Bác sĩ phụ sản: "Nhiều bạn trẻ kể chuyện quan hệ tình dục từ lớp 8"

Sức khỏe 19/08/2023 13:41

Giới trẻ ngày càng tỏ ra cởi mở hơn về quan hệ tình dục trước hôn nhân, tuy nhiên không ít người lại thiếu kiến thức về tình dục, để rồi phải nhận những hậu quả đáng tiếc.

Những số liệu được công bố thời gian gần đây về sức khỏe sinh sản và tình dục đã khiến không ít người phải giật mình. Đó là tình trạng quan hệ tình dục của thanh niên ngày càng sớm trong khi kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục lại chưa được trang bị đầy đủ.

Theo báo cáo Khảo sát hành vi sức khỏe học sinh toàn cầu tại Việt Nam năm 2019, được Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và Bộ Y tế công bố hồi tháng 4/2022, tỷ lệ quan hệ tình dục ở học sinh độ tuổi trước 14 tuổi đã tăng gấp 2 lần so với giai đoạn trước, từ mức 1,45% (năm 2013) lên 3,51% (năm 2019).

Đáng nói, mới đây nhất, thông tin được các bác sĩ báo cáo tại Hội nghị Sản phụ khoa Việt - Pháp 2023, ngày 15/8 cho biết, trước đó, các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Trung ương và Trường Đại học Y Hà Nội đã nghiên cứu, phát hiện trong hơn 4.700 hồ sơ đình chỉ thai nghén tự nguyện tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương trong năm 2022, có 51 trường hợp là trẻ vị thành niên, chiếm hơn 1%. 27 em trong số này bỏ thai dưới ba tháng tuổi (53%), còn lại phá thai to trên 12 tuần.

Bác sĩ phụ sản: 'Nhiều bạn trẻ kể chuyện quan hệ tình dục từ lớp 8' - Ảnh 1
Không ít trẻ mang thai khi chưa đủ tuổi thành niên (Ảnh minh họa)

Độ tuổi trung bình của nhóm đối tượng này là 15,7 tuổi, trong đó có trẻ nhỏ tuổi nhất là 12, lớn tuổi nhất là 18. Đa số trẻ còn đi học (chiếm hơn 96%), 2 trường hợp không đi học, 1 trường hợp có tiền sử phá thai.

Trong số trẻ này, chỉ có 3 trẻ vị thành niên (chiếm 5,8%) sử dụng biện pháp tránh thai. Điều này phản ánh, trẻ vẫn còn thiếu kiến thức về phòng tránh thai, về sức khoẻ sinh sản. Thậm chí, có trẻ không biết mình mang thai, khi phát hiện thì thai đã lớn, đồng nghĩa với việc càng làm tăng nguy cơ thất bại, cũng như các tai biến khi muốn phá thai ở giai đoạn này.

TS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay, giới trẻ ngày càng cởi mở hơn về chuyện tình dục và độ tuổi quan hệ tình dục đang ngày càng sớm. Tuy nhiên, chuyên gia này bày tỏ lo ngại về việc thiếu hụt kiến thức giới tính ở các bạn trẻ.

“Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng, đã quan hệ tình dục từ năm lớp 8, nhưng khi hỏi về việc sử dụng bao cao su lại cho thấy bản thân thiếu hụt kiến thức tình dục an toàn nghiêm trọng.

Các bạn cho biết rằng, xuyên suốt thời gian làm “chuyện ấy” đều không có biện pháp bảo vệ. Chỉ khi cảm thấy gần xuất tinh, mới mang bao cao su vào", bác sĩ Thành kể lại.

Vị chuyên gia nhấn mạnh, sử dụng bao cao su theo cách trên vẫn có nguy cơ mang thai ngoài ý muốn và không phòng tránh được các bệnh lây qua đường tình dục.

Bác sĩ phụ sản: 'Nhiều bạn trẻ kể chuyện quan hệ tình dục từ lớp 8' - Ảnh 2
Dùng bao cao su không đúng cách vẫn có thể mang thai (Ảnh minh họa)

BS Thành chỉ rõ, các bệnh lây qua đường tình dục có thể là lậu, chlamydia hay thậm chí là HIV, viêm gan B. Nhiều loại vi khuẩn lây qua đường tình dục có thể đi ngược dòng gây tắc vòi trứng làm tăng nguy cơ vô sinh.

"Khi được tư vấn, nhiều bạn thắc mắc rằng, nếu mắc các bệnh này, trong những lần đi khám chắc chắn đã phát hiện ra. Tuy nhiên, trên thực tế, ngay chính các bác sĩ sản phụ khoa nhiều kinh nghiệm khi khám phụ khoa cũng không thể đảm bảo luôn phát hiện được các tổn thương. Nhất là khi bệnh giai đoạn đầu.

Chỉ khi xét nghiệm sàng lọc mới có thể phát hiện chính xác các bệnh lý này. Do đó, một thống kê cho thấy 60-70% các bạn mắc bệnh lây qua đường tình dục không biết mình đã mắc bệnh", BS Thành phân tích.

Giấu bệnh HIV suốt 10 năm, người phụ nữ tổn thương não, nhiễm trùng nặng

Chị B. đau đầu dữ dội, chóng mặt, mắt phải nhìn mờ, buồn nôn kéo dài hàng tháng nay, đã đi khám mắt và thần kinh ở nhiều cơ sở y tế nhưng giấu mình bị HIV.

TIN MỚI NHẤT