Bác sĩ chỉ cách làm sạch phổi cực đơn giản tại nhà, đẩy đờm nhớt ra khỏi họng bằng tư thế này

Sức khỏe 18/12/2023 13:07

Các bệnh về hô hấp gia tăng thời gian gần đây khiến nhiều người mắc chứng ho kéo dài.

Thông thường, một đợt cảm lạnh do nhiễm siêu vi, nếu bạn có hệ miễn dịch tốt và không có biến chứng, chúng thường chỉ kéo dài trong khoảng 7 ngày. Trong đó sẽ có 2-3 ngày các triệu chứng trở nên rầm rộ khiến bạn thấy mệt mỏi vô tận nhưng chúng sẽ tự thoái lui. Sau đó, sẽ ho thêm khoảng 1 tuần và mọi thứ trở về bình thường.

Ho là 1 phản xạ tốt của cơ thể để tống xuất đàm nhớt, dị vật ra bên ngoài. Về bản chất, đàm nhớt là xác tế bào, xác vi khuẩn vi rút hay thậm chí là vi khuẩn và vi rút còn sống. Nên nếu để  ứ đọng trong phổi quá lâu sẽ khiến đường thở hẹp lại gây khó thở. 

Lúc đó, chính bạn đang tạo điều kiện để chúng sinh sôi nảy nở khiến viêm phổi nặng hơn. Đó là lý do vì sao có các kĩ thuật đẩy đàm cho trẻ nhỏ cũng như người lớn. Dưới đây là 3 cách làm sạch phổi đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để dễ dàng tống xuất đàm hơn:

1. Thở và ho có kiểm soát

Bạn ngồi thẳng lưng trên ghế hoặc giường, hai chân thả lỏng chạm sàn nhà, 2 tay vòng ra trước bụng và giữ yên. Sau đó hít thật sâu vào bằng mũi và thở ra bằng miệng, vừa thở ra vừa ho. Bằng cách này bạn sẽ hỗ trợ hệ hô hấp ép và tống xuất đàm ra bên ngoài. Bạn có thể lặp lại vài lần nếu muốn. Khi chỉ ho thông thường, hầu như chúng ta chỉ dễ ho khạc đàm vùng họng. Nhưng với kĩ thuật này, bạn sẽ giúp đẩy hay tống xuất đàm nằm sâu hơn bên trong.

Bác sĩ chỉ cách làm sạch phổi cực đơn giản tại nhà, đẩy đờm nhớt ra khỏi họng bằng tư thế này - Ảnh 1

2. Dẫn lưu đàm theo tư thế 

Bạn có thể thực hiện bằng tư thế nằm ngửa, nằm nghiêng hoặc ngồi đều được.

Với tư thế nằm ngửa, bạn kê 1 chiếc gối mỏng sau đầu, kê 1 chiếc gối cao hơn sau hông sao cho hông cao hơn ngực. Sau đó bạn hít sâu vào bằng mũi rồi thở ra bằng miệng, sao cho thời gian thở ra gấp đôi thời gian hít vào. Ví dụ bạn hít vào 4 giây (đếm thầm từ 1 đến 4), thì thở ra trong 8 giây (đếm thầm từ 1 đến 8). Thực hiện việc hít thở trong vài phút và nghỉ ngơi nếu cần.

Với tư thế nằm nghiêng, bạn nằm nghiêng và để tay dưới đầu để hỗ trợ, kê gối dưới hông sao cho hông cao hơn ngực và thời gian hít vào : thời gian thở ra theo tỷ lệ 1:2 tương tự tư thế nằm ngửa.

Với tư thế nằm sấp, bạn nằm sấp để 2 tay lên trán, kê gối dưới bụng và hông, và hít thở tương tự 2 tư thế trên.

Bằng cách này bạn đang đẩy đàm nhớt ra nông hơn theo trọng lực

3. Bụm tay vỗ lưng

Đây là cách làm đơn giản nhưng rất hiệu quả, nhất là sau khi nằm lâu, sau khi  vừa thức dậy vào buổi sáng. Nhưng cần người hỗ trợ. Bạn ngồi thẳng lưng, người vỗ lưng sẽ bụm tay lại (như đang hứng nước) và vỗ nhẹ nhàng sau lưng bạn từ dưới lên trên. Đây cũng là phương pháp mà các bác sĩ làm khi thăm khám bệnh nhân.

Khi tống xuất bớt đàm ra ngoài, đường thở thông thoáng hơn khiến bạn dễ thở hơn, giảm được lượng vi trùng ứ đọng bên trong đường thở.

Bác sĩ chỉ cách làm sạch phổi cực đơn giản tại nhà, đẩy đờm nhớt ra khỏi họng bằng tư thế này - Ảnh 2

Ho thực sự là 1 phản xạ rất tốt của cơ thể và chỉ nên sử dụng thuốc giảm ho nếu bạn ho quá nhiều, ho vào ban đêm khiến bạn mất ngủ. Khi quyết định dùng thuốc giảm ho, nên đảm bảo rằng bạn đã biết nguyên nhân gây ho của bản thân và chắc chắn rằng thuốc ho có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Lá phổi mỗi ngày đều hoạt động tích cực như 1 siêu máy lọc không khí, tiếp xúc với rất nhiều chất độc hại. Bảo vệ lá phổi là bảo vệ hàng rào đầu tiên cho cơ thể bạn.

BS Nguyễn Thị Hải Đan

Dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi xuất hiện ở đầu ngón tay

Nếu nhận thấy dấu hiệu này, hãy nhanh chóng đi khám bác sĩ để kịp thời phát hiện ung thư phổi.

TIN MỚI NHẤT