"Chưa đến chợ đã hết tiền", 34 tuổi hốt hoảng mỗi lần gần gũi vợ

Sức khỏe 27/04/2023 09:16

Nam bệnh nhân 34 tuổi vốn có cuộc sống vợ chồng viên mãn. Tuy nhiên, hai năm gần đây, anh Đ. lâm vào tình trạng “chưa đến chợ đã hết tiền", làm "chuyện ấy" được vài chục giây khiến anh vô cùng tự ti.

Mới đây, Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận nam bệnh nhân Đ.V.Đ. 34 tuổi (ở Hà Giang) đến thăm khám. Bệnh nhân Đ. cho biết trước đây khả năng sinh lý hoàn toàn bình thường, mỗi lần quan hệ kéo dài 10 - 15 phút.

Bệnh nhân đã lấy vợ, có 1 con gái 7 tuổi, hiện bệnh nhân sống với vợ con, gia đình kinh tế ổn định, không có mâu thuẫn gì đặc biệt. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, thời gian quan hệ tình dục ngày càng suy giảm, mỗi lần chỉ kéo dài 1 - 2 phút, thậm chí chỉ 20 - 30 giây đã “hết tiền”.

Mặc dù bệnh nhân vẫn có ham muốn nhưng “lực bất tòng tâm” nên tần suất quan hệ vợ chồng chỉ còn 1 - 2 lần/tháng.

Anh Đ. không đi khám ở đâu, tự tìm hiểu nhiều phương pháp dân gian trên mạng nhưng không hiệu quả, từ đó càng cảm thấy tự ti, giảm tập trung, giảm ham thích.

'Chưa đến chợ đã hết tiền', 34 tuổi hốt hoảng mỗi lần gần gũi vợ - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Bác sĩ Bùi Văn Lợi, Phòng điều trị Rối loạn liên quan stress và Sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, cách đây 10 tháng, nam bệnh nhân từng điều trị rối loạn hỗn hợp lo âu và trầm cảm với các triệu chứng lo lắng, căng thẳng, đau nhức đầu, buồn chán, tự ti, giảm quan tâm thích thú với các sự việc thường ngày, giảm giao tiếp với gia đình, dễ cáu gắt.

Theo đó, sau 4 tháng điều trị thuốc, tâm lý, bỏ bia rượu, bỏ thuốc lá, tình trạng trầm cảm của bệnh nhân đã dần cải thiện, sau đó, người bệnh tự bỏ thuốc.

Tuy nhiên, 3 tháng trước khi đến bệnh viện, các triệu chứng cũ lại xuất hiện. Cùng đó, bệnh nhân nhiều lần xuất tinh sớm (30 giây đến 1 phút) trong mỗi lần quan hệ khiến bệnh nhân lo lắng, ngày làm việc thiếu tập trung, đêm hay nằm trằn trọc suy nghĩ...

"Chúng tôi kê đơn thuốc kết hợp trị liệu tâm lý, yêu cầu bệnh nhân bỏ rượu bia và thuốc lá. Sau 1 tháng điều trị, bệnh nhân và vợ có cải thiện trong việc quan hệ, thời gian quan hệ kéo dài 5-10 phút/lần. Bệnh nhân tiếp tục duy trì đơn thuốc và các phương pháp phối hợp điều trị", BS Lợi cho biết.

Theo TS.BS Nguyễn Thị Phương Mai, Phòng điều trị Rối loạn liên quan stress và Sức khỏe tình dục, Viện Sức khỏe tâm thần Quốc gia, xuất tinh sớm là một vấn đề thường gặp ở nam giới, chiếm khoảng 35-40% nam giới điều trị rối loạn chức năng tình dục.

Đây là rối loạn chức năng tình dục phổ biến nhất ở nam giới, nhưng họ lại rất sợ đi khám. Thống kê cho thấy, 21% nam giới xuất tinh sớm sợ đi khám vì... sợ mắc bệnh; 22% ngại đi khám vì quá bận, 18% ngại bị khám vùng kín; 8% ngại bị hỏi riêng tư; 7% ngại bị cởi quần...

Theo các chuyên gia, một trong những biểu hiện của xuất tinh sớm đó là thời gian quan hệ thường dưới 1 phút; có cảm giác không thỏa mãn sau khi xuất tinh; giảm khả năng kiểm soát xuất tinh...

Bệnh xuất tinh sớm thường được khám ở chuyên khoa tâm thần để được kết hợp trị liệu tâm lý, điều trị hóa dược hoặc các liệu pháp điều trị khác.

"Xuất tinh sớm khiến gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như quan hệ lứa đôi. Người bệnh cần gặp bác sĩ chuyên khoa tâm thần để được khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị thích hợp, bao gồm các trị liệu tâm lý, điều trị hóa dược hoặc các liệu pháp điều trị khác.

Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần, suy giảm ham muốn tình dục, ảnh hưởng tâm lý của phái mạnh, trong đó lâu dần sẽ rơi vào trạng thái mặc cảm, tự ti, buồn bực, mệt mỏi, stress,…"- bác sĩ Mai khuyến cáo.

 

TP. HCM: Bệnh nhân điều trị sốt xuất huyết lên đến 400 triệu đồng, nhiều ca bệnh nặng, chi phí cao

Trong tình hình hiện tại, có 3 loại bệnh có thể nhầm lẫn với nhau là sốt xuất huyết, Covid-19 và cúm mùa. Số ca mắc sốt xuất huyết nặng với chi phí rất cao.

TIN MỚI NHẤT