Bảo vệ đôi mắt khoẻ đẹp bằng cách tuân thủ 7 điều sau

15/02/2018 05:10

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta không thể rời mắt khỏi màn hình điện tử quá lâu, vậy bạn đã biết làm gì để giữ cho đôi mắt luôn khỏe đẹp chưa?

Với sự phát triển như hiện nay, công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người hiện đại. Mỗi ngày, chúng ta luôn phải dành lượng thời gian đáng kể để nhìn vào màn hình điện tử, từ máy tính cho đến smartphone, từ lúc làm việc cho đến khi giải trí. Điều này dẫn đến hậu quả là sức khỏe của đôi mắt sẽ ngày càng suy giảm. Nếu bạn không thể cắt giảm hơn nữa khoảng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của mình, hãy lưu ý một vài điều sau để bảo vệ cho cửa sổ tâm hồn của bạn.

Đi khám mắt định kỳ

Việc đi khám mắt định kỳ hàng năm không chỉ dành cho các bạn có tật cận thị, mà ngay cả những người có thị lực khỏe mạnh cũng luôn được khuyến khích đi kiểm tra thị lực thường xuyên, đặc biệt nếu bạn là người làm việc với máy tính mỗi ngày. Bạn cũng nên nhắc bác sĩ về tần suất sử dụng thiết bị điện tử của mình, cũng như khoảng cách bạn thường dùng khi nhìn vào màn hình để được kiểm tra đầy đủ hơn.

Bảo vệ đôi mắt khoẻ đẹp bằng cách tuân thủ 7 điều sau ảnh 1

Luôn nhớ đến khoảng cách

Mắt bạn càng gần màn hình điện tử bao nhiêu thì sự mệt mỏi sẽ càng tăng lên bấy nhiêu. Các nghiên cứu về những tật khúc xạ liên quan tới việc dùng máy tính cho thấy, khoảng cách lý tưởng giữa mắt bạn và màn hình không nên quá 40cm. Nếu bạn cảm thấy khó nhìn rõ ở khoảng cách này thì hãy thay đổi kích cỡ hình ảnh hoặc phông chữ thay vì cố gắng tiến sát vào màn hình nhé.

Bảo vệ đôi mắt khoẻ đẹp bằng cách tuân thủ 7 điều sau ảnh 2

Nghỉ ngơi thường xuyên

Có đôi lúc, công việc dồn dập khiến bạn khó có thể ngừng lại giữa chừng nhưng hãy cố gắng để mắt bạn không phải nhìn quá lâu vào màn hình dẫn đến hiện tượng đau mỏi, khô mắt. Theo thống kê cho thấy, cách nghỉ ngơi thông thường của người thường xuyên làm việc với màn hình điện tử là nghỉ khoảng nửa tiếng mỗi ngày. Song, cách nghỉ ngơi hợp lý là ngừng nhìn màn hình khoảng 15 phút sau hai tiếng sử dụng. Bạn cũng có thể chia nhỏ khoảng thời gian dùng máy tính ra để nghỉ ngắn hơn từ 5 - 10 phút.

Bảo vệ đôi mắt khoẻ đẹp bằng cách tuân thủ 7 điều sau ảnh 3

Tránh nhìn quá tập trung

Việc phải tập trung nhìn vào một điểm là nguyên nhân đầu tiên dẫn đến sự suy giảm thị lực khi dùng thiết bị điện tử. Điều đầu tiên bạn có thể làm để phòng tránh là đảm bảo ánh sáng trong phòng vừa đủ, bởi nếu màn hình của bạn sáng hơn so với xung quanh, mắt bạn sẽ phải tập trung dẫn đến nhức mỏi. Một cách khác để giảm hiện tượng này là sử dụng kính có lớp chống lóa hay trên màn hình thiết bị điện tử để giảm lượng ánh sáng phản chiếu từ màn hình.

Bảo vệ đôi mắt khoẻ đẹp bằng cách tuân thủ 7 điều sau ảnh 4

Tập luyện cho mắt

Nhìn vào màn hình liên tục thường gây cho chúng ta cảm giác chóng mặt, váng đầu. Để tránh hiện tượng này, bạn có thể áp dụng quy luật "20-20-20", nghĩa là nhìn ra xa 20 feet (6 mét) sau 20 phút sử dụng máy tính trong vòng 20 giây. Bài tập đơn giản này sẽ làm giãn các cơ điều khiển mắt, giúp bạn giảm đi các cơn nhức đầu.

Hãy nháy mắt nhiều hơn

Có thể bạn không nhận thấy, nhưng khi bạn chăm chú nhìn vật gì đó, ví dụ như màn hình điện thoại chẳng hạn, thì mắt bạn sẽ nháy ít hơn. Bình thường, chúng ta nháy mắt khoảng 15 lần mỗi phút, nhưng khi bạn phải nhìn vào màn hình điện tử thì con số này giảm mất 1/3, và những lần nháy mắt của bạn không hoàn toàn trọn vẹn vì mí mắt không hạ xuống hẳn. Việc giảm nháy mắt sẽ khiến mắt bạn khô nhanh hơn. Ngoài việc dùng nước mắt nhân tạo để giảm sự khô rát, bạn có thể phục hồi nhịp độ nháy mắt tự nhiên của mình bằng cách nhắm mở mắt chậm rãi 10 lần sau mỗi 20 phút.

Bảo vệ đôi mắt khoẻ đẹp bằng cách tuân thủ 7 điều sau ảnh 5

Điều chỉnh các thiết bị điện tử thân thiện hơn với mắt của bạn

Một màn hình điện tử tốt cho đôi mắt của bạn bao gồm phông chữ đủ lớn để bạn nhìn được ở khoảng cách tối thiểu, có độ sáng ổn định và không nhấp nháy liên tục. Màu sắc của màn hình nên là những gam màu sáng, gần về các màu vàng nhẹ trên dải quang phổ, tránh dùng các màu gần giống ánh sáng xanh, bởi trong mắt chúng ta có chứa những phân tử nhạy cảm với loại ánh sáng này và việc tiếp xúc với ánh sáng xanh lâu dài có thể làm tổn thương giác mạc của chúng ta.

Móng chân tím đen là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe mà bạn không nên xem thường
Cơ thể đang bình thường mà thấy phần móng chân có chỗ tím đen thì bạn cần cảnh giác và tìm hiểu nguyên nhân ngay.
XEM TIẾP
Bí quyết ăn uống ngày Tết để thoải mái ăn thịt mà không lo tăng cân
Chỉ với một số lưu ý nhỏ dưới đây là bạn đã có thể vô tư ăn thịt vào ngày Tết mà không cần phải...
XEM TIẾP
Cứ lót dạ những thực phẩm này trước khi uống rượu bia thì đảm bảo tiệc tùng thâu đêm cũng không say
Trước những bữa tiệc triền miên ngày Tết, việc lót dạ một số thực phẩm như khoai, cháo, đậu phụ… chính là cách uống rượu...
XEM TIẾP
Ngày: 16/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cải thảo (kg)  20.000  TP.HCM
 Cà tím (kg) 15.000   TP.HCM
 Bầu (kg)  18.000 TP.HCM 
 Cá kèo (kg)  200.000 TP.HCM 
Lê đường (kg) 100.000TP.HCM
Nho đen trái dài (kg) 180.000TP.HCM
Dưa lưới (kg) 70.000TP.HCM
Cá trứng (kg)55.900TP.HCM
Cá Hồi phi-lê tươi (kg) 439.900TP.HCM
Cá Diêu hồng làm sạch (kg)59.900TP.HCM
Cá chim biển (kg) 159.900TP.HCM
Bạch tuộc nhỏ (kg) 139.900TP.HCM
Đùi tỏi gà chiên (kg) 79.900TP.HCM
Thịt đùi heo (kg) 82.000TP.HCM

Cải thảo (kg) 

13.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 18.000TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000TP.HCM
Cải ngọt (kg)7.000TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 7.000TP.HCM
Rau muống nước (kg)8.000TP.HCM
Cải thìa (kg)15.000TP.HCM
Rau quế (kg)16.000TP.HCM
Bầu (kg) 12.000TP.HCM
Su su (kg) 9.000TP.HCM
Khoai lang bí (kg)12.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg)37.000 TP.HCM
Cà rốt (kg)19.000TP.HCM
Củ cải trắng (kg) 10.000TP.HCM
Su hào (kg) 12.000TP.HCM
Đậu hà lan (kg) 70.000TP.HCM

Đậu côve trắng (kg)

70.000TP.HCM
 Cà chua (kg)  18.000TP.HCM