Hy hữu: Bé gái hơn 1 tuổi có 3 quả thận

Sống khỏe 23/05/2020 06:52

Bé gái 16 tháng tuổi (ở Hà Lộc, Thị xã Phú Thọ, Tỉnh Phú Thọ) có tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt.

Các bác sĩ khoa Ngoại Nhi Tổng hợp, Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Thọ vừa phẫu thuật thành công cho một bé gái 16 tháng tuổi có tới 3 quả thận và 3 ống niệu quản riêng biệt.

Theo chia sẻ của mẹ bé, trong lần siêu âm định kì ở tuần thứ 28 khi mang thai bé, bác sĩ cho biết thai nhi có dấu hiệu giãn đài bể thận trái, theo dõi hẹp khúc nối bể thận – niệu quản trái.

Sau sinh, bé được bác sĩ thăm khám và phát hiện thận – niệu quản đôi bên trái nhưng chưa có chỉ định mổ, duy trì việc cho trẻ khám định kỳ.

Gần đây, gia đình phát hiện thấy hố thận trái của trẻ to hơn bình thường kèm theo tiểu són nên đưa đi khám và điều trị tại bệnh viện.

Hy hữu: Bé gái hơn 1 tuổi có 3 quả thận - Ảnh 1

Phim chụp cắt lớp vi tính CT của bệnh nhi

Qua các xét nghiệm, chiếu chụp, bệnh nhi được xác định giãn đài bể thận trái. Phim chụp cắt lớp vi tính CT (có tiêm thuốc cản quang) cho thấy hình ảnh thận trái đôi hoàn toàn, có 2 hệ thống đài bể thận và niệu quản riêng biệt, đơn vị thận phụ bên trái (đơn vị thận trên) ứ nước do sa lồi niệu quản vào lòng bàng quang, còn chức năng. Thận dưới bên trái hình thái và chức năng bình thường.

Bác sĩ Triệu Mạnh Toàn – Phó Khoa Ngoại nhi Tổng hợp, Bệnh viện ĐK tỉnh Phú Thọ, người trực tiếp thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhi cho biết, đây là ca phẫu thuật khá phức tạp.

Các bác sĩ đã thực hiện phẫu thuật phẫu thuật cắt bỏ một phần niệu quản thận phụ giãn lớn, nối niệu quản thận phụ vào bể thận chính, đặt ống thông niệu quản thận phụ.

Sau mổ ngày thứ nhất trẻ đã ăn uống bình thường và tự đi lại. Đến ngày thứ 2 trẻ được rút toàn bộ sonde. Và sau 5 ngày điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhi ổn định và được cho xuất viện.

Hy hữu: Bé gái hơn 1 tuổi có 3 quả thận - Ảnh 2

Sau 5 ngày điều trị hậu phẫu, sức khỏe bệnh nhi đã ổn định

Thận - niệu quản đôi là dị tật hay gặp nhất của đường tiết niệu trên dị tật đường tiết niệu có thể phát hiện trong thời kỳ bào thai qua siêu âm.

Qua trường hợp này, bác sĩ Toàn khuyến cáo, mẹ bầu nên tuân thủ đúng việc khám thai định kỳ tại những cơ sở y tế uy tín để có thể phát hiện bệnh sớm và có hướng điều trị sau sinh phù hợp.

Ngoài ra, để phòng ngừa dị tật tiết niệu cho con, các thai phụ cần giữ sức khỏe tốt, ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và thư giãn tinh thần; cẩn trọng với mọi loại thuốc và hóa chất trong trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Sau nhổ răng khôn, chàng trai 28 tuổi bị áp xe não suýt chết: BS cảnh báo 1 lưu ý quan trọng mọi người nên nhớ trước khi làm

Nhổ răng khôn là nỗi ám ảnh của hầu hết mọi người. Vị trí mọc của nó cực kỳ nguy hiểm, nếu nha sĩ nhổ không cẩn thận có thể để lại những hậu quả nguy hiểm đến tính mạng.

TIN MỚI NHẤT