Khoa học đã chứng minh được một điều khiến các cặp vợ chồng 'có muốn ly hôn cũng phải suy nghĩ lại'

Phụ nữ yêu 06/06/2018 05:15

Ly hôn là điều không ai mong muốn nhưng nếu có ý định "chia đôi con đường" với bạn đời của mình, các cặp vợ chồng cũng nên nghĩ đến những điều có thể xảy ra này.

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy những người ly hôn có nguy cơ tử vong sớm hơn so với những người đang trong cuộc sống hôn nhân. Theo đó, các nhà khoa học chỉ ra 2 khả năng có thể xảy ra: khả năng hút thuốc cao hơn và mức độ hoạt động thể chất thấp hơn khiến những người đã ly hôn có sức khỏe kém dẫn đến tỷ lệ tử vong cao hơn.

Tiến sĩ Kyle Bourassa, tác giả chính của nghiên cứu được công bố trên tờ Annals of Behavioral Medicine, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng đưa ra thêm những bằng chứng liên quan đến tình trạng hôn nhân và tử vong sớm. Chúng tôi biết tình trạng hôn nhân có liên quan đến cả sức khỏe tâm lý và thể chất, và "hành trình" từ ly hôn đến nguy cơ sức khỏe yếu đi là thông qua các thói quen như hút thuốc và tập thể dục. Chúng tôi cũng biết rằng tình trạng sức khỏe thường liên quan đến các biến tâm lý, như sự hài lòng về cuộc sống".

Khoa học đã chứng minh được một điều khiến các cặp vợ chồng 'có muốn ly hôn cũng phải suy nghĩ lại' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bourassa và các đồng nghiệp của anh, gồm David Sbarra và John Ruiz, đã thu thập dữ liệu từ nghiên cứu về sức khỏe của người trên 50 tuổi sống ở Anh. Nghiên cứu bao gồm 7 đợt dữ liệu, thu thập từ những người tham gia 2 năm 1 lần bắt đầu từ năm 2002.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 5.786 người tham gia trong đó 926 người đã ly hôn, sống ly thân hoặc chưa tái hôn, số còn lại bao gồm những người đang trong cuộc sống hôn nhân. Những người tham gia vào nghiên cứu sẽ cho biết mức độ hài lòng với cuộc sống, tần suất tập thể dục và tình trạng hút thuốc của họ. Bên cạnh đó, chức năng phổi và mức độ viêm nhiễm của những người tham gia cũng được kiểm tra.

Sau khi theo dõi tỷ lệ tử vong ở những người tham gia nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nhóm đã ly hôn hoặc ly thân có nguy cơ tử vong cao hơn 46% so với những người đang trong cuộc sống hôn nhân.

Khoa học đã chứng minh được một điều khiến các cặp vợ chồng 'có muốn ly hôn cũng phải suy nghĩ lại' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Về lý do tại sao lại có sự liên quan này, Bourassa và các đồng nghiệp của anh phát hiện ra rằng những người ly hôn hoặc ly thân, đặc biệt là phụ nữ, có mức độ hài lòng về cuộc sống thấp hơn những người đang trong đời sống hôn nhân. Sự chán nản, không hài lòng về cuộc sống đã tới mức độ hoạt động thể chất thấp hơn, có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm hơn. Bên cạnh đó, một số người ly hôn có xu hướng hút thuốc lá nhiều hơn dẫn đến chức năng phổi kém hơn.

"Nghiên cứu của chúng tôi chưa đi sâu vào lý do tại sao có mối liên quan giữa những điều trên, nhưng chúng tôi cho rằng những người ly hôn vì không còn bạn đời để họ chịu trách nhiệm về cuộc sống, dẫn đến sự "vô tâm" với chính sức khoẻ của mình", Bourassa nói.

Khoa học đã chứng minh được một điều khiến các cặp vợ chồng 'có muốn ly hôn cũng phải suy nghĩ lại' - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

"Thử tưởng tượng một người chồng/vợ không hút thuốc thì rõ ràng người đó có thể cố gắng ảnh hưởng đến hành vi của bạn đời. Khi các mối quan hệ kết thúc, chúng ta mất kiểm soát xã hội quan trọng đó", Bourassa cho biết.

Anh cũng nhấn mạnh rằng các nghiên cứu trong tương lai nên xem xét đến vai trò của các hành vi sức khỏe khác, chẳng hạn như chế độ ăn uống và thói quen uống rượu bia, cũng như các tình trạng hôn nhân khác, chẳng hạn như những người góa chồng, vợ hoặc tái hôn để có những đánh giá chính xác nhất.

Tuy nhiên, không phải cuộc ly hôn nào cũng dẫn tới những kết quả sức khỏe tiêu cực vì biết đâu khi thoát khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc, tinh thần của người ta lại phấn chấn hơn để bắt đầu cuộc sống khác.

5 dấu hiệu chàng say mê bạn

Muốn ở bên bạn chính là hành động thể hiện sự yêu mến của anh ấy dành cho bạn đó. Các chàng trai chỉ dành thời gian của mình cho cô gái họ quan tâm mà thôi.

TIN MỚI NHẤT