6 thói quen cần tránh nếu không muốn làm hư con mình, trong đó có vấn đề mà cha mẹ Việt Nam hay gặp phải

Nuôi dạy con 26/02/2024 09:27

Không có cha mẹ nào muốn nuôi dạy con trở nên “hư hỏng” nhưng vô tình trong cuộc sống chúng ta lại có những hành vi khiến trẻ hiểu lầm và dẫn đến sai lệch về nhận thức.

Cha mẹ không đặt ra mục tiêu nuôi dạy con cái trở nên hư hỏng, nhưng chúng ta chăm sóc chúng từ khi chúng còn là những đứa trẻ bơ vơ và điều này có thể khiến chúng ta trở nên quen với việc làm rất nhiều cho chúng.

Nhưng khi trẻ lớn lên, chúng ta cần đảm bảo rằng chúng đang làm nhiều việc hơn cho chính họ và không mong đợi bạn - hoặc bất kỳ ai khác - phục vụ mọi nhu cầu của chúng.

Một số người phản đối ý tưởng gán nhãn “hư hỏng” cho trẻ em. Dù sao, chúng không phải là những trái cây bị vứt bỏ và thay vào đó, người lớn nên tập trung vào hành vi của trẻ, không phải đánh giá bản thân trẻ.

Nhà tâm lý Jeff Yoo nói với tờ HuffPost : “Trẻ em cư xử theo cách chúng được dạy. Tôi không thích gắn mác tiêu cực cho bất kỳ đứa trẻ nào”.

Chúng ta muốn con mình có thể hòa đồng với người khác, chia sẻ, thể hiện sự tôn trọng với người lớn, hiểu rằng hành vi của mình sẽ gây ra hậu quả và không cho rằng bản thân sẽ luôn làm theo ý mình thích.

Để khuyến khích những thái độ và hành vi này thay vì những thái độ và hành vi “hư hỏng”, các chuyên gia về những thói quen mà cha mẹ nên tránh.

6 thói quen cần tránh nếu không muốn làm hư con mình, trong đó có vấn đề mà cha mẹ Việt Nam hay gặp phải - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tha thứ hoặc xin lỗi thay cho trẻ

Thật hợp lý khi cha mẹ đề cập rằng một đứa trẻ quấy khóc hoặc trẻ mới biết đi quá mệt mỏi vì không ngủ trưa, nhưng khi trẻ lớn hơn, chúng phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình, ngay cả khi chúng có một ngày tồi tệ.

Lundquist khuyến nghị các bậc cha mẹ không nên bào chữa cho việc trẻ không tử tế hoặc thay mặt chúng xin lỗi.

Buộc trẻ xin lỗi hiếm khi mang lại một lời xin lỗi chân thành, nhưng một cuộc trò chuyện nhanh, riêng tư trong đó bạn hỏi trẻ liệu có nghĩ những gì chúng làm là chấp nhận được hay không, điều đó khiến người khác cảm thấy thế nào thường có thể truyền cảm hứng cho trẻ đưa ra lời xin lỗi thực sự của riêng mình.

Không thực thi các ranh giới hoặc giới hạn

Không có gì bí mật tại sao cha mẹ đôi khi nhượng bộ trước những yêu cầu của con cái họ. Chia nhỏ và cho phép có nhiều thời gian sử dụng thiết bị hơn hoặc mua món đồ được yêu cầu, có thể cảm thấy dễ dàng hơn nhiều so với việc đối mặt với cơn giận dữ có thể xảy ra nếu bạn kiên quyết và từ chối.

Nhưng trong khi đầu hàng theo cách này có thể “giành chiến thắng” cho bạn trong trận chiến, nó có thể dẫn đến việc bạn thua cả cuộc chiến.

“Việc thực hiện hành vi xấu sẽ dễ dàng nhận được những phản ứng tức thời đáp ứng nhu cầu của cha mẹ vào lúc này. Tuy nhiên, những hậu quả tiêu cực đối với đứa trẻ có thể kéo dài suốt đời”, Yoo nói.

Những hậu quả này có thể bao gồm việc kiểm soát kém và các loại rối loạn chức năng khác.

Bảo vệ trẻ khỏi hậu quả do hành vi của chúng gây ra

Ví dụ, nếu một đứa trẻ có hành vi sai trái ở trường và bị phạt cấm túc hoặc một số hậu quả khác, điều quan trọng là không nên nhảy vào để cứu trẻ khỏi hậu quả đó trừ khi con bạn đang bị phân biệt đối xử

Làm như vậy có thể báo hiệu cho trẻ rằng chúng đặc biệt và không cần phải tuân theo các quy tắc giống như những đứa trẻ khác, đồng thời làm suy yếu quyền lực của giáo viên hoặc những người lớn khác chăm sóc con bạn.

Thay thế mọi thứ quá nhanh

Nếu một đứa trẻ bị mất một món đồ yêu quý, bản năng của cha mẹ thường là tìm cách thay thế nó càng nhanh càng tốt.

Nhưng điều này không phải lúc nào cũng mang đến cho trẻ cơ hội trải nghiệm nỗi buồn. Việc cho phép một đứa trẻ có những loại cảm xúc này dạy chúng rằng chúng kiên cường và có thể xử lý những tình huống khó khăn.

Trẻ em cũng cần biết rằng không phải lúc nào chúng cũng có thể tin tưởng vào sự hài lòng ngay lập tức và chúng cần có cơ hội để tập chờ đợi.

6 thói quen cần tránh nếu không muốn làm hư con mình, trong đó có vấn đề mà cha mẹ Việt Nam hay gặp phải - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Biện minh những hành vi kém cỏi của trẻ là “trẻ con mà, có biết gì đâu”

“Có một cảm giác với những đứa trẻ chưa trải qua đủ giới hạn rằng việc đối xử không tử tế không phải là vấn đề lớn hoặc nguy hiểm hơn là có điều gì đó đặc biệt ở chúng khiến chúng không phải làm công việc của lòng tốt và sự quan tâm”, Lundquist nói.

Mặc dù sự thật là trẻ em có thể tàn nhẫn hoặc tham gia bắt nạt, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ không có hậu quả cho hành động đó - cũng như sự hỗ trợ cho đứa trẻ bị tổn thương.

Kỷ luật không nhất quán

Yoo nói: “Khi kỷ luật được sử dụng một cách không nhất quán để dạy các quy tắc… điều này sẽ gây ra sự nhầm lẫn về điều gì được và điều gì không được chấp nhận”.

Điều đó không dễ dàng, nhưng việc tuân thủ các ranh giới và hậu quả của bạn sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho con bạn về lâu dài.

Khi bạn đang duy trì các ranh giới hoặc chấp nhận hậu quả, hãy đảm bảo rằng con bạn hiểu rằng hành vi của chúng là điều mà bạn không chấp nhận.

Bạn yêu thương con mình vô điều kiện, nhưng khi chúng cư xử không đúng mực, bạn sẽ mắng chúng ngay lập tức.

Lundquist cho biết, làm như vậy là “một phần quan trọng để trẻ dần dần chấp nhận ý tưởng này - 'Tôi khá tuyệt vời, nhưng đôi khi tôi có thể bị tổn thương, và đó đều là những phần của tôi.'"

Lundquist giải thích: Khi bạn đưa ra một biện pháp can thiệp hành vi mới, chẳng hạn như một hậu quả hoặc một quy tắc, bạn có thể gặp phải một số khó khăn ban đầu.

“Trẻ em giống như tất cả chúng ta không thích các giới hạn và thông thường, khi một giới hạn được đưa, chúng sẽ phản đối. Việc đặt ra giới hạn có thể tạo ra sự phản kháng mạnh mẽ không có nghĩa đó là một ý tưởng tồi”.

Ở phía bên kia, một số người có thể nghe bạn khen ngợi con cái một cách nồng nhiệt và cảnh báo rằng bạn sẽ làm hỏng chúng, nhưng việc ăn mừng thành tựu của con cái không phải là nguyên nhân dẫn đến hành vi tự cho là đúng.

“Không có lời khen ngợi nào cả… những cái ôm và những cái đập tay sẽ khiến một đứa trẻ hư hỏng. Lundquist nói: “Rất thường xuyên, việc nuôi dưỡng và khen ngợi bị coi là một chiến lược chống hư hỏng”.

7 điều tích cực khi làm mẹ đơn thân, từ việc độc lập giải quyết vấn đề cho đến làm bất cứ thứ gì mình thích

Hiện nay làm mẹ đơn thân gần như đã được xã hội cởi mở đón nhận và dưới đây là những điều tích cực khi trở thành người phụ nữ một mình nuôi con.

TIN MỚI NHẤT