Hoại tử gần toàn bộ ruột non nghi do ăn rau sống và thịt lợn hun khói

Sức khỏe 06/04/2024 14:39

Bệnh nhân P.V.M. 72 tuổi, ở Hà Nội vào cấp cứu tại Bệnh viện Hữu Nghị trong tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng, hoại tử gần như toàn bộ ruột non nghi do ngộ độc.

Theo thông tin từ báo Người Lao Động, ngày 6/4, bác sĩ Hoàng Việt Dũng, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội), cho biết bệnh nhân nam, 72 tuổi, vào cấp cứu trong tình trạng mạch nhanh khó bắt, huyết áp tụt, sốc nhiễm trùng, nhiễm độc nặng.

Theo người nhà bệnh nhân, sau khi ăn rau sống và thịt lợn hun khói, ông xuất hiện đau bụng, nôn nhiều và đi ngoài. Các bác sĩ xét nghiệm, chụp cắt lớp ổ bụng, chẩn đoán bệnh nhân bị sốc do hoại tử ruột, được chuyển mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ, bác sĩ nhận thấy một đoạn dài gần 2,5 m ruột non bị hoại tử đen nên đã cắt toàn bộ và phục hồi lưu thông ruột. Sau ca phẫu thuật, tình trạng sốc của bệnh nhân được cải thiện, dừng thở máy, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới. 

Hoại tử gần toàn bộ ruột non nghi do ăn rau sống và thịt lợn hun khói - Ảnh 1
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng nghi ngộ độc thực phẩm - Ảnh: báo Người Lao Động

 

Bệnh nhân trên không có tiền sử bệnh nền. Các bác sĩ nghi ngờ tình trạng viêm ruột của ông có thể do ăn uống.

Theo thông tin từ trang Vietnam Plus, bác sĩ Hoàng Việt Dũng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, người trực tiếp phẫu thuật cho biết hoại tử ruột non là bệnh lý rất nặng, tỷ lệ tử vong cao, cần được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Nguyên nhân hoại tử ruột hay gặp trong các bệnh về máu gây tắc mạch mạc treo, tắc ruột do xoắn vặn, do dây chằng thắt nghẹt gây thiếu máu ruột dẫn đến hoại tử, thoát vị bẹn nghẹt, do viêm ruột… Viêm ruột hoại tử có thể do Clostridial, là một loại trực khuẩn gặp ở thức ăn vệ sinh kém, trong thịt chưa chín kỹ, nhiễm giun đũa. Biểu hiện lâm sàng bao gồm đau bụng, nôn, sốt, đi ngoài phân lỏng có thể có máu, bụng chướng, nặng có thể sốc, suy hô hấp, suy thận cấp, toan chuyển hóa… và tử vong.

Theo bác sĩ Dũng, việc chẩn đoán bệnh dựa vào lâm sàng, các xét nghiệm chuyên khoa và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Sau đó bệnh nhân được điều trị phối hợp nội và ngoại khoa. Bệnh nhân được chỉ định mổ viêm ruột hoại tử trong các trường hợp có nguyên nhân cơ học, viêm phúc mạc thủng, điều trị nội khoa không kết quả.

Bác sĩ Dũng khuyến cáo các bệnh nhân có tiền sử tim mạch, các bệnh về máu, sử dụng thuốc chống đông…cần khám và kiểm tra định kỳ. Có chế độ ăn, dinh dưỡng hợp lý, thức ăn sạch sẽ, ăn chín, uống sôi có thể giảm thiểu các nguy cơ của loại bệnh lý này. Trong trường hợp người bệnh nếu có các triệu chứng xuất hiện đột ngột như trên cần đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

Một tài xế nhiễm vi khuẩn 'ăn thịt người' tại Buôn Ma Thuột

Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk ngày 5/4, đơn vị vừa ghi nhận một trường hợp mắc vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người hay còn gọi là bệnh Whitemore) trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

TIN MỚI NHẤT