm nghiên cứu thứ 30, nhóm nghiên cứu đã thực hiện 5 bài kiểm tra chức năng nhận thức nhằm đánh giá khả năng học tập, trí nhớ, ngôn ngữ, chức năng điều hành, tốc độ xử lý, sự chú ý và phân tích cú pháp.

Trong số đối tượng nghiên cứu có 66 phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang. Xét về độ tuổi, chủng tộc và trình độ học vấn, phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có điểm đặc biệt thấp trong các bài kiểm tra đánh giá chức năng kiểm soát trí nhớ và nhận thức cũng như chức năng học tập thính giác và lời nói trong số năm bài kiểm tra chức năng nhận thức.

Hội chứng buồng trứng đa nang cũng ảnh hưởng đến chức năng nhận thức của não - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, 291 trong tổng số đối tượng nghiên cứu đã được chụp cộng hưởng từ khuếch tán sức căng (DTI) - một loại hình ảnh cộng hưởng từ não (MRI), vào năm thứ 25 đến năm thứ 30 của nghiên cứu.

Trong số này, 25 người là phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, có mức độ di chuyển phân tử nước chất trắng trong não thấp. DTI cho phép quan sát chuyển động của các phân tử nước dọc theo các đường của chất trắng, là phần bên trong của não. Nếu các đường chất trắng, có thể gọi là "dây điện thoại" của não, không được kết nối đúng cách, các vấn đề về chức năng nhận thức có thể sẽ xảy ra.

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng cần nghiên cứu sâu hơn để xác định lý do tại sao phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang có chức năng nhận thức và tính toàn vẹn của chất trắng trong não kém hơn những phụ nữ khác.

Phụ nữ đoản thọ có chung 4 điểm vào ban đêm: Muốn sống thọ cần bỏ ngay hôm nay

Nếu duy trì những thói quen dưới đây, phụ nữ sẽ khó sống thọ. Ngược lại, người có sức khỏe tốt, có tuổi thọ dài chắc chắn không vướng phải những sai lầm này.

TIN MỚI NHẤT