Ăn chuối giảm táo bón được không?

Sức khỏe 13/09/2023 08:18

Về việc tiêu thụ chuối, hai ý kiến được lan truyền nhiều nhất là chuối có thể giảm táo bón, thứ hai là không nên ăn chuối khi bụng đói. Thực hư thế nào?

Tất cả các chuyên gia dinh dưỡng sẽ không phủ nhận chuối là một loại trái cây tốt, có đặc điểm hàm lượng kali cao và ít natri, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, đồng thời là một trong những thực phẩm bổ sung tốt nhất sau khi tập thể dục, thể thao, giúp ích cho đường tiêu hóa, khỏe mạnh và có thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

Ăn chuối giảm táo bón được không?

Hầu hết mọi người đều nói rằng một loại thực phẩm nào đó có tác dụng giảm táo bón và hỗ trợ đại tiện, chủ yếu là vì nó giàu chất xơ và có thể thúc đẩy nhu động ruột.

Chuối chứa chất xơ và pectic oligosaccharides. Chất xơ có thể thúc đẩy nhu động ruột. Fructose oligosaccharides giúp vi khuẩn có lợi trong đường ruột nhân lên và cải thiện hệ thực vật đường ruột, vì vậy chuối thực sự có thể giúp ích cho việc đại tiện.

Ăn chuối giảm táo bón được không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, hàm lượng chất xơ hòa tan trong chuối chỉ khoảng 1,2g/100g, không cao so với các loại trái cây khác, thậm chí loại chuối có hình dáng tương tự cũng có hàm lượng chất xơ hòa tan khoảng 3,1/100g.

Không những vậy, nếu bạn ăn chuối xanh chưa chín còn chứa nhiều axit tannic có tác dụng làm se, khiến phân khô và cứng. Chuối chưa chín chứa nhiều pectin, không dễ tiêu, có thể khiến bạn cảm thấy no sau khi ăn, thậm chí có thể gây đầy hơi, táo bón nặng hơn.

Một số người có thể nói rằng sau khi ăn vài quả chuối, họ cảm thấy tình trạng táo bón của mình đã thực sự được cải thiện, nguyên nhân là do họ đã ăn chuối quá chín có nhiều đốm đen trên vỏ có chứa trái cây, quả thực là Oligosaccharides và sorbitol, những thành phần hữu ích cho việc đại tiện, nhưng hầu hết mọi người sẽ không đợi cho đến khi những đốm đen xuất hiện trên vỏ chuối mới ăn chúng.

Ăn chuối cải thiện triệu chứng tiêu chảy

Mặc dù chuối không có tác dụng cụ thể trong việc giảm táo bón nhưng chúng có thể giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện các triệu chứng tiêu chảy.

Chuối được công nhận là một trong những loại trái cây giàu kali, hàm lượng kali trong chuối có thể lên tới 256 mg/100g, người bệnh bị tiêu chảy hoặc đang hồi phục sẽ mất một lượng lớn chất điện giải trong cơ thể, trong đó ion kali là một trong số đó nên rất cần thiết, bổ sung kịp thời để tránh gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể. Vì vậy, dù chuối không thể giúp nhuận tràng nhưng chúng có thể bổ sung các ion kali bị mất khi tiêu chảy.

Ăn chuối giảm táo bón được không? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Có thể ăn chuối khi bụng đói không?

Người ta đồn rằng vì chuối chứa nhiều magie hơn nên ăn chuối khi bụng đói sẽ khiến lượng magie trong cơ thể con người tăng đột ngột, chất này sẽ đối kháng với canxi và ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và sử dụng canxi. Và việc phá hủy sự cân bằng canxi, magie trong máu con người có tác dụng ức chế hệ tim mạch, không tốt cho tim mạch.

Bởi cơ thể con người sẽ tự động điều chỉnh nồng độ ion canxi, magie trong máu theo chức năng sinh lý và trao đổi chất bình thường. Vì vậy, nếu bạn chỉ bổ sung magie bằng cách ăn chuối thì sẽ không xảy ra vấn đề mất cân bằng canxi-magiê chứ đừng nói đến việc gây khó chịu cho tim sau này.

Hơn nữa, hàm lượng magie trong chuối không cao lắm trong số các loại trái cây, một quả chuối cỡ trung bình chứa khoảng 32 mg magie, hàm lượng này tương đương với khoảng 8% nhu cầu hàng ngày của một người trưởng thành.

Ăn chuối giảm táo bón được không? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Chuối không gây tăng cân

Một số người lo ngại chuối có độ ngọt và calo cao, ăn quá nhiều có thể dẫn đến béo phì. Trên thực tế, cứ 100 gam chuối có khoảng 93 calo, quy đổi một quả chuối 150 gam thì phần ăn được nặng khoảng 90 gam và chứa 82 calo, điều này không phù hợp với người đang giảm cân.

Hơn nữa, chuối tạo cảm giác no tương đối cao, có thể giúp giảm cân. Giá trị GI ( chỉ số đường huyết ) của chuối là khoảng 52, được coi là thấp đến trung bình trong số các loại trái cây, đây cũng là loại trái cây mà bệnh nhân tiểu đường có thể ăn được.

Chuyên gia khuyến khích mọi người nên ăn nhiều chuối, tuy nhiên người bệnh suy thận không nên ăn nhiều chuối để tránh tình trạng tăng kali máu do chức năng bài tiết kali bị suy giảm và không có khả năng bài tiết kali bình thường.

Người bị bệnh tiểu đường có ăn chuối được không?

Nhiều người có thể nghĩ rằng loại trái cây ngọt thơm này thì không nên nếu bạn bị tiểu đường. Nhưng liệu sự thật có phải vậy?

TIN MỚI NHẤT