Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già đi, làm ngay 4 việc để "cứu vãn tuổi trẻ"

Sức khỏe 12/11/2023 05:30

Chúng ta vẫn nghĩ rằng da chảy xệ và tóc bạc là những dấu hiệu của sự lão hóa. Trên thực tế, sự lão hóa của cơ thể con người không xảy ra trong chốc lát, mỗi cơ quan đều có tuổi lão hóa riêng.

Chính vì thế, những thay đổi mang tính hiển thị khi con người bắt đầu già đi không chỉ là thay đổi về làn da, hình dáng cơ thể mà còn có một số dấu hiệu có thể bạn chưa để ý tới.

Theo tác giả Song Yun của trang Health Times, lão hóa xuất hiện không chỉ thể hiện trên khuôn mặt của bạn. Nếu 10 dấu hiệu này xuất hiện nghĩa là bạn đang già đi!

Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang lão hóa

1. Mông to

Phụ nữ trẻ sẽ có mông tròn và săn chắc. Khi về già, mông sẽ từ từ chảy xệ và nở ra. Người ngồi lâu sẽ tích tụ mỡ ở mông nhanh hơn. Nguyên nhân là bởi ngồi lâu đồng nghĩa với việc thiếu vận động. Nếu cộng thêm ăn nhiều đồ nhiều đường và chất béo thì tỷ lệ mỡ sẽ tương đối cao hơn tỷ lệ cơ bắp. Khi lượng cơ giảm đi sẽ xuất hiện hiện tượng chảy xệ và nở ra.

Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già đi, làm ngay 4 việc để 'cứu vãn tuổi trẻ' - Ảnh 1

2. Trán trở nên rộng hơn

Quá trình lão hóa của tóc là tình trạng tóc chuyển sang màu xám và bắt đầu rụng. Đặc biệt, nhiều người sẽ thấy phần chân tóc ở trán di chuyển lên trên khiến phần trán như rộng hơn. Nguyên nhân chủ yếu là do tóc rụng.

Rối loạn nội tiết do thường xuyên thức khuya và căng thẳng tinh thần quá mức hoặc lão hóa cũng là những nguyên nhân chính gây rụng tóc như vậy.

3. Vòng eo trở nên lớn hơn

Vòng eo của một số phụ nữ phát triển chóng mặt ngay khi bước vào thời kỳ mãn kinh, Điều này không chỉ do quá trình trao đổi chất của cơ thể chậm lại theo tuổi tác mà còn là sự kết hợp của nhiều yếu tố. Nồng độ estrogen giảm cũng có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể.

4. Lòng bàn chân trở nên to hơn

Khi chúng ta già đi, các cơ và dây chằng ở lòng bàn chân sẽ bị thoái hóa. Kết quả là vòm bàn chân xẹp xuống, độ đàn hồi giảm, đồng thời các gân và dây chằng nối các xương nhỏ sẽ mất đi chức năng của chúng. Điều này khiến cho bàn chân sẽ trở nên dài và rộng hơn.

Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già đi, làm ngay 4 việc để 'cứu vãn tuổi trẻ' - Ảnh 2

5. Khoảng cách giữa các răng ngày càng lớn

Khi có tuổi, miệng cũng già đi. Khoảng cách giữa các răng của một người bắt đầu rộng hơn có thể là do tụt nướu hoặc viêm quanh nướu - một ảnh hưởng của lão hóa.

6. Tóc mỏng hơn

Không có gì là quá ngạc nhiên như trước đây bạn có mái tóc dày mà khi có tuổi, tóc lại mỏng đi. Tuổi càng cao, chức năng thận suy giảm, nội tiết tố nữ estrogen càng giảm dẫn đến tình trạng rụng tóc ồ ạt ở nhiều phụ nữ trung niên. Điều này thường báo trước sự lão hóa sắp xảy ra của phụ nữ.

7. Mũi thay đổi hình dạng

Theo thời gian, các mô mềm ở mũi mất đi độ đàn hồi khiến lỗ mũi lộ rõ, toàn bộ chiếc mũi như bị bóp lại... Điều này cũng cho thấy lão hóa đang đến với bạn, và đây là dấu hiệu lão hóa không thể ngăn cản.

8. Lỗ chân lông to ra

Đôi khi lỗ chân lông to cũng đồng nghĩa với việc da bị lão hóa. Khi tuổi tác tăng lên, đặc biệt đối với những phụ nữ lơ là việc dưỡng ẩm, lớp mỡ của mô dưới da bắt đầu lỏng lẻo và kém đàn hồi. Quá trình tổng hợp collagen, elastin... ở lớp hạ bì giảm và lượng mất đi ngày càng tăng khiến da mất đi sự hỗ trợ. Dần dần, da bị khô đi, không có áp lực bên ngoài, các ống dẫn của tuyến bã nhờn tự nhiên mở rộng ra ngoài và lớn hơn. Từ đó dẫn đến lỗ chân lông trên má nở to, đặc biệt là phía trên nếp gấp mũi má.

Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già đi, làm ngay 4 việc để 'cứu vãn tuổi trẻ' - Ảnh 3

9. Giãn cơ

Các nghiên cứu cho thấy 30% ca gãy xương hông ở người cao tuổi xảy ra ở nam giới. Tuy tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn so với nữ nhưng tỷ lệ tử vong lại cao gấp đôi. Điều này cũng cho thấy tiên lượng về chất lượng xương và các biến chứng ở người cao tuổi là nam thấp hơn nữ. Tập luyện cơ bắp một cách khoa học, duy trì trọng lượng và chất lượng xương có thể kéo dài tuổi thọ của bạn.

10. Giảm khả năng tình dục

Rối loạn chức năng tình dục nam bao gồm mất ham muốn tình dục, rối loạn cương dương (ED), rối loạn xuất tinh..., trong đó ED là rối loạn phổ biến nhất. Một cuộc khảo sát cho thấy khoảng 16% nam giới trưởng thành mắc chứng rối loạn cương dương và tỷ lệ mắc bệnh tăng dần theo độ tuổi. Sau 50 tuổi, hơn một nửa nam giới có thể mắc chứng này.

Làm thế nào để ngăn ngừa lão hóa một cách khoa học?

Người già bị lão hóa sinh lý không thể cưỡng lại được nhưng chúng ta có thể trì hoãn lão hóa thông qua các việc làm hàng ngày.

1. Có chế độ ăn uống hợp lý, cân bằng dinh dưỡng

Đảm bảo một chế độ ăn đủ rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Chúng là những thực phẩm rất giàu chất xơ và nhiều loại vitamin, khoáng chất, thậm chí cả thành phần chống oxy hóa nên rất hữu ích trong việc ngăn ngừa lão hóa da.

Đồng thời, nên tránh ăn quá nhiều đường. Ăn nhiều đường sẽ "cướp" đi lượng collagen trong cơ thể, khiến da kém đàn hồi, thậm chí gây ra nếp nhăn, vết nám. Đặc biệt là các loại đường tinh luyện như đường trắng càng nên hạn chế ăn.

Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già đi, làm ngay 4 việc để 'cứu vãn tuổi trẻ' - Ảnh 4

Tương tự như vậy, nên giảm lượng muối tiêu thụ. Nếu ăn quá nhiều muối và có quá nhiều ion natri trong cơ thể, da mặt sẽ dễ bị mất nước dẫn đến lão hóa, gây ra nhiều nếp nhăn, thậm chí cả tàn nhang, nám da trên mặt. Để kiểm soát lượng muối, ngoài việc bổ sung ít muối trong ba bữa ăn hàng ngày, cần chú ý cả lượng natri trong các thực phẩm đóng gói sẵn (đồ ăn vặt, dưa chua, mì). Nhiều loại thực phẩm không mặn nhưng lại được thêm nhiều "muối vô hình", vì vậy hãy kiểm tra nhãn sản phẩm trước khi ăn.

2. Bỏ thuốc lá và hạn chế uống rượu

Hút thuốc và uống rượu sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của da, não và hệ tim mạch. Bởi vậy, bạn nên bỏ thuốc lá, kể cả hít phải khói thuốc thụ động, đồng thời kiểm soát việc uống rượu của mình.

3. Ngủ và tập thể dục đều đặn

Thức khuya lâu ngày và không ngủ đủ giấc có thể dẫn đến lão hóa sớm và làm tăng tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não, tăng huyết áp, tiểu đường, khối u... Thường xuyên đạp xe, đi bộ nhanh, chạy bộ hoặc bơi lội không chỉ có thể tăng cường chức năng tim phổi mà còn ngăn ngừa mất cơ.

Có 10 dấu hiệu này chứng tỏ bạn đang già đi, làm ngay 4 việc để 'cứu vãn tuổi trẻ' - Ảnh 5

4. Giữ thái độ lạc quan

Một thái độ tốt là chìa khóa để làm chậm quá trình lão hóa. Con người càng lớn tuổi thì trái tim càng già đi. Duy trì đời sống xã hội trẻ trung (kết bạn nhiều hơn), hướng ngoại và cởi mở... sẽ có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể.

Nghiên cứu mới chỉ ra: Nếu muốn trẻ hơn 6 tuổi, hãy thực hiện bảng câu hỏi này để kiểm tra tuổi sinh học, biết tình trạng lão hóa, dự đoán sức khỏe khi về già

Bảng câu hỏi này sẽ kiểm tra các hành vi lối sống lành mạnh từ đó có các biện pháp để cải thiện và duy trì sức khỏe tim mạch - yếu tố có thể làm chậm tốc độ lão hóa sinh học và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác. 

TIN MỚI NHẤT