Giao dịch bất động sản đang ở mức thấp nhất 3 năm qua

Nhà đất 12/10/2019 06:00

Mới đây, hàng loạt các nghiên cứu đánh giá thị trường bất động sản Hà Nội đưa ra những số liệu về nguồn cung căn hộ sụt giảm và lượng giao dịch thấp nhất trong vòng 3 năm qua.

Giao dịch bất động sản đang ở mức thấp nhất 3 năm qua - Ảnh 1
Bất động sản quý 3/2019 vừa giảm cả nguồn cung và giao dịch

Theo số liệu thống kê của Cty TNHH CBRE Việt Nam (CBRE) trong quý 3, có gần 6.100 căn hộ chung cư được mở bán từ 18 dự án ở Hà Nội, giảm 33% so với quý trước. Các dự án ở phía Tây chiếm 77% nguồn cung mở bán mới. Thị trường nhà ở Hà Nội với xu hướng mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm ở các huyện như Thanh Trì, Hoài Đức.

Trong quý 3 cũng ghi nhận 4.800 căn hộ được bán, giảm 32% so với quý 2. Về mặt bằng giá trung bình ở mức 1.337 USD/m2 cao hơn so với cùng kỳ năm trước 4%. Phân khúc căn hộ bình dân ngày càng chuyển dịch ra xa hơn khu vực trung tâm. Nếu năm 2017 các dự án thường nằm cách trung tâm khoảng 10 km, đến năm 2019 các dự án bình dân cách trung tâm khoảng10-13 km.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc Chi nhánh Hà Nội của CBRE, cho rằng thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và khu vực Hoài Đức nói riêng cách đây 15 năm so với thời điểm hiện tại đã có nhiều điểm khác biệt. Hạ tầng giao thông, tiện ích từng khu vực đã phát triển hơn nhiều, cùng với đó là sự xuất hiện nhiều hơn các dự án bất động sản mở rộng ra khu vực ngoại ô thành phố phục vụ nhu cầu kinh doanh và ở thực của người dân.

Do đó, bà An cho rằng, thị trường sẽ không lặp lại câu chuyện cách đây 10-15 năm với những dự án trên giấy hoặc xây dựng dang dở rồi bỏ hoang. “Mặc dù sẽ tiềm ẩn rủi ro, nhưng thị trường bất động sản Hoài Đức sẽ tốt hơn so với những gì chúng ta quan sát trước đây”, bà An dự báo.

Điểm đáng chú ý nữa là, mặc dù tổng nguồn cung vẫn chủ yếu đến từ khu vực phía Tây, nhưng nguồn cung mới cũng đồng thời đang có xu hướng dịch chuyển ra xa hơn đến các địa điểm mới tại khu vực Tây Bắc và Tây Nam thành phố, thay vì các cụm dân cư đã hình thành như Nam Từ Liêm và Cầu Giấy.

Về giá bán, đơn vị này cho biết, giá biệt thự trung bình trên thị trường thứ cấp đạt 4.157 USD (khoảng 97 triệu đồng)/m2 đất (bao gồm thuế VAT và chi phí xây dựng). Mức giá này tăng 2% so với quý trước và 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo của Hội Môi giới Việt Nam cũng ghi nhận, quý III/2019, nguồn cung căn hộ chung cư 5.130; lượng giao dịch 3.105. Trong khi đó, so với quý II/2018 là 9.294; lượng giao dịch 5.540.

Đại diện Hội Môi giới Việt Nam phân tích, nhìn chung, Quý III/2019 thị trường bất động sản Hà Nội đánh dấu sự sụt giảm cả về lượng cung và giao dịch so với Quý II và cùng kỳ năm 2018.

“ Giao dịch thành công chủ yếu vẫn là khách hàng có nhu cầu sử dụng thực. Đầu tư lướt sóng lãi nhanh từ bất động sản ở Hà Nội giảm mạnh. Đầu tư để kinh doanh BĐS nhỏ lẻ kém hiệu quả hơn so với TP.HCM. Tỷ lệ hấp thụ ở mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua”, đại diện Hội hội môi giới Việt Nam nói.

 

Nhà phố tại TP.HCM: Chênh giá đến 230 triệu đồng/m2 đất

Đây là mức giá chào bán sơ cấp đối với phân khúc nhà phố tại các quận 12, Tân Phú và Gò Vấp ở TP.HCM trong quý III/2019.

TIN MỚI NHẤT