Nguy cơ mất tiền tỷ vì mua đất qua môi giới

Nhà đất 18/09/2019 06:00

Tin lời người môi giới, ông Trịnh Hùng Sơn (SN 1973, ngụ P.Tân Hưng, Q7, TPHCM) bỏ ra 1,2 tỷ đồng đặt cọc mua đất, để rồi phải “nếm trái đắng” khi miếng đất đó là của người khác, còn người môi giới đã ôm tiền “lặn” mất.

Ông Sơn đến Tòa soạn Báo Công an TPHCM trình bày: Thông qua các mối quan hệ, ông quen ông Nguyễn Minh Trung (SN 1978, ngụ P.Tân Thuận Tây, Q7).

Ông Trung giới thiệu đang có thửa đất rộng 200m2 tọa lạc tại P.Tân Hưng (Q7), chủ đất là bà Ngô Diệu Minh. Nếu ông Sơn có nhu cầu mua thì ông Trung thay mặt bà Minh đứng ra bán với giá 4 tỷ đồng. Ông Trung lại là hàng xóm nên ông Sơn tin tưởng, xoay sở tiền mua miếng đất trên.

Ngày 30-8-2018, theo ông Sơn, ông cùng ông Trung lập “giấy cam kết về việc mua bán đất” với nội dung: Ông Trung đại diện cho bà Minh (người có quyền sử dụng đất, thửa số 270-4, diện tích 200m2, thuộc tờ bản đồ số 3, P.Tân Hưng, Q7), đứng ra bán cho ông Trung với giá 4 tỷ đồng.

Vào các ngày 16-7-2018 và 11- 8-2018, bên mua đã đặt cọc cho bên bán tổng cộng 1,2 tỷ đồng. Hai bên thỏa thuận sẽ thanh toán hết số tiền còn lại (2,8 tỷ đồng) ngay khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất xong.

Bên bán sẽ giao toàn bộ giấy tờ liên quan đến lô đất trên cho bên mua. Nếu bên mua đổi ý không mua thì sẽ mất tiền cọc 1,2 tỷ đồng. Bên bán đổi ý không bán thì sẽ đền gấp đôi tiền cọc. Ngày 15-9-2018 là thời hạn cuối cùng để công chứng, hai bên cam kết không gia hạn thêm.

Nguy cơ mất tiền tỷ vì mua đất qua môi giới - Ảnh 1

Ông Trịnh Hùng Sơn với đơn kêu cứu tạo Báo Công an TP.HCM

Nhưng gần 1 năm nay, ông Sơn không được giao đất, còn tiền cọc thì bị ông Trung ôm trọn rồi bỏ đi đâu không rõ, khiến khổ chủ lao dao. Bất ngờ hơn, bà Minh cho biết: Bà không hề ủy quyền cho ông Trung đại diện bán miếng đất trên. Nếu ông Trung cho rằng bà ủy quyền cho ông ta bán đất thì đề nghị ông ta cung cấp giấy ủy quyền này cho cơ quan chức năng và mọi người được rõ.

Phóng viên Báo Công an TPHCM nhiều lần đến nhà ông Trung để tìm hiểu sự việc. Tuy nhiên, nhà ông này khóa cửa, không có ai tiếp khách. Một số người dân sống xung quanh nhà ông Trung cho biết, thời gian gần đây, căn nhà thường xuyên bị khóa cửa. Họ cũng không thấy ông Trung ở nhà thường xuyên như trước. Nghe nói ông này có liên quan đến việc vay mượn tiền  với nhiều người và bị một số đối tượng tìm đến đòi nợ nên phải đi nơi khác để tránh né.

Trong khi chờ cơ quan chức năng xử lý thì vụ việc trên là hồi chuông cảnh báo mọi người nên cẩn thận khi mua bán, giao dịch nhà đất thông qua người môi giới, tránh rơi vào cảnh “tiền mất, tật mang”.

Có dấu hiệu hình sự trong vụ Công ty Thuận Lợi bán đất công trái phép

Giới luật sư cho rằng, Công ty Thuận Lợi ngang nhiên phân lô, bán nền trên đất công khi chưa được chấp thuận chủ trương giao đất là có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

TIN MỚI NHẤT